Khi COVID-19 xuất hiện và trở thành một đại dịch toàn cầu, không ai có thể lường trước hay có bất kỳ sự chuẩn bị nào để ứng phó. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải điều chỉnh liên tục với những thách thức lớn chưa từng có.

Khi giãn cách xã hội bắt đầu có hiệu lực, các chuyến công tác, hội nghị và các cuộc họp với quy mô lớn đều bị hủy bỏ. Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc tận dụng tất cả các tài nguyên kỹ thuật số để giao tiếp nội bộ cũng như với khách hàng và đối tác. 

Với nhiều người, điều đó đồng nghĩa với sự thay đổi lớn khi chuyển sang bán hàng và dịch vụ trực tuyến 100%, đặc biệt là với các doanh nghiệp phát triển dựa trên việc cung cấp trải nghiệm thực tế cho khách hàng tại cửa hàng.

Tuy nhiên, chủ sở hữu Brad Ruoho trao đổi với Fortune rằng “phải nhanh chóng xây dựng một cửa hàng trực tuyến ngay lập tức.” Ruoho nói, “Chúng tôi phát triển rất nhanh từ việc không vận chuyển bất cứ thứ gì theo đúng nghĩa đen cho đến vận chuyển vài trăm đơn hàng mỗi ngày.

Thích ứng và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn trong thời kỳ đại dịch

Văn hóa công sở truyền thống là chúng ta đến văn phòng, tụ họp với đồng nghiệp hoặc di chuyển hàng ngàn dặm để gặp với các khách hàng đã ăn sâu vào hoạt động kinh doanh đến mức nhiều tổ chức đã miễn cưỡng hoặc thẳng thừng từ chối tiện ích làm việc xa và các tiện ích ảo khác. Tại sao? Vì đó vốn là cách họ vẫn làm xưa nay và không có gì buộc họ phải thay đổi. 

Và rồi COVID-19 bất ngờ ập đến. 

Thế giới đã nhận thấy nhu cầu về việc con người và khía cạnh kỹ thuật số phối hợp đồng thời với nhau để giúp cuộc sống,doanh nghiệp thích ứng và trở lại bình thường. Nhưng quy mô và ứng dụng rộng rãi như vậy đòi hỏi phải liên tục đổi mới và thích ứng với từng hoàn cảnh riêng biệt, cho dù là kinh doanh, giáo dục, xã hội hay cá nhân.

Trong khi cuộc sống văn phòng trực tiếp chắc chắn vẫn quan trọng ở nhiều khía cạnh, hàng nghìn công ty đã phát hiện ra rằng họ thực sự có thể hoạt động với lực lượng nhân sự chủ yếu hoạt động từ xa. Đột nhiên, thế giới phải tìm cách quản lý các đơn đặt hàng online trong bối cảnh làm việc, đi học, giao tiếp xã hội và thậm chí giải trí tại nhà. Rất may, các công cụ digital đã được phát triển đến mức cho phép nhiều khả năng thích ứng với các lĩnh vực, ngành nghề và doanh nghiệp.

Kỷ nguyên số đã hoàn toàn bắt đầu. Hãy tìm hiểu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp là một điều rõ ràng rất cần thiết để phát triển hậu đại dịch. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Tận dụng thông tin chi tiết về khách hàng theo thời gian thực

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, khách hàng đã thay đổi theo từng thời điểm và các doanh nghiệp đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số thông minh để có được thông tin chi tiết theo thời gian thực từ dữ liệu khách hàng, nhằm theo kịp với sự phát triển của người tiêu dùng. Phân tích dữ liệu đã giúp các doanh nghiệp nhìn thấy những thay đổi trong hành vi của khách hàng và hiểu rõ hơn những gì họ cần, muốn và cảm giác của họ. Điều này đã kích thích các hành động theo hướng dữ liệu để phản hồi hiệu quả trong thời gian thực.

Theo Deloitte, “COVID-19 cho thấy một cách đau đớn rằng các tổ chức có gốc kỹ thuật số được“ định hướng mặc định theo insight”cho thấy khả năng phục hồi cao hơn nhiều…

Các công ty vững hơn về kỹ thuật số đã có thể đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng. Và điều đó càng quan trọng hơn trong đại dịch COVID-19, khi sự thay đổi thậm chí còn nhanh chóng và mạnh mẽ hơn trước. 

Ví dụ, nhiều công ty đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ và tài nguyên, chẳng hạn như cung cấp Adobe Creative Suite cho sinh viên đại học khi họ không còn quyền truy cập, hay các chương trình khác được cung cấp để giúp sinh viên và giảng viên tiếp tục sáng tạo hiệu quả.

Kích hoạt việc truyền thông linh hoạt thông qua đại dịch

Hãy điều chỉnh thông điệp và thông tin truyền thông của mình cho phù hợp với dữ liệu thời gian thực. Nhiều tổ chức đã thiết lập các bản tin, cập nhật và kênh kỹ thuật số thường xuyên để chia sẻ thông tin liên lạc của công ty với nhân viên và khách hàng. Đồng thời cũng cung cấp không gian để họ đặt câu hỏi và tìm hiểu xem đồng nghiệp và đối tác trong các tổ chức và ngành đã phản ứng và thích ứng như thế nào.

Theo một báo cáo của McKinsey, “Các nhà lãnh đạo có thể có xu hướng trì hoãn với các chính phủ và các cơ quan truyền thông để được hướng dẫn an toàn và đơn giản. Xin đừng làm vậy. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá thấp mức độ mà nhân viên của họ phụ thuộc vào mình”.

Tạo không gian tập trung để giao tiếp và tương tác với nhân viên là điều quan trọng đối với Walmart, vì nhân viên của họ đã sử dụng One Walmart, trang web mạng nội bộ của công ty, để cập nhật thông tin về các chính sách thay đổi nhanh chóng cũng như truy cập tài nguyên. Giúp nhân viên cảm thấy gắn bó và được cung cấp thông tin sẽ giúp họ tự tin, gắn bó và năng suất hơn trong công việc.Trong bối cảnh “thời lượng truy cập internet sẽ tăng có thể lên gấp đôi so với bình thường”, Ông Trần Quốc Kỳ – CEO GIGAN JSC đã chỉ ra một số kênh truyền thông hiệu quả đối với doanh nghiệp, tiêu biểu là các booking banner và tin bài trên báo chí. Ở thời điểm này, người tiêu dùng quan tâm đến tin tức hơn bao giờ hết và quảng cáo báo chí là lựa chọn thông minh khi vừa thu hút lượng traffic lớn, vừa xây dựng được độ tin cậy với khách hàng.  

Nuôi dưỡng kết nối con người như một khía cạnh thiết yếu của chuyển đổi số

Đây là điều làm cho việc giao tiếp linh hoạt trở nên quan trọng vì giao tiếp rất cần thiết cho sự kết nối của con người. Giám sát và hỗ trợ nhân viên trong quá trình điều chỉnh sang làm việc tại nhà, là một lĩnh vực trọng tâm trong thời kỳ đại dịch để đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất. Một phần của nỗ lực đó là kiểm tra nhân viên của bạn, duy trì giao tiếp để giữ họ luôn cập nhật và gắn kết với nhau cũng như văn hóa công ty.

Một số cách để duy trì cảm giác kết nối và tương tác cùng với việc tích hợp chuyển đổi số bao gồm tiếp tục xã hội hóa tổ chức bằng các email chào mừng, email check-in, tương tác thường xuyên để tạo ra các kết nối có ý nghĩa.

Cuối cùng, hãy giao tiếp một cách rõ ràng và chân thực, cung cấp không gian để gắn kết giữa các cộng đồng khách hàng và nhân viên, đồng thời thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đối với nhân viên và khách hàng của bạn. Vì con người sẽ tiếp tục phát triển và bạn cần củng cố văn hóa công ty và giá trị thương hiệu của bạn qua đại dịch.

Như đã đề cập ở trên, chuyển đổi số và con người bổ sung cho nhau, là hai khía cạnh thiết yếu của cùng một quá trình. Sức mạnh máy tính và trí thông minh thuật toán mở rộng giúp nâng cao năng lực con người. Đồng thời, những đặc điểm độc đáo khác của con người như sự đồng cảm, tư duy chiến lược và nhận thức về ngữ cảnh cũng giúp sử dụng hiệu quả những hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật số. Và mối liên hệ giữa con người vẫn là điều cần thiết.

Hòa mình vào cuộc cách mạng kỹ thuật số

Theo Stacy Martinet, Phó Giám đốc Chiến lược Tiếp thị và Truyền thông tại Adobe: “Chúng tôi sẽ không quay trở lại. Bây giờ đã là thời đại số rồi. Đây sẽ là sự khởi đầu của bất kỳ chương nào tiếp theo, và bất cứ điều gì mọi người học được bây giờ sẽ phục vụ tốt cho kỷ nguyên tiếp theo”.

Bình thường cũ sẽ không trở lại. Và đó là một điều tốt. Tận dụng tốt nhất những thách thức và cơ hội để mở rộng và phát triển, cho chính bạn và khách hàng của bạn. Công việc, trường học, kinh doanh, giải trí, du lịch và cuộc sống hàng ngày phải thay đổi. 

Chuyển đổi số đã trở thành xu hướng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chủ tịch FPT Nguyễn Gia Bình đã nhận định: “Mỗi một nhà lãnh đạo sẽ là nhà lãnh đạo số, mọi ngân sách chi tiêu là ngân sách số, mọi tổ chức sẽ là tổ chức số. Mỗi một công dân sẽ trở thành doanh nghiệp số. Chúng ta, con người sẽ thay đổi toàn diện từ cách thức làm việc và cách thức mà chúng ta sống“. Dù quá trình chuyển đổi số còn nhiều khó khăn và phức tạp đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc thấu hiểu về khái niệm và các đặc điểm chuyển đổi số là bước đầu vững chắc cho quá trình chuyển đổi thành công mô hình kinh doanh. 

*Nguồn: Blog.marketo.com