Trên thế giới hiện có 9 tỷ tuýp kem đánh răng đến từ thương hiệu Colgate. Đặc biệt, chỉ riêng tại Mỹ đã có một tỷ tuýp kem đánh răng Colgate được thải ra ngoài môi trường mỗi năm. Nhưng kể từ năm nay, Colgate cam kết sẽ giảm thiểu con số này thông qua việc thay thế vỏ các tuýp kem đánh răng bằng vật liệu có thể tái chế.

Colgate được thành lập vào năm 1873 và hiện thống trị 34% thị trường kem đánh răng tại Mỹ. Sản phẩm đầu tiên của nhà sáng lập William Colgate là loại kem đánh răng được bán trong lọ thủy tinh. Khi sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến trong thế kỷ tiếp theo, công ty đã nghiên cứu nhiều cách để sản xuất bao bì tiện lợi hơn. Vào giữa thế kỷ 20, Colgate đã ra mắt tuýp kem đánh răng bằng nhôm. Sau đó vào năm 1982, thương hiệu đã phát triển bao bì bằng nhựa và lớp nhôm mỏng được ứng dụng phổ biến ngày nay. Tuy nhiên loại vật liệu này chỉ được sử dụng một lần và hoàn toàn gây hại cho môi trường.

Tuýp kem đánh răng hiện tại tuy tiện dụng nhưng không thể tái chế được

Các nhà thiết kế của Colgate đã dành hơn 5 năm để thiết kế lại các tuýp kem đánh răng làm từ nhựa HDPE (nhựa số 2), thường được sử dụng để làm chai nước giặt, bình sữa hay vitamin. Loại nhựa này tuy không thể phân hủy nhưng có thể được tái chế dễ dàng thành sản phẩm hoặc bao bì mới. Thông thường, vật liệu này không đủ dẻo cho việc bóp và lấy sản phẩm dễ dàng, vì thế đội ngũ Colgate đã tìm ra cách khắc phục vấn đề này. Phần nắp tuýp kem vẫn được làm từ polypropylene (PP – nhựa số 5). Do đó, khách hàng có thể thải bỏ cả tuýp kem hoặc tháo rời phần nắp và phần thân trước khi cho vào thùng rác tái chế, tùy theo quy định của từng địa phương.

Colgate sẽ bắt đầu kế hoạch kế hoạch sản xuất theo hướng bền vững với 4 dòng kem đánh răng bán chạy nhất: Cavity Protection, Max Fresh Cool, Total Whitening, và Optic White. Thương hiệu cũng thiết kế bao bì mới với dòng chữ “Recycle Me!” (tạm dịch: Hãy tái chế tôi!) và biểu tượng tái chế như lời thông báo về khả năng tái chế của tuýp kem đánh răng.

4 dòng sản phẩm với bao bì mới sẽ chính thức “lên kệ” kể từ tháng 3 năm nay. Sau đó, thương hiệu kỳ vọng sẽ hoàn tất việc thay thế mọi sản phẩm bằng vật liệu tái chế được vào năm 2023 tại Mỹ và năm 2025 trên toàn cầu.

Greg Corra, Giám đốc phụ trách bao bì toàn cầu và tính bền vững của Colgate-Palmolive chia sẻ rằng thương hiệu hiện có 9 tỷ tuýp kem đánh răng trên toàn thế giới và đây là một con số đáng lo ngại. Chính vì thế, Colgate tin rằng họ cần làm điều gì đó để thay đổi hiện thực này. Tuy hành trình biến mọi sản phẩm trở nên thân thiện với môi trường còn rất xa xôi, nhưng thương hiệu sẽ không ngừng tìm cách làm cho bao bì sản phẩm có thể tái chế và phân hủy được.

Theo Fast Company

Tường Minh | Advertising Vietnam