Các marketer và doanh nghiệp luôn nỗ lực để các chiến dịch marketing của mình hiệu quả hơn. Các marketer luôn tìm cách để hiểu khách hàng hơn và suy nghĩ mọi phương pháp cũng như nền tảng để thúc đẩy các chiến dịch marketing tốt hơn. Nhưng có lẽ doanh nghiệp đã quên mất một cách marketing hữu hiệu, tiết kiệm mà luôn sẵn có – nhân viên của chính mình. Cùng tìm hiểu kênh marketing đang bị bỏ quên này để cho những chiến dịch thành công hơn trong năm 2021.

Vì sao nhân viên lại là phương thức marketing hiệu quả cho doanh nghiệp?

Các nhân viên có thể có ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu

Influencer marketing đã không còn xa lạ hiện nay nữa. Và trong thời buổi influencer marketing thì ai cũng có thể là đại sứ thương hiệu cho bạn. Mọi thứ đăng tải online đều có thể trở thành hình ảnh đại diện cho thương hiệu. Trong số đó thì có cả những nhân viên trong công ty, một tài sản vô giá để quảng bá cho thương hiệu. Vì không có ai hiểu rõ về công ty hơn những nhân viên làm việc ở đó.

Nhân viên không chỉ là người truyền cảm hứng cho nội bộ giúp từng cá nhân trong công ty yêu thích thương hiệu hơn mà còn là kênh marketing truyền miệng mà nhiều người tin tưởng. Nếu là một bài quảng cáo với những lời khen hoa mỹ từ nhân viên thì có lẽ người tiêu dùng sẽ không tin. Nhưng nếu là những bài chia sẻ thật lòng của nhân viên về thương hiệu thì đó sẽ là một cách hữu hiệu và minh bạch để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ.

Sức ảnh hưởng của nhân viên là rất lớn (Nguồn ảnh: LinkedIn Business Solutions)

Mọi người cũng có xu hướng mua hàng qua lời đề nghị của những người họ quen biết và tin tưởng. Vì vậy nhân viên chính là các influencer với gia đình và bạn bè của họ cho thương hiệu công ty. Từ đó xây dựng nên cả một cộng đồng khách hàng trung thành cho thương hiệu. Một người nhân viên là một cộng đồng khách hàng nhỏ thì hãy tưởng tượng sức mạnh của cả tập thể nhân viên mang đến cho bạn khi sử dụng một cách đúng đắn.

Cách marketing cực kỳ tiết kiệm

Các công ty thường phải đau đầu vì chi phí cho các hoạt động marketing và quảng cáo. Nhưng quảng bá thương hiệu qua các nhân viên lại gần như không tốn chi phí gì. Những lượt reach, engagement và conversion rate từ các bài post của nhân viên đều là organic. Những lượng traffic cho website từ lời giới thiệu của nhân viên đều không mất phí của bạn. Sprout Social từng nhận định nhân viên là một cách influencer marketing hiệu quả về mặt kinh tế.

Cách marketing tiết kiệm chi phí (Nguồn ảnh: ShortStack)

Nếu có thể bạn cũng cần khuyến khích các nhân viên tham gia vào chiến dịch marketing bằng những phần thưởng mang giá trị vật chất. Nhưng dù gì chi phí cho những phần quà này cũng là tiết kiệm so với ngân sách khổng lồ cho marketing. Những phần thưởng này cũng là điều mà các nhân viên hoàn toàn xứng đáng nhận được và còn mang đến tác động nhiều hơn chứ không chỉ là marketing.

Cách để tối ưu marketing thông qua các nhân viên trong công ty

1. Tạo ra văn hoá công ty tích cực

Khi nhân viên của bạn thấy vui vẻ thì họ sẽ sẵn sàng chia sẻ điều đó đến nhiều người và vô tình tạo nên giá trị cho thương hiệu. Vì vậy tạo ra một không gian làm việc hiệu quả và văn hoá doanh nghiệp tích cực là điều rất cần thiết. Một văn hoá công ty tốt sẽ giúp cho nhân viên yêu thích công ty hơn và những gì họ chia sẻ cũng sẽ mang tính chân thật hơn. Cho nên hãy bắt đầu chiến dịch marketing thông qua nhân viên với những chính sách tốt hơn và xây dựng một không gian làm việc mọi người cùng tiến bộ.   

Tạo văn hoá tích cực cho công ty (Nguồn ảnh: Big Frame)

2. Giúp cho nhân viên hiểu khách hàng hơn

Một cách để đặt nhân viên vào vị trí của khách hàng đó chính là để nhân viên tự sáng tạo nội dung cho các bài viết và quảng cáo. Có thể họ không có những kỹ năng cần thiết như advertiser hay marketer nhưng việc này sẽ giúp các nhân viên tìm hiểu về khách hàng từ thông tin người dùng, sở thích và quy trình mua hàng để đưa ra những nội dung hiệu quả hơn. Sau đó bạn cũng có thể nhờ đến các agency để làm cho những quảng cáo này chỉn chu hơn.

Quan trọng là giúp cho nhân viên hiểu được khách hàng. Nếu trước đây họ chỉ là những người đứng sau máy móc sản xuất và không cần biết người dùng sẽ có trải nghiệm như thế nào thì giờ họ phải đóng vai là một người tiêu dùng thực thụ. Như vậy họ sẽ thấy được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm. Từ đó vừa biết điểm nào cần phát huy, điểm nào cần cải thiện trong quy trình của mình vừa biết làm sao để thu hút khách hàng hơn như một marketer chuyên nghiệp.

3. Sử dụng các chiến dịch giới thiệu người dùng

Nếu ngân sách bạn dư giả hơn thì có thể dành riêng một khoảng để chạy chương trình giới thiệu người dùng cho các nhân viên. Cụ thể là nhân viên nào giới thiệu được khách hàng cho công ty cũng sẽ được hưởng hoa hồng hoặc phần thưởng từ đó. Các chiến dịch giới thiệu người dùng không chỉ áp dụng cho việc bán hàng mà còn có ích cho cả quá trình tuyển dụng. Vì một lời giới thiệu hấp dẫn từ chính những người nội bộ trong công ty sẽ thôi thúc mọi người muốn hoà nhập vào môi trường đó hơn.

Sử dụng các chiến dịch giới thiệu sản phẩm từ nhân viên rất hiệu quả (Nguồn ảnh: PandoLogic)

4. Khuyến khích nhân viên chia sẻ về doanh nghiệp trên social media

Mỗi người nhân viên sẽ có ít nhất một kênh social media của riêng mình như Facebook, Instagram, LinkedIn, Youtube TikTok… Và các kênh social media lại là một công cụ mạnh mẽ để quảng bá cho doanh nghiệp với lượng user chỉ tăng nhiều hơn mỗi ngày. Nên nếu được hãy khuyến khích các nhân viên chia sẻ về doanh nghiệp trên những trang mạng xã hội này.

Ngoài ra những chia sẻ của nhân viên cũng là một gợi ý nội dung mới mẻ cho chính doanh nghiệp để chia sẻ lại trên trang chính thức của mình. Những gì nhân viên nói về bạn chính là nguồn tham khảo tốt nhất cho những khách hàng khác.

5. Khiến nhân viên thấy tự hào khi là một phần của thương hiệu

Có thể là những món quà nhỏ bé xinh xinh như những chiếc áo, chiếc ly với hình ảnh thương hiệu trên đó được nhân viên chia sẻ lại. Có thể là những giải thưởng mà doanh nghiệp đạt được nhờ vào tập thể nhân viên của mình. Sự tự hào luôn là một đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy nhân viên chia sẻ về công ty nơi mình làm việc.

Làm cho nhân viên tự hào khi là thành phần của công ty (Nguồn ảnh: Freepik)

6. Ghi lại hình ảnh làm việc chăm chỉ và tận tuỵ của nhân viên

Những hình ảnh mang tính tập thể và cho thấy được sự cống hiến của mọi người sẽ vừa lấy được cảm xúc của những người góp mặt trong đó và cả những khách hàng mới xem qua bài viết lần đầu. Vì vậy, đừng chỉ mải mê sáng tạo nội dung cho những sản phẩm và dịch vụ của công ty mà hãy thể hiện những điều xa hơn thế với những bức ảnh ngẫu nhiên khi mọi người đang làm việc. Cũng có thể để nhân viên của bạn là người mẫu và diễn viên chính cho những chiến dịch marketing của mình. Một cách vừa hiệu quả vừa tiết kiệm và rất đáng để bạn thử nghiệm.

Nhân viên không chỉ là những người góp phần tạo nên thành công cho doanh nghiệp mà còn là một kênh marketing hữu hiệu và tiết kiệm nhất. Biết được cách làm cho nhân viên hài lòng và chai sẻ những điều đó sẽ khiến doanh nghiệp ngày càng thành công hơn.