Cơn bão mua sắm ngày Độc thân (11.11) là phát súng khai màn mở đầu cho chuỗi liên hoàn sale mua sắm mùa cuối năm. Nhờ ý thức được tầm quan trọng của ngày Mega Sale này mà các ông lớn TMDT đã chi rất mạnh tay cho hoạt động Marketing của mình. Tiki, Shopee, Lazada,… đã làm gì để thu hút hàng loạt khách hàng tiềm năng, biến 11.11 trở thành “đại hội Sale” toàn quốc, được các tín đồ mua sắm “đặt lịch” từ sớm và săn đón? Tất cả sẽ được giải mã trong bài viết dưới đây
I. Cập nhật một số insight về tình hình mua sắm online dịp cuối năm 2021
Theo các chuyên gia dự báo, mùa mua sắm cuối năm 2021 này sẽ có rất nhiều thách thức cho các nhà kinh doanh, do bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài đã dẫn đến tâm lý, hành vi của người tiêu dùng ít nhiều thay đổi. Theo dự báo, do ảnh hưởng của COVID nên xu hướng mua sắm cho Tết năm 2021 sẽ bắt đầu sớm hơn, khoảng từ cuối tháng 11 – đầu tháng 12.
Nhiều nhà kinh doanh đã và đang nỗ lực “vực dậy và khôi phục” nền kinh tế bằng các hoạt động kích cầu mua sắm với hàng loạt phương án ưu đãi, giảm giá, tặng thưởng online.
Song song với những hạn chế, bối cảnh “bình thường mới” hậu COVID năm 2021 có thể nói là mở ra những cơ hội mới, đặc biệt cho mua sắm online và là chất xúc tác để thúc đẩy thương mại điện tử nở rộ.
Ba tháng cuối năm là thời điểm vàng” cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử tăng trưởng doanh thu, phục hồi kinh tế nhờ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao.
Do e ngại sự ảnh hưởng của dịch bệnh hay các yêu cầu đột ngột về giãn cách xã hội, cuối năm 2021 này, người tiêu dùng có xu hướng tặng quà từ xa. 40% người tiêu dùng lựa chọn hình thức đặt quà và trả trước, sau đó vận chuyển qua dịch vụ thứ ba tới tay người nhận.
Những yêu cầu về bối cảnh đã đặt ra cho nền kinh tế bài toán về kích cầu mua sắm, nhất là tập trung vào thúc đẩy mua sắm trực tuyến. Vì thế, xu hướng kinh doanh trên sàn TMĐT có thể tiếp tục là phương thức hiệu quả để các thương hiệu, nhà bán hàng duy trì hoạt động kinh doanh, nhất là trong mùa lễ hội mua sắm cuối năm.
II. Động thái “kích cầu mua sắm” của hàng loạt ông lớn sàn thương mại điện tử
Cách các sàn thương mại điện tử thu hút khách hàng phần nào nói lên tiềm năng của miếng bánh này. Số lượng giao dịch thương mại điện tử lớn, chiếc bánh to được mở rộng, khiến từng miếng bánh tương ứng với thị phần của từng “ông lớn” có tiềm năng bành trướng hơn bất kỳ lúc nào hết. Cùng quan sát những hoạt động Marketing mà từng sàn thương mại điện tử lớn đã làm và rút ra bài học về chiến lược của họ trong dịp “mega sale” gần nhất, chính là ngày 11.11 (sale lớn nhân ngày Lễ Độc Thân) vừa qua.
1. Đối tượng mục tiêu của các sàn TMĐT vào dịp mega sale cuối năm
Không hẹn mà gặp, chiến lược nói chung của các sàn TMĐT dịp cuối năm tập trung vào chân dung đối tượng mục tiêu khá giống nhau. Sự giống nhau này biểu hiện bởi sự tương đồng trên các chiến thuật tiếp cận khách hàng, các kênh truyền thông, phương tiện truyền thông,… mà các sàn thương mại điện tử sử dụng.
Đối tượng mục tiêu của các sàn thời điểm này nhìn chung:
- Phần lớn là các khách hàng trẻ từ 18-30
- Sống tại các thành phố
- Nhạy cảm về giá
- Quan tâm đến chất lượng giao hàng, các dịch vụ hậu mãi
- Quan tâm đến các đợt sale mỗi tháng của sàn
Việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp sàn có sự nhất quán trong chiến lược marketing: lựa chọn đúng gương mặt đại sứ truyền thông, các kênh truyền thông, các thông điệp truyền thông, các chương trình promotion,… phù hợp với nhân khẩu học, tâm lý và hành vi của đối tượng.
2. Chiến lược truyền thông của các sàn TMĐT nhân ngày “siêu sale” độc thân 11.11
Shopee
Lựa chọn gương mặt đại diện
Hiểu đối tượng mục tiêu và thời điểm 11/11 có liên kết với hoạt động bóng đá, Shopee lựa chọn đại sứ cho chiến dịch sale lớn lần này là Huấn luyện viên Park Hang Seo cùng hai ngôi sao cầu thủ Tiến Linh và Văn Thanh.
HLV Park Hang Seo, cầu thủ Tiến Linh & Văn Thanh là những gương mặt đại diện cho chiến dịch sale 11.11 lần này
Hoạt động pre-campaign trên social media hấp dẫn và đa dạng
Shopee khởi động chiến dịch bằng chuỗi bài trên social không thể nào bài bản và đa dạng hơn. Sàn TMDT này liên tục “nhá hàng”, khoe khéo thông điệp “sale đậm thắng lớn 11.11” bằng chuỗi mini game liên tục trên fanpage từ 21.10.2021 trước và trong siêu sale. Giải thưởng minigame thì vô cùng hấp dẫn: Nhận siêu voucher lên đến 3 triệu, trúng nhà Vinhomes,… gây ấn tượng với người tham gia nhờ phần quà khủng.
Shopee tiếp tục thu hút đối tượng trẻ bằng Influencer mang tính toàn cầu: Nhóm nhạc NCT 127. Livestream Đêm hội Hàn Quốc – Giao lưu thần tượng của nhóm nhạc nhân 11/11 chính là hoạt động chủ chốt trong chiến dịch.
Shopee thu hút người xem livestream với sự xuất hiện của nhóm nhạc Hàn Quốc NCT 127
Tiếp cận khách hàng tiềm năng địa phương
Shopee có động thái tiếp cận với các tỉnh địa phương, nơi có hành vi online ít phổ biến nhưng tiềm năng mua sắm lớn bằng chương trình truyền hình TV.
ShopeeLive: Sắc màu tương lai phát sóng vào 20:30 tối ngày 10.11 là chương trình kích hoạt ngày sale chính thức 11.11, với hàng loạt chương trình khuyến mãi được cập nhật trong thời điểm các tiết mục giải trí lên sóng. Sự kiện được phát trên các đài truyền hình VTC9, Today TV, VTV9, VTV8, HTV2, Truyền hình Hậu Giang, Truyền hình Cần Thơ và và mục Shopee Live trong ứng dụng Shopee. Sự kiện quy tụ dàn nghệ sĩ hot của showbiz Việt như: Bích Phương, Vũ Cát Tường, Đức Phúc, Phương Vy, S.T Sơn Thạch, Chillies, Suni Hạ Linh, MC Thanh Duy, MC Thùy Dung, Khả Như, Hữu Tín, Lê Lộc, Bảo Ân.
Những cái tên celeb – nghệ sĩ rất “hot” xuất hiện trong chương trình Sắc màu tương lai
Chiến lược Influencer Marketing:
- Lan toả chương trình qua cuộc thi với đối tượng tập trung là dàn KOL affiliate của chính Shopee. Đây là chương trình tặng thưởng khi giới thiệu KOL gia nhập mạng lưới. Giải thưởng của chương trình rất hấp dẫn lên đến giá trị voucher 8,8 triệu.
- Tận dụng những cái tên celeb sáng chói trong chương trình “Shopee Live: Sắc màu tương lai”.
- Phát động cuộc thi tìm ra “Thánh Review” (Deal WOW không tưởng) trên mạng xã hội TikTok, với giải thưởng lên tới 30 triệu đồng.
Chiến lược duy trì nhận diện thương hiệu trên các nền tảng digital:
- Tặng mã & voucher giảm giá, miễn phí ship, extra sale, deal đồng giá, lắc siêu xu.
- Chương trình khuyến mãi hấp giữ chân người xem ShopeeLive.
- Content “always on” với thông điệp rất gần gũi, chân thực, sáng tạo, giúp tăng tương tác thương hiệu tự nhiên với người xem song song với các nội dung chiến dịch.
Nội dung “always on” của Shopee rất gần gũi, dễ thương
Hiệu quả chiến dịch 11.11 của Shopee:
Lazada
Lazada là đơn vị bắt đầu hoạt động truyền thông sớm nhất cho cuộc đua mùa mega sale. Lazada phân chia khá rõ hai thời điểm trong chiến dịch mega sale theo một công thức bài bản: Giai đoạn Always-on và Sale Day.
Chiến lược teasing (rò rỉ thông tin trước ngày sale):
Lazada khởi động bằng loạt clip quảng cáo với một điệu nhạc quen thuộc, với hình ảnh bắt mắt của nhóm nhạc Hàn Quốc SEVENTEEN. Key message của clip “Lazada-11 tháng-11-sale” xuất hiện một cách có phần dày đặc và lặp lại. Tần suất xuất hiện quảng cáo khá cao, tới một chừng mực nhiều đủ để len lỏi trong tâm trí khách hàng mục tiêu rằng sẽ có một “đại hội mua sắm & giảm giá” vô cùng lớn sẽ xuất hiện vào ngày 11.11 này. Thông điệp đơn giản cùng mốc thời gian dễ nhớ tạo ấn tượng mạnh với người nghe và là vũ khí ăn điểm của Lazada.
Giai điệu bắt tai, lyrics trực diện giúp clip “Một ngày sale to” viral tự nhiên
Chiến lược trong sale day 11.11:
Hoạt động livestreaming quy tụ vô số ngôi sao nổi tiếng, với các màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn. SEVENTEEN, Mỹ Tâm, Sơn Tùng MTP, Binz và loạt sao khủng hội ngộ tại sân khấu Đại nhạc hội trực tuyến lớn nhất năm Lazada Super Show 11.11 – 1 Ngày Show To. Trong số đó, phần trình diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc được yêu mến SEVENTEEN, Sơn Tùng MTP là các tiết mục được yêu thích nhất.
Lazada “chơi lớn” khi giữ chân người xem suốt livestream bằng mưa voucher và quà tặng, với tổng trị giá lên tới 11 tỉ đồng.
Các chiến lược khác xuyên suốt:
- KOL/Influencer Marketing
- Sản xuất các tư liệu quảng cáo với sự xuất hiện của đại sứ thương hiệu Lazada khu vực Đông Nam Á – Nhóm nhạc SEVENTEEN.
- Lựa chọn những gương mặt celeb, macro-influencer nổi bật cho Lazada Super Show 11.11 : Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Trấn Thành, Binz, Tuấn Hưng, Lan Ngọc, Amee, Kay Trần, BB Trần, Liên Bỉnh Phát, Bùi Công Nam, Lyly, 3 cầu thủ Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Văn Hậu,…
- Đầu tư công nghệ: Mức độ đầu tư cho sân khấu Super Show 11.11 được đánh giá là rất cao, cụ thể: dàn sao trình diễn trên sân khấu biến đổi ánh sáng ứng dụng công nghệ AR và 3D cực hoành tráng và mãn nhãn.
- Brand Hashtag Challenge x TikTok: Lazada phát động thử thách dance cover trên nền tảng TikTok. Người tham gia sẽ giành giải thưởng hấp dẫn khi video cover Vũ Điệu Sale To 11.11, với nhạc nền clip gốc chính là nhạc quảng cáo trong giai đoạn teasing của Lazada. Một lần nữa, Lazada đã rất tinh tế trong việc lựa chọn âm nhạc để tiếp cận với đối tượng mục tiêu của mình.
Hậu chiến dịch, hashtag #VuDieuSaleTo1111 thu hút 507.6 triệu lượt xem, #Lazada1111 thu hút 4.9 tỷ lượt xem.
Nỗ lực của Lazada được đáp lại bằng những con số kết quả đáng chú ý như sau:
Nguồn: Fanpage Lazada
Tiki
Động thái của Tiki có vẻ “im ắng” hơn hai đối thủ. Có lẽ ông lớn này đang dồn sức cho chiến dịch sale đậm cuối năm, thay vì bung hết sức trên một mảnh đất, trong một thời điểm vốn nhiều cạnh tranh.
Tiki bắt đầu hoạt động truyền thông trên social từ ngày 1/11, có thể nói là khá muộn so với giai đoạn Always-on (hay teasing) truyền thống.
Lựa chọn gương mặt đại diện
Đại sứ thương hiệu được Tiki lựa chọn và công bố hợp tác cuối tháng 10/2021 – ca sĩ Hà Anh Tuấn là gương mặt chính trong chiến dịch mega sale lần này. Việc bắt tay cùng nam ca sĩ được cho là chiến lược làm tăng thêm nhận thức & hình ảnh thương hiệu Tiki, với các phẩm chất song hành nam ca sĩ: vượt trội, tận tâm, nhân văn, tích cực.
Một số minigame của Tiki triển khai trên social, với sự xuất hiện của đại sứ thương hiệu Hà Anh Tuấn nhận được sự hưởng ứng khá nhiệt tình như “BIG GAME NHẬN XU – RINH VỀ 111 TRIỆU” hay “CÙNG HÀ ANH TUẤN ĐẾM NGƯỢC ĐẾN SIÊU SALE, NHẬN 5 TRIỆU XU SIÊU KHỦNG”.
Kết hợp cùng TikTok sáng tạo Brand Effect
Hoạt động chủ chốt của chiến dịch có thể kể tới chương trình kết hợp cùng TikTok, hạng mục Brand Effect (khung hiệu ứng sáng tạo, khuyến khích người dùng tham gia vào thử thách thương hiệu). Hiệu ứng “NHƯỚN MÀY – CHỐT ĐƠN – RINH TRIỆU XU KHỦNG” được đầu tư về mặt thiết kế, với ý tưởng gamification đã tạo nên một cơn bão trong cộng đồng các bạn trẻ yêu mua sắm trên TikTok. Filter “nhướn mày” cùng với hashtag #ChotDonTiki1111 đã thúc đẩy tương tác giữa người dùng – thương hiệu và góp phần lớn lan tỏa hiệu ứng chiến dịch với 297.2 triệu lượt xem.
Filter NHƯỚN MÀY – CHỐT ĐƠN của Tiki được đông đảo các bạn trẻ trên TikTok hưởng ứng
Kết nối với các Influencer đa ngành (Tiki Connect)
Tiki đã triển khai chiến lược Influencer Marketing trên những nền tảng mạng xã hội tập trung đông đảo khách hàng mục tiêu của đợt mega sale. Facebook, Youtube và TikTok là các nền tảng thoả mãn tiêu chí này. Mục tiêu của hoạt động này là làm tăng mức độ nhận diện chiến dịch 11.11 của Tiki trên social media và thúc đẩy doanh số các mặt hàng về sàn. Các Influencer được Tiki lựa chọn kết nối sẽ lên kịch bản và làm clip review mặt hàng, sản phẩm nhất định.
Hashtag đánh dấu chiến dịch sale của Tiki – #tikiconnect đạt 115 triệu lượt xem trên TikTok
Kết quả hậu chiến dịch của Tiki:
Theo thống kê của Tiki, doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gần gấp 2 lần; số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia trong Lễ hội mua sắm lần này cũng tăng gấp 1,5 lần so với Lễ hội mua sắm 11/11/2020.
Tổng kết
Để chiêu mộ khách hàng mua sắm sản phẩm qua kênh của mình, các sàn thương mại điện tử đã tận dụng ngày Quốc tế độc thân 11.11 và sử dụng các chiến lược Marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu của họ. Mùa mua sắm cuối năm này mới chỉ vừa bắt đầu, chúng ta hãy cùng đón chờ xem các sàn mua sắm lớn sẽ tiếp tục làm gì để thu hút được nhiều khách hàng và thuyết phục khách hàng lựa chọn họ.
Novaon Communication đã và đang là đơn vị tư vấn về e-Commerce cho nhiều nhãn hàng lớn, hân hạnh đồng hành cùng doanh nghiệp trong mùa mua sắm đầy tiềm năng này.
Tìm hiểu thêm về Novaon Communication và giải pháp của chúng tôi tại đây.