Dự đoán toàn cảnh ngành Marketing năm 2024: Sự trỗi dậy của A.I, văn hoá tẩy chay lên ngôi

Với lĩnh vực đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo từng phút giây như Quảng cáo, các marketer luôn phải cập nhật kiến thức và không ngừng “bắt trend”. Cùng khám phá những xu hướng marketing được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2024 để có thêm cơ sở thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị ấn tượng.

1/ A.I tiếp tục chiếm ưu thế trên nhiều lĩnh vực

Năm 2023, thế giới đã chứng kiến sự bùng nổ của trí thông minh nhân tạo (A.I) với nhiều chiến dịch quảng cáo ấn tượng. Trong năm tiếp theo, giới chuyên gia dự đoán rằng A.I vẫn sẽ giữ vững phong độ và tiếp tục chiếm lĩnh các ngành nghề, trong đó có Marketing. 

Những công cụ như ChatGPT, Grammarly, Bard Google, SEMrush,… đã được lan truyền rộng rãi, khiến marketers quan ngại trước việc bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Dù nỗi sợ hãi này có phần xa vời nhưng có một điều không ai có thể phủ nhận được là trong năm tới, A.I sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa và trở thành công cụ đắc lực cho nhân sự ngành Quảng cáo trong những chiến dịch truyền thông ấn tượng và khác biệt. 

Thương hiệu bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ – Walmart cũng đã ứng dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo vào việc quảng bá thương hiệu với tính năng trang điểm thực tế ảo trên ứng dụng (Nguồn ảnh: RetailDive)

Trong năm 2023, hàng loạt thương hiệu đã tích hợp A.I vào các chiến dịch Marketing. Điển hình là cú bắt tay mang ý nghĩa chiến lược giữa thương hiệu nước giải khát nổi tiếng Coca-Cola cùng với Bain & Company OpenAI. Coca-Cola đã sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo để phân tích chiến dịch và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị. 

Coca – Cola Y3000 Zero Sugar được nhãn hàng giới thiệu là hương vị đến từ tương lai, được tạo ra bởi con người và trí tuệ nhân tạo. Các yếu tố khác như logo, bao bì và chữ viết trên thân lon cũng được A.I thiết kế (Nguồn ảnh: The Coca-Cola Company)

Ngay cả chú cú xanh huyền thoại của nền tảng Duolingo cũng nỗ lực mang việc học ngôn ngữ lên tầm cao mới với sức mạnh của A.I. Cụ thể, ứng dụng này đã thông báo về việc ra mắt gói Duolingo Max cho phép người dùng trải nghiệm việc học ngôn ngữ ở mức độ cao cấp hơn. Duolingo Max ứng dụng nền tảng GPT-4 của OpenAI để cung cấp cho người học những tính năng của Super Duolingo và tích hợp tiện ích như nhập vai để thực hành hội thoại hay giải thích các câu trả lời một cách chuyên sâu hơn.

Duoling Max với tiện ích hấp dẫn từ AI cho phép người dùng nâng cao khả năng ngôn ngữ với tính năng như nhập vai để giao tiếp, tương tác theo tình huống và giải thích cặn kẽ bài học

2/ Sức hấp dẫn từ các thương hiệu bản địa vẫn tiếp tục tăng lên

Cũng trong năm 2023, cộng đồng mạng Việt Nam đã chứng kiến nhiều cuộc trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu trong nước. Gần đây nhất chính là tân binh Mì Thanh Long Caty. Nhờ áp dụng chiến lược Lo-Fi Marketing, nhãn hàng nhanh chóng bùng nổ trên mạng xã hội với viral clip hài hước nhưng không kém phần ngây ngô. 

Nước đi táo bạo và đầy khác biệt trong chiến lược quảng cáo đã mang cái tên Caty chạm đến đỉnh thảo luận khi được hàng loạt fanpage lớn như Cuộc sống Agency, Kiến Không Ngủ, RGB,… chia sẻ lại đoạn clip TVC. 

Bài hát về mỳ thanh long Caty đã gây bão mạng xã hội với giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc

Trên nền tảng TikTok, người dùng liên tục bàn luận, hưởng ứng và tạo ra muôn vàn kiểu nội dung từ bài hát trong viral clip. Nhờ vậy, sản phẩm mì thanh long được biết đến nhiều hơn. Theo hệ thống Social Listening từ Kompa ghi nhận, thị phần thảo luận trên kênh TikTok đề cập mì thanh long lên đến 89,84%. Đã có nhiều reviewer và người tiêu dùng đăng tải video trải nghiệm dùng thử sản phẩm, khiến cho độ phủ sóng của mì thanh long Caty tăng lên. 

Vinamilk với chiến dịch tái định vị thương hiệu hay ra mắt sản phẩm Vinamilk Green Farm; thương hiệu chuyên về sản xuất giày dép Biti’s và các hoạt động quảng bá cho bộ sưu tập giày Midnight 2K23 cũng là những thương hiệu bản địa thu hút sự chú ý trong năm 2023. 

Đoạn brand film mới của Vinamilk một lần nữa giúp thương hiệu bản địa này khẳng định vị thế trên thị trường Việt 

Bước sang năm 2024, cuộc đua truyền thông của những nhãn hàng “made in Vietnam” sẽ ngày càng gay cấn hơn khi có sự góp mặt của A.I và nhiều công nghệ hỗ trợ. 

3/ Thời đại văn hoá “tẩy chay” thương hiệu lên ngôi

Trong thời đại bùng nổ của Internet và các nền tảng mạng xã hội, không hề khó để bắt gặp việc người tiêu dùng công khai bày tỏ thái độ tẩy chay với thương hiệu. 

Tháng 12/2023, nhãn hàng thời trang nổi tiếng toàn cầu Zara đã phải đối mặt với làn sóng tẩy chay vì các chiến dịch quảng cáo không phù hợp. “Gã khổng lồ thời trang nhanh” đã phải đối mặt với sự phẫn nộ từ phía công chúng vì những hình ảnh thiếu tinh tế trong chiến dịch quảng cáo “The Jacket” đăng tải ngày 07/12. Giới mộ điệu đã chỉ ra nhiều điểm tương đồng giữa bộ ảnh quảng bá và khung cảnh đau thương trong cuộc xung đột ở dải Gaza. 

Trong ảnh, người mẫu Kristen McMenamy tạo dáng giữa khung cảnh đổ nát với vách thạch cao vỡ, bức tượng bị mất một phần và ma-nơ-canh được bọc trong những tấm vải trắng. Thậm chí, ở một bức ảnh khác, Kristen còn đang vác trên vai một mannequin bị khuyết chân tay. Nhiều người tinh mắt còn nhận thấy rằng trong hình, các tấm ván ép xuất hiện sau người mẫu còn có hình dáng tương tự như bản đồ Palestine. Công chúng đã cáo buộc thương hiệu cố tình khai thác sự kiện bi thảm về chiến sự tại Gaza chỉ để nhằm mục đích tiếp thị. 

Bộ ảnh quảng cáo The Jacket của Zara bị cho là “vô cảm với con người” khi gợi về chiến sự tại dải Gaza

Cơn bão chỉ trích với hashtag “#BoycottZara” (tẩy chay Zara) trên nền tảng X đã bùng nổ, kéo theo đó là nhiều cửa hàng của thương hiệu trên thế giới đã bị tấn công. Theo hãng thông tấn Reuters, tại Tunisia, đám đông biểu tình đã tập trung trước một cửa hàng Zara. Họ vừa kêu gọi tẩy chay vừa vẫy cờ Palestine và phun sơn đỏ lên cửa sổ của cửa hàng. Đứng trước làn sóng phản đối đang ngày càng gia tăng, Zara đã gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng và đưa ra lời giải thích trên trang Instagram chính thức. Thương hiệu cho biết những hình ảnh này đã được lên ý tưởng vào tháng 7 và hiện thực hoá vào tháng 9, trước khi xảy ra cuộc xung đột quân sự tại Gaza. 

Lời giải thích mà thương hiệu thời trang nhanh đăng tải trên trang Instagram chính thức 

Tuy vậy, số đông cho rằng lời giải thích này là chưa đủ và chỉ là động thái của nhãn hàng để xoa dịu dư luận tạm thời. Công chúng còn bày tỏ, việc Zara quyết định tung chiến dịch “The Jacket” trong thời điểm như thế này là vô cảm và thiếu tinh tế. 

Từ sự kiện này, có thể thấy, việc cộng đồng người tiêu dùng bày tỏ thái độ phản đối với thương hiệu không còn là điều gì quá xa lạ nữa. Chỉ một sơ sót nhỏ cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa phẫn nộ của công chúng và gây ảnh hưởng đến danh tiếng của nhãn hàng.

 

Bên cạnh việc đầu tư tạo ra các xu hướng mới đáp ứng thị hiếu của khách hàng, thương hiệu còn cần nghiên cứu kỹ càng cả yếu tố chính trị, văn hóa, lịch sử trước khi cho ra mắt những chiến dịch truyền thông. 

Năm 2023 đã khép lại với nhiều biến động trên thế giới nói chung và ngành Quảng cáo nói riêng. Một năm mới lại đến, mang theo nhiều cơ hội và thách thức cho các marketers. Việc trang bị kiến thức cho bản thân, liên tục cập nhật các xu hướng mới nhất và giữ tâm trí vững vàng trước khó khăn sẽ là những hành trang cần thiết để nhân sự ngành Quảng cáo có thể phát huy tiềm năng và cho ra đời nhiều chiến dịch nổi bật hơn nữa.

Ngọc Ngân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *