Lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo 2020 đã chính thức diễn ra vào ngày 23/07 với sự tham gia của 206 đoàn thể thao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Sự khác biệt lớn nhất trong kỳ Thế vận hội lần này là hầu hết các phần thi đấu sẽ không có khán giả cổ vũ mà được tường thuật trực tiếp qua màn ảnh nhỏ. Vì vậy, các thương hiệu đã dùng nhiều cách khác nhau để cổ vũ cho các vận động viên, đồng thời lan tỏa tinh thần Thế vận hội đến người hâm mộ thể thao toàn cầu.
Cùng Advertising Vietnam điểm qua những sản phẩm vô cùng độc đáo trong cuộc đua hưởng ứng Thế vận hội của 5 thương hiệu dưới đây.
Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ được tổ chức từ 23/7 – 8/8/2021 ở Tokyo, Nhật Bản. Ban đầu, sự kiện dự kiến diễn ra vào mùa hè 2020 nhưng đã bị hoãn vì đại dịch Covid-19. Mặc dù được dời lại vào năm 2021, Thế vận hội vẫn giữ tên Tokyo 2020 cho mục đích tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
1. Google
Ngoài cung cấp các thông tin mới nhất về các môn thể thao, vận động viên, bảng xếp hạng huy chương của đội tuyển tham gia Thế vận hội, “ông lớn” Google còn cho ra mắt những sản phẩm thú vị, có tính tương tác cao. Trong đó, Doodle Champion Island Games và trò chơi khủng long phiên bản Olympic gây ấn tượng lớn với người dùng.
Doodle Champion Island Games – Hội thao đảo Quán quân
Cùng ngày khai mạc Thế vận hội, Google đã cập nhật trên trang chủ một doodle đặc biệt với sự hợp tác của STUDIO 4°C – một studio hoạt hình có trụ sở tại Tokyo.
Doodle đặc biệt chào mừng Thế vận hội Tokyo 2020 trên trang chủ của Google
Doodle có tên Champion Island Games (Hội thao đảo Quán quân) đậm chất Nhật Bản. Doodle được thiết kế dưới dạng dưới dạng retro 16-bit, khiến nhiều người dùng bỗng trở nên hoài niệm về thời hoàng kim của những siêu phẩm game này trong quá khứ như The Legend of Zelda hay Final Fantasy.
Đoạn anime giới thiệu Doodle Champion Island Games
Trò chơi mở đầu bằng một đoạn giới thiệu hoành tráng mang phong cách anime, kể về hành trình của chú mèo Lucky đến với hòn đảo Quán quân (Champion Island) để vượt qua thách thức của 7 nhà vô địch huyền thoại trên đảo, tương ứng với giành chiến thắng ở 7 môn thể thao tại thế vận hội. Đáng chú ý, các nhân vật trong trò chơi đều là những nhân vật quen thuộc gắn với những truyền thuyết tại Nhật Bản như Tengu, Kappa, Karasu, Tanuki, Oni,…
Thông qua doodle, đội ngũ thiết kế muốn nhắn nhủ: “Chỉ những nhà vô địch mới biết mèo Lucky đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp rằng niềm vui có thể là kết quả của sự tập trung và làm việc siêng năng của mỗi chúng ta, điều mà không phải lúc nào người khác cũng công nhận”.
Trò chơi khủng long “mất mạng” phiên bản Thế vận hội 2020
Trò chơi khủng long kinh điển được chuyển thể sang phiên bản Olympic đầy hấp dẫn
Xuất hiện từ năm 2014, trò chơi khủng long trên trình duyệt Google Chrome đến nay đã trở nên quen thuộc với người dùng. Thông thường, T-rex sẽ nhảy qua cây xương rồng khi ta nhấn phím cách. Tuy nhiên, với chủ đề Thế vận hội, đường chạy của khủng long đã trở thành một đường đua Olympic và T-rex cũng được khoác lên mình trang phục thi đấu của một số bộ môn của Thế vận hội như nhảy cao, thể dục dụng cụ, đua ngựa vượt chướng ngại vật, bơi lội,…
Đặc biệt, Google không chính thức công bố sự xuất hiện của phiên bản mới này. Cho đến khi một người dùng phát hiện và đăng tải trên tài khoản Twitter, Sundar Pichai – Giám đốc điều hành Google mới lên tiếng xác nhận điểm nhấn mới của trò chơi.
T-rex trong bộ môn cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật
Để tham gia đường đua cùng khủng long T-rex, người dùng không cần ngắt kết nối Internet. Thay vào đó, họ chỉ cần mở một tab mới trong trình duyệt Chrome và nhập “chrome://dino/”. Qua trò chơi, người dùng sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và lập kỷ lục Olympic của riêng mình.
2. Facebook
Facebook hưởng ứng tinh thần Thế vận hội bằng cách cung cấp hàng loạt các công cụ mới cho người dùng, bao gồm thay đổi logo của thương hiệu trên giao diện điện thoại và hiệu ứng AR (tương tác thực tế ảo) cho Story.
Logo animation
Chỉ với thay đổi nhỏ, Facebook cũng đủ khiến người dùng chú ý nhờ Logo mới nằm cùng của giao diện điện thoại để chào mừng Olympic Tokyo 2020. Những logo animation này thể hiện một số môn thi đấu của Olympic năm nay như cử tạ, thể dục dụng cụ, đua thuyền, bắn cung, nhảy cầu và hình ảnh ăn mừng chiến thắng.
Logo animation độc đáo của Facebook nhận được nhiều
phản hồi tích cực của cộng đồng
Hiệu ứng AR cho Story
Ngoài ra, người dùng có thể tham gia Thế vận hội bằng cách truy cập vào các hiệu ứng trên cả tài khoản @olympics và @Tokyo2020 trên Instagram với hiệu ứng tương tác thực tế ảo.
Hiệu ứng tạo story tương tác với linh vật Olympic
Với hiệu ứng này, người dùng được bắt chước chuyển động của Miraitowa và Someity – hai linh vật chính thức của Thế vận hội, từ đó nhận huy chương ảo cho màn trình diễn của mình. Ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng một hiệu ứng khác có nhạc beat chính thức của Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.
Miraitowa mang ý nghĩa thúc đẩy một tương lai đầy hy vọng vĩnh cửu trong trái tim nhân loại và Someity là một trong những loài hoa anh đào nổi tiếng của Nhật
Theo đại diện Facebook, hiệu ứng AR không mới đối với người dùng. Tuy nhiên, với những người quan tâm Thế vận hội, đây lại là cách tương tác hiệu quả và góp phần nhân rộng tinh thần thể thao đến nhiều người hơn.
3. Coca-Cola
Coca-Cola luôn là nhà tài trợ hàng đầu của các kỳ Thế vận hội. Ngoài việc cung cấp đồ uống cho các vận động viên, nhãn hàng cũng cho ra mắt bộ print ads ấn tượng, kết hợp hình ảnh các môn thể thao Olympic với bản sắc thương hiệu. Trên nền màu đỏ đặc trưng, các môn thể thao như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ,… được thể hiện nổi bật, đồng thời kết hợp với logo thương hiệu một cách mềm mại.
Print Ads ấn tượng chào mừng Olympic của Coca-Cola
Client: Coca-Cola
Agency: McCann (Đức)
4. Pepsi
Dù không phải nhà tài trợ chính thức của sự kiện thể thao đình đám, Pepsi vẫn chứng minh tầm ảnh hưởng của mình bằng bộ lon phiên bản Olympic. Với nét vẽ đậm phong cách Nhật Bản cùng hình ảnh chủ đạo là các vận động viên nổi tiếng, bộ lon mang nét đẹp đơn giản nhưng vô cùng tinh tế và trang nhã. Đồng thời, phiên bản giới hạn này cũng thể hiện sự tôn vinh những nỗ lực của các vận động viên cùng lời kêu gọi người hâm mộ hãy thưởng thức Pepsi khi theo dõi Thế vận hội.
Bộ lon phiên bản Olympic của Pepsi
5. Samsung
Đầu năm nay, Samsung đã giới thiệu Samsung Galaxy S21 Olympic Games – phiên bản đặc biệt nhằm kỷ niệm Olympic Tokyo 2020 và dành tặng cho các vận động viên tham gia Thế vận hội.
Là một sản phẩm hợp tác giữa Samsung và nhà mạng Docomo Nhật Bản, phiên bản ban đầu của sản phẩm thực ra là Galaxy S20 nhưng đã bị hủy cùng với Thế vận hội Tokyo 2020 vào năm trước. Sự khác biệt lớn nhất của dòng sản phẩm này là biểu tượng logo 5 vòng tròn biểu tượng ở mặt lưng và một giao diện độc quyền có khả năng tùy biến theo chủ đề của Olympic.
Samsung Galaxy S21 Olympic Games kết hợp mặt lưng màu Phantom Blue với viền kim loại màu vàng nổi bật
Khác với các điện thoại phiên bản Olympic trước đó, Samsung Galaxy S21 Olympic Games sẽ được bán ra tại thị trường Nhật Bản để người tiêu dùng có thể sở hữu máy.
Tổng hợp
Linh Hà | Advertising Vietnam