YouTube hợp tác với Nielsen để giúp các nhà quảng cáo đo lường quy mô đối tượng quảng cáo CTV; Meta cho phép cáccreator bán hàng hóa ảo và bị đánh thuế cao; YouTube ra mắt chức năng video ngắn Remix và nhiều tin tức thú vị khác.
Tiêu điểm 1: YouTube hợp tác với Nielsen để giúp các nhà quảng cáo đo lường quy mô đối tượng quảng cáo CTV
Với sự gia tăng đáng kể về số giờ xem YouTube trên TV kết nối CTV, YouTube đang tích cực tìm kiếm giải pháp quảng cáo CTV hoàn thiện hơn cho các thương hiệu. Hướng đi này không chỉ nhằm chia sẻ ngân sách quảng cáo truyền hình truyền thống mà còn tận hưởng lợi thế của người đi đầu và đặt ra các quy tắc của ngành.
Trong những năm gần đây, YouTube đã hợp tác với Nielsen, một tổ chức nghiên cứu dữ liệu có thẩm quyền, để tạo cơ chế cho nền tảng này đo lường rõ ràng tổng số người xem được bao phủ bởi CTV YouTube, cũng như giúp các nhà quảng cáo so sánh lợi ích đầu tư ngân sách quảng cáo của YouTube và truyền hình cáp. Sự hợp tác này không chỉ là một bước quan trọng để YouTube cải thiện quảng cáo có lập trình cho CTV mà còn là bước đột phá lớn để Nielsen gia nhập thị trường trực tuyến.
Nguồn: eMarketer.
Ngoài bộ sưu tập thống nhất về hiệu suất quảng cáo YouTube trên các thiết bị (kết nối TV, máy tính, thiết bị di động), hai bên đã bổ sung các mục theo dõi mới cho các hành vi chính của CTV:
Theo phân tích của Nielsen, nhiều người dùng xem video YouTube cùng lúc trong gần 30% thời lượng. Chỉ số “đồng xem” cho phép các tính năng theo dõi đối tượng chính xác của quảng cáo kỹ thuật số được áp dụng tốt hơn cho quảng cáo truyền hình.
Ngoài ra, YouTube cũng đã thêm một tùy chọn kiểm soát tần suất hiển thị mới để tránh tình trạng mệt mỏi khi hiển thị quảng cáo.
Mặc dù ngành công nghiệp vẫn chưa thể xác định được tương lai của quảng cáo CTV nhưng nếu theo hình thức mua trực tiếp thì sẽ thiếu sự giám sát và minh bạch, còn nếu theo hình thức mua theo chương trình thì vẫn còn khoảng cách kỹ thuật trong đo lường hành vi xem ngoại tuyến.
Sự đồng thuận duy nhất là thông qua việc liên tục tối ưu hóa các tiêu chí đo lường hiệu quả, các nhà quảng cáo có thể nắm vững dữ liệu và thông tin chi tiết, nhắm mục tiêu đúng đối tượng, tăng mức độ sẵn sàng và tin tưởng mua quảng cáo của CTV và thúc đẩy sự phát triển không ngừng của ngành.
Tiêu điểm 2: Tiến trình Metaverse! Meta cho phép các creator bán hàng hóa ảo và đánh thuế ngất ngưởng
Meta đã chính thức thông báo về việc hủy bỏ Hội nghị nhà phát triển Facebook (F8) năm nay vào đầu tháng 4, cho thấy rằng họ sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh Metaverse và có kế hoạch tổ chức hội nghị “Kết nối” về VR, AR và các sản phẩm Metaverse khác trong năm nay.
Ngày 11 tháng 4 , Meta chính thức tung ra bản cập nhật cho phép người sáng tạo bán các vật phẩm ảo và hiệu ứng đặc biệt trong nền tảng xã hội VR “Horizon World” của Meta, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp hoặc người dùng tích cực tham gia và thực hành lợi nhuận trong Metaverse.
Horizon World hiện có khoảng 300.000 người dùng hoạt động hàng tháng và đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, sẵn sàng trở thành nhà tiên phong trong cộng đồng metaverse.
Để xây dựng cộng đồng, mọi người phải ở lại, điều đó có nghĩa là các nhà sáng tạo nội dung sẽ trở thành nhân tố cốt lõi cho sự tồn tại của nền tảng và “làm thế nào để creator thu được lợi nhuận” đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Meta.
Trong tháng này, Meta đã bắt đầu thử nghiệm với một số lượng nhỏ người dùng, cho phép các nhà sáng tạo bán các vật phẩm ảo hay hiệu ứng đặc biệt của riêng họ và thậm chí cả không gian được tạo trong Horizon World. Hiện tại, ở các quốc gia mở cửa Horizon World (Hoa Kỳ, Canada), người dùng trên 18 tuổi có thể mua sản phẩm trên nền tảng.
Nguồn: Meta.
Động thái của Meta dường như là một bước tiến lớn trong việc cải thiện mô hình kinh doanh Metaverse. Nhưng tại sao nó lại khiến giới phê bình trong ngành mắng mỏ là “đạo đức giả”?
Lý do là tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận của Meta gây tranh cãi với gần 55% từ creator.
Mặc dù Horizon World tuyên bố rằng họ chỉ tính phí 25% hoa hồng, nhưng creator cần phải thông qua Cửa hàng nhiệm vụ (Quest Store) để đưa nội dung ảo lên Horizon World và sẽ tính phí hoa hồng 30%. Nói chung, sau khi các vật phẩm ảo được bán, creator chỉ có thể thu về 52,5% giá bán. So với năm 2020, các giám đốc điều hành Facebook công khai chỉ trích “hoa hồng cao” 30% của Apple Store khiến người ta không khỏi cảm giác trào phúng.
Ngoài việc khuyến khích các nhà sáng tạo bán được sản phẩm, Meta cũng tung ra chương trình “Phần thưởng cho creator Horizon Worlds” (Horizon Worlds Creator Bonus). Chương trình này trao quỹ thưởng cho những người tạo ra các yếu tố VR cụ thể để đẩy nhanh tiến độ của metaverse.
Tiêu điểm 3: Năm 2021, tăng trưởng lượng nghe Podcast theo năm là 200%. Gần 30% doanh nghiệp thử nghiệmmarketing qua âm thanh
Nền tảng lưu trữ podcast Firstory gần đây đã phát hành một báo cáo, chỉ ra rằng các chương trình dành cho trẻ em và gia đình đã có mức tăng trưởng lớn nhất vào năm 2021 và cập nhật các chỉ số thuật toán của Apple Podcast.
Sự phát triển của podcast tiếp tục đà tăng. Dữ liệu của nền tảng lưu trữ podcast SoundOn chỉ ra rằng tổng lượng nghe của podcast tăng 200% vào năm 2021 và dự kiến lượng nghe và khán giả sẽ tiếp tục mở rộng trong năm nay. Dựa trên điều này, ngày càng có nhiều thương hiệu thực hiện “tiếp thị bằng giọng nói”: 27% công ty đã bắt đầu thử nghiệm tiếp thị podcast, 10% đang chuẩn bị triển khai và 41% khác đang xem xét nó. Tiếp thị podcast nói trên bao gồm việc đặt quảng cáo trong các chương trình podcast và các thương hiệu mở các chương trình podcast của riêng họ để phát triển các hoạt động tự truyền thông âm thanh lâu dài. Ví dụ, các thương hiệu nước ngoài Slack và Shopify đã lấn sân sang lĩnh vực podcast; trong nước, thế giới tạp chí, gương Truyền thông, bình luận chính, ETtoday và các phương tiện truyền thông khác, 104 Ngân hàng Nhân lực, Uni-President Securities và các khu vực tư nhân khác, cũng như các đơn vị chính phủ như Tử Cấm Thành và Hiệp hội Chính sách Thông tin, đều đã triển khai trong lĩnh vực âm thanh và đã mở các chương trình Podcast.
Mặt khác, Apple sẽ ra mắt hệ thống đăng ký Podcast vào năm 2021 để cung cấp cho những người sáng tạo giọng nói nhiều cách kiếm tiền đa dạng hơn; trong số đó, các chương trình giáo dục, phụ huynh và tài chính là phổ biến nhất và các đăng ký hoạt động tốt. Để cho phép người sáng tạo đánh giá tiềm năng của các chương trình dựa trên đăng ký cho các chương trình của riêng họ, Apple đã không hiển thị giá trị “số lượng theo dõi” trong dữ liệu thông tin chi tiết cho đến tháng 4 năm nay. Apple cũng có trong tài liệu chính thức, thuật toán xếp hạng công khai sẽ tính đến các giá trị, bao gồm: số lượt nghe, số lượng người theo dõi và tỷ lệ hoàn thành – “lời khen ngợi năm sao” mà Podcaster quan tâm không nằm trong số đó. họ. Nhìn về tương lai, thị trường âm thanh vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển, và “quảng cáo podcast có lập trình” đang dần phát triển trong những năm gần đây cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp những lựa chọn mới cho việc bố trí tiếp thị thương hiệu.
Tiêu điểm 4: YouTube ra mắt chức năng video ngắn Remix; Doanh thu quảng cáo TikTok sẽ vượt Twitter và Snapchat cộng lại?
Để chống lại đối thủ TikTok, YouTube tung ra hàng tỷ video và YouTube Shorts đã mở các mẫu “Video với Âm thanh” cho các nhà sáng tạo thoả thích sáng tạo các phong cách tạo video và âm thanh ngắn. Remix, một tính năng mới được phát hành vào giữa tháng này, cho phép tất cả video YouTube ngoại trừ “nội dung bản quyền của các đối tác âm nhạc chính thức” được đặt trước là “có sẵn dành cho creator YouTube Shorts truy cập và phối lại”.
Bản cập nhật này tuyên bố quyết tâm của YouTube trong việc quảng bá Shorts, cũng nêu bật mức độ đe dọa mà TikTok đãđem đến cho YouTube, cao đến mức “ông lớn” này không thể bỏ qua.
YouTube cho biết rằng Remix sẽ giúp tất cả các creator tạo video dài và ngắn ở các định dạng khác nhau. Các video ngắn mới sử dụng chức năng Remix sẽ có một liên kết quay lại nội dung mẫu ban đầu, có thể thêm liên kết vào các video hiện có và phát triển các video mới. Tính năng phối lại video sẽ được tung ra cho người dùng iOS trong những tuần tới, với Android sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Liệu việc mở thư viện một tỷ tư liệu nội dung mẫu là một bước tiến quan trọng, có thể cho phép các creator thu lợi nếu nội dung gốc của họ khởi đầu xu hướng lan truyền (go viral) hoặc được phối lại rộng rãi bởi những người khác. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là bước tiến này có giúp YouTube có được chỗ đứng vững chắc trong ngành video ngắn và âm thanh hay không? Đáp án cho câu hỏi này cần thời gian theo dõi thêm.
Nguồn: YouTube.
Cuộc chiến giành quyền bá chủ của những gã khổng lồ trong lĩnh vực “nghe nhìn” vẫn tiếp tục. YouTube cũng thông báo rằng họ sẽ cung cấp phụ đề tự động cho tất cả nội dung đã tải lên. Creator cũng có thể outsource hay cấp quyền chỉnh sửa phụ đề cho các thành viên bên thứ ba trên YouTube Studio.
Mặt khác, TikTok hiển thị phụ đề tự động theo mặc định và cung cấp chế độ chỉnh sửa hậu kỳ cho các nhà sáng tạo để cải thiện đầy đủ khả năng tiếp cận của nội dung và giúp nhiều người dùng tiếp cận được nội dung sáng tạo trên TikTok.
Khi TikTok tiếp tục tối ưu hóa giao diện và các phương thức kiếm tiền từ lưu lượng truy cập, một cơ quan nghiên cứu thị trường gần đây đã ước tính rằng doanh thu quảng cáo của TikTok sẽ tăng gấp ba trong năm nay và có khả năng đạt quy mô hơn 11 tỷ USD. Twitter và Snapchat dự kiến sẽ tạo ra lần lượt 5,58 tỷ USD và 4,86 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho năm 2022, với tổng giá trị cộng lại vẫn thấp hơn 11 tỷ USD dự kiến cho TikTok.
Tiktok dần trở nên ngang hàngvới YouTube là điều không thể ngăn cản. Cuộc chiến giữa hai nền tảng vẫn tiếp tục diễn ra gay gắt. Không có gì lạ khi YouTube không dám bất cẩn, thường xuyên có những động thái tích cực chống trả.
Nguồn: TenMax (Tổng hợp)