COVID-19 đã đảo lộn cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tỷ lệ thất nghiệp chưa từng có, các kệ giấy vệ sinh trống rỗng trong siêu thị, vô số người làm việc tại nhà – điều này đã trở thành “hiện thực mới” mà chúng ta phải tập làm quen. Đó là tác động trên phương diện cuộc sống cá nhân. Còn hành vi của người tiêu dùng và cách mọi người tìm kiếm đã thay đổi như thế nào?

Có 2 điều chúng tôi nhận thấy dựa trên các khách hàng của mình:

  • Hành vi tìm kiếm đã thay đổi mạnh mẽ do Virus Corona, và sẽ tiếp tục thay đổi trong những tuần và tháng tới với từ khóa “tại nhà” cho thấy sự gia tăng.
  • Hành vi người tiêu dùng có sự thay đổi lớn từ mua hàng dựa trên mong muốn sang mua những gì họ cho là cần thiết cho sức khỏe và thể lực nói chung.

Khi mọi người đều phải ở nhà, làm thế nào thay đổi chiến lược nội dung và SEO để điều hướng đối tượng của bạn và duy trì sự liên quan?

Mỗi website nên có một trang liên quan đến COVID-19

Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn được coi là trọng yếu hoặc bị ảnh hưởng đáng kể bởi COVID-19. Tạo một trang chuyên dụng để nắm bắt tất cả thông tin liên quan đến dịch bệnh và cập nhật cho mọi người. Ví dụ, FootJoy đã tạo ra một trang liên quan đến việc đóng góp một phần doanh thu vào quỹ cứu trợ COVID-19.

Hoặc bạn có thể chia sẻ thông tin doanh nghiệp đang nỗ lực như thế nào để củng cố niềm tin vào thương hiệu. Nếu bạn là một nhà hàng, thương hiệu bạn đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa nào để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn thực phẩm trong chế biến và cung cấp cho người tiêu dùng? Nếu bạn bán một sản phẩm, bạn đang thực hiện những biện pháp an toàn nào trong sản xuất? Đối với bán lẻ, nếu cửa hàng của bạn đóng cửa, hãy thông báo thời gian đóng cửa và nơi khách hàng có thể mua sắm trực tuyến, như Nike đã làm, cũng có thể giúp cải thiện doanh số.

Và cuối cùng, khi mọi người đều ở nhà, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp người dùng đối phó với đại dịch này như thế nào?

Tìm chủ đề mới và “nóng” để tạo nội dung xoay quanh

Như đã đề cập ở trên, việc tìm kiếm các chủ đề mới và “nóng” sẽ rất cần thiết trong việc nắm bắt lưu lượng truy cập cho nhu cầu tìm kiếm mới. Đúng nội dung vào đúng thời điểm dựa trên những gì mọi người đang tìm kiếm sẽ tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh sẽ đưa khách hàng đến website của bạn.

Nhưng làm thế nào để xác định chiến lược nội dung và chủ đề mà mọi người đang tìm kiếm trước sự thay đổi quá nhanh chóng?

Google Trends

Để tạo nội dung, Google Trends phải là nơi đầu tiên bạn tìm hiểu. Đã có một sự thay đổi lớn trong nhu cầu và xu hướng tìm kiếm trong 30 ngày qua, một số công cụ nghiên cứu từ khóa khác như Keyword Planner có thể không có dữ liệu mới nhất khi các công cụ này xem xét khối lượng tìm kiếm hàng tháng. Xu hướng, thu thập dữ liệu theo thời gian thực giúp bạn xác định các chủ đề HOT TREND để sáng tạo nội dung.

Để xác định xu hướng mới, trước tiên bạn cần suy nghĩ những từ khóa liên quan mật thiết đến doanh nghiệp của bạn. Sau đó kết hợp thêm với việc mọi người đang ở nhà, hãy nghĩ đến các từ bổ nghĩa để thêm vào từ khóa. Ví dụ: nếu nền tảng của bạn là học trực tuyến, truy vấn tìm kiếm “tại nhà” sẽ có nhu cầu tăng đột biến.

Những từ khóa khác như “at home”, “indoor” hiện tại rất phổ biến, ví dụ như “học tập tại nhà”

Exploding Topics – Chủ đề bùng nổ

Một nơi tuyệt vời khác để tìm là Exploding Topics. Nền tảng này tổng hợp dữ liệu trên các công cụ tìm kiếm và các cuộc hội thoại và đề cập trên web để hình thành các chủ đề mới nổi. Sau đó, họ sắp xếp danh sách đó vào một giao diện dễ đọc, bạn có thể lọc theo khoảng thời gian và lĩnh vực.

Khi bạn đã xác định được chủ đề của mình, bạn có thể xem nó trên Google Tìm kiếm để đánh giá mục tiêu đằng sau truy vấn và xem những phần nội dung khác đang hiển thị trong kết quả. Điều này sẽ giúp xác định nội dung bạn tạo ra sẽ thuộc loại nội dung thông tin, giao dịch hoặc điều hướng, sẽ cho biết cách bạn nên cấu trúc thông điệp của mình.

Mọi thứ đều phải xem xét chuyển đổi

Một điều quan trọng khác mà bạn có thể làm trong thời gian này là test, test và test. Với traffic có sẵn, bạn có thể chủ động tối ưu website để tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng. Ngay cả khi lưu lượng truy cập đã giảm đến mức thử nghiệm A / B hoặc các chiến thuật thử nghiệm tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khác không thực hiện được, vẫn có một số điều bạn có thể làm trong thời gian này.

Trước tiên, hãy xác định những từ khóa được sử dụng để tìm đến website của bạn. Theo dõi GA và GSC xác định trang nào đã thấy mức giảm lớn nhất và trang nào có tỷ lệ thoát cao nhất. Thông điệp trên trang đó có truyền tải đến người tiêu dùng sự liên quan của trang web của bạn không? Có phải người dùng đang thoát ra khỏi trang này? Nếu vậy, bạn có thể cần điều chỉnh chiến lược từ khóa SEO hoặc nội dung trên trang để điều chỉnh gần hơn với mục đích tìm kiếm với mức độ phù hợp với trang.

Thứ hai, xác định các điểm chạm trong quá trình chuyển đổi và cải thiện chúng. Kiểm tra số trường thông tin bạn đang yêu cầu điền vào để nâng cao trải nghiệm người dùng và giúp khách hàng tiềm năng chuyển đổi dễ dàng hơn.

Thứ ba, hãy xem xét thông điệp trên website đối thủ và xem tại sao khách hàng lại dễ dàng chuyển đổi hơn? Làm thế nào bạn có thể cải thiện và khuếch đại giá trị của mình so với đối thủ cạnh tranh để người xem cảm thấy sản phẩm / dịch vụ của bạn vượt trội hơn.

Cuối cùng, hãy thử test những nội dung và hình ảnh khác nhau. Hãy check lại hình ảnh và thông tin của bạn: Có phải mọi người đang nắm tay nhau? Ngoài trời hay trong một đám đông? Hãy thử thay thế bằng hình ảnh những người ở nhà và chấp hành cách ly xã hội cho đúng với tình hình hiện tại. Thời thế đã thay đổi. Chúng ta đang phải đối mặt với một thực tế mới. Tạo nội dung dựa trên các xu hướng mọi người đang tìm kiếm sẽ giúp cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên. Đón đầu các xu hướng tìm kiếm mới có thể giúp bạn vượt lên trên các đối thủ.

*Nguồn: MVOT