Bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn quan điểm của tôi về xu hướng các loại content trong năm 2022. Mong rằng nó sẽ mang lại cho bạn một góc nhìn hữu ích để chuẩn bị cho các kế hoạch content sắp tới.
1. Nội dung video ngắn ngày càng thịnh hành hơn
Do ảnh hưởng từ TikTok, video ngắn từ 1-3 phút, đặc biệt là video âm nhạc nhảy múa sẽ càng thịnh hành hơn trong 2022.
TikTok sẽ là 1 kênh làm thương hiệu cho tất cả các brand, và là kênh bán hàng rất tốt cho những mặt hàng bình dân.
Nội dung trên Tiktok nhắm vào đối tượng dưới 35 tuổi rất tốt, và sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các bạn trẻ có khả năng sáng tạo cao hoặc không ngại thể hiện bản thân mình.
Từ đó, các nội dung video ngắn trên các nên tảng khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Video ngắn trên Facebook hay Instargam cũng sẽ trở nên thịnh hành hơn.
Ngoài ra, các loại video siêu ngắn để làm story (intagram, FB, YouTube) cũng trở nên quan trọng hơn. Tỷ lệ người xem story ngày càng tăng, và nếu có nhiều người xem thì nó sẽ là nơi cần được đầu tư và khai thác.
2. TikTok sẽ trở thành kênh livestream và bán hàng chính, thay thế cho Facebook
Tiktok đang mở dần các chức năng thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, Douyin (TikTok phiên bản TQ) là nền tảng livestream và bán hàng cực kỳ khủng khiếp. Nó có rất nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng như thanh toán trực tiếp. Hiện tại TikTok đang mở từ từ các chức năng bán hàng này tại Việt Nam.
Tôi tin rằng trong 1-2 năm nữa, TikTok sẽ trở thành nền tảng livestream bán hàng lớn nhất VN, thay thế cho Facebook.
Vì thế, nếu livestream Facebook đang là một kênh bán hàng của bạn, thì bạn hãy tìm hiểu và mở rộng sang TikTok càng sớm càng tốt.
3. Nội dung SEO sẽ tập trung vào chất lượng và long-form content
Trong 1 năm vừa qua, có thể thấy rõ rằng các loại nội dung ngắn dưới 1500 từ rất khó ranking trên Google. Các nội dung SEO hiện nay trung bình phải trên 2000 từ.
Tư duy làm nội dung SEO đã rất khác, các bên đều đã tập trung vào chất lượng nội dung. Nên hiện nay, làm nội dung SEO không chỉ là viết dài, mà còn phải đa dạng về media như hình ảnh, video, infographic, ebook…
Nội dung SEO hiện nay không còn tập trung vào mật độ từ khóa nữa, mà nó đúng nghĩa là “content”, tức là chúng ta tập trung mang lại giá trị thực sự cho người dùng, chứ không phải chỉ tối ưu cho bot Google đọc.
Bot Google ngày càng thông minh, nó ngày càng hiểu hành vi của người dùng, từ đó các thuật toán giả lập ngày càng chính xác hơn. Một nội dung không mang lại giá trị hay trải nghiệm tốt sẽ rất khó để SEO.
4. YouTube vẫn giữ ngôi vương cho các loại video chất lượng về thông tin
Ngược lại với những người thích xem TikTok, vẫn sẽ có những người thích coi nội dung có chiều sâu, cung cấp nhiều kiến thức và giá trị. Các loại nội dung trên YouTube vẫn có giá trị cao và vẫn giúp xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.
Với những loại sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng cần phải tốn thời gian để tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định, thì YouTube vẫn là kênh tuyệt vời để khách hàng có thể tự tìm hiểu.
Bên cạnh đó, thể loại web drama vẫn sẽ thịnh hành và kém theo đó là các loại nội dung ăn theo những bộ phim ăn khách.
5. Xu hướng làm nội dung theo kiểu khóa học online ngắn sẽ phát triển hơn
Các khóa học online ngắn, khoảng 10 video/khóa, là một loại nội dung vô cùng chất lượng để giúp khách hàng nhận biết thương hiệu và tin tưởng thương hiệu nhanh chóng.
Trong năm 2021, tôi đã thấy nhiều đơn vị triển khai những khóa học như thế này và tạo ra hiệu ứng cộng đồng rất tốt. Trong năm 2022, loại nội dung này chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển.
6. Nội dung FB sẽ tập trung chất lượng và sẽ được phân phối chọn lọc hơn
Hiện nay Facebook đang thử nghiệm nhiều tính tăng vote, để người dùng đánh giá xem nội dung họ xem có chất lượng, có đáp ứng nhu cầu của họ không. Từ đó thấy rằng FB đang tập trung phân phối nội dung có chọn lọc hơn.
Nếu để ý kỹ, thì từ đầu năm 2021, Facebook đã rất nỗ lực làm sạch newsfeed cho người dùng. Đến bây giờ, tôi hiếm khi nào thấy những nội dung không liên quan đến mình xuất hiện ở newsfeed. Trước đó thì vẫn hay thấy những tin tức lá cải, giật gân và câu view xuất hiện.
Như vậy, nếu nội dung của chúng ta không đủ chất lượng, thì chắc chắn sẽ bị giảm phân phối. Việc tập trung vào chất lượng là điều quan trọng hơn số lượng rất nhiều.
7. Webinar ngày càng thịnh hành
Nhờ đợt dịch Covid mà webinar trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết. Người người, nhà nhà đều biết cách dùng Google Meet hoặc Zoom để tham gia các sự kiện online.
Thói quen được hình thành, và những nghi ngờ về chất lượng đào tạo/sự kiện online đã được xóa bỏ, từ đó khiến cho việc sử dụng webinar trở nên thông dụng hơn bao giờ hết.
Chúng ta nên tận dụng điều này, thường xuyên tổ chức webinar để tăng tương tác trực tiếp với cộng đồng và khách hàng của mình.
Trong 3 tháng cuối năm 2021, ABC Digi cũng đã tổ chức hơn 10 webinar với lượng người tham dự trên 1000 và gần như không mất chi phí quảng cáo. Có thể thấy rằng đây thực sự là một cách để kết nối và tương tác với khách hàng cực kỳ hiệu quả.
8. Podcast dần trở thành xu hướng
Với các nước phương Tây, người dân thường sử dụng phương tiện công cộng hay lái xe hơi nên sẽ có thói quen nghe podcast. Hoặc khi tập thể dục, thay vì nghe nhạc thì họ nghe podcast. Hiện nay xu hướng này cũng đang phát triển ở VN và sẽ còn phát triển nhiều trong giai đoạn tới.
Podcast khác với video, người dùng chỉ cần nghe mà không cần xem. Giúp họ có thể vừa nghe, vừa làm việc khác. Giới trẻ hiện nay ngày càng quan tâm đến việc sử dụng thời gian tối ưu hơn. Nên việc nghe một podcast hay ebook có giá trị cao về thông tin và kiến thức sẽ được ưu tiên hơn là nghe nhạc.
Podcast sẽ không bùng nổ như TikTok, nhưng nó sẽ tăng trưởng đều đặn. Ngoài ra, podcast cũng dễ sản xuất hơn video rất nhiều vì nó chỉ tập trung vào chất lượng thu âm và nhạc nền phù hợp. Nếu chúng ta bắt đầu sớm thì sẽ có rất nhiều lợi thế.
Lời kết
Trên đây là những quan điểm cá nhân, theo cảm nhận của tôi về content cho năm 2022. Nó có thể đúng, có thể sai, nhưng mong rằng nó sẽ mang lại cho một vài thông tin hữu ích.
Bài gốc: https://abcdigi.marketing/blog/xu-huong-content-nam-2022/