Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, các marketer đang được kêu gọi để nhanh chóng thích nghi với một thế giới tiếp thị bất ổn và không có gì là chắc chắn này.
Hàng loạt câu hỏi đặt ra từ việc lan tỏa thông điệp phù hợp cho đến vai trò của thương hiệu và truyền thông trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy không có câu trả lời hoàn hảo nhưng dưới đây là một số gợi ý giúp marketer kịp thời phản ứng trong tình huống căng thẳng này.
Ưu tiên sức khỏe nhân viên và cộng đồng
Mỗi cá nhân trong ngành tiếp thị đều có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho các đội nhóm và cộng đồng. Có thể thấy các agency, nhà xuất bản (publisher) và các nền tảng kỹ thuật số là một trong những tổ chức đầu tiên nhận ra tầm quan trọng của “cách ly xã hội” (social distancing) và yêu cầu nhân viên làm việc từ xa. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã tạo ra cú hích nhận thức mạnh mẽ thông qua các chiến dịch mới nhất. Điển hình là McDonald’s, Nike, Coca Cola… đã chủ động thay đổi logo, dựng các biển quảng cáo lan tỏa thông điệp “giữ khoảng cách”.
Hỗ trợ thông tin xác thực
Nội dung do người dùng tạo ra (User Generated Content – UGC) không còn đáng tin cậy trong thời buổi Covid-19. Những thông tin lệch lạc, giật gân, câu like trên mạng xã hội gia tăng ở mức báo động. Hơn bao giờ hết, các thương hiệu phải cân nhắc chất lượng và tính xác thực của nội dung chạy quảng cáo, đồng thời hỗ trợ lan toả nguồn tin chính thống về tình hình dịch bệnh đến người dùng.
Tạm gác lại nỗi lo lắng về an toàn thương hiệu
Để đảm bảo an toàn thương hiệu (Brand safety), nhiều thương hiệu đã thận trọng rút lại ngân sách truyền thông. Tuy nhiên, bây giờ không phải thời điểm trốn tránh và chờ đợi mọi thứ trôi qua. Đây là lúc thương hiệu trở thành một phần của giải pháp. Hãy suy nghĩ về cách triển khai ngân sách truyền thông một cách hữu dụng, đi tìm tiếng nói mới và sử dụng các nền tảng sẵn có như một lực lượng vì lợi ích công cộng, hợp tác với các tổ chức y tế để lan tỏa thông tin quan trọng có thể giúp chống lại đại dịch.
Truyền cảm hứng lạc quan
Trong thời kỳ tối tăm nhất của thế giới, tình người và sự sáng tạo sẽ là nguồn ánh sáng chiếu rọi mọi đau thương. Những video của người dân châu u đang bị cách ly tại nhà, dành thời gian vẽ những bức sketch vui nhộn và khoe hình ảnh chụp lại cuộc sống thường ngày của họ. Những người này vẫn cố gắng tìm kiếm niềm vui khi cuộc sống của chính mình đang bị đảo lộn. Bằng cách lan tỏa những nội dung, thông điệp lạc quan, nhà tiếp thị sẽ tạo động lực cho tất cả mọi người có thêm hy vọng để vượt qua cuộc khủng hoảng này.
Ngọc Anh / Advertising Việt Nam
Theo Adweek