Nếu như bạn đã có một trang Google Business nhưng kết quả từ nền tảng này chưa mang lại kết quả như mong muốn thì hôm nay hãy cùng Mualikesub điểm qua xem các bạn đã quản lý tài khoản của mình và hiểu rõ các chức năng của kênh thương mại điện tử này nhé.

Các mục có trên trang tổng quan của Google Business là gì?

Quản lý vị trí (Manage Location): Cho phép quản lý các địa điểm hiện tại mà doanh nghiệp đang sở hữu. Đây là tính năng cực kỳ cần thiết giúp quản lý nhiều địa điểm khác nhau trên cùng một tài khoản.

Tài khoản được liên kết (Linked Accounts): Tính năng này cho phép bạn liên kết các tài khoản lại với nhau, chẳng hạn như liên kết các tài khoản quảng cáo của Google để dễ dàng quảng bá cho doanh nghiệp. 

Cài đặt (Setting): Những cài đặt về ngôn ngữ (có thể chuyển về ngôn ngữ Tiếng Việt để dễ theo dõi), hiển thị đánh giá, hình ảnh và một số cài đặt khác đều có thể điều chỉnh lại theo sở thích của bạn. 

Hỗ trợ (Support): Nếu có bất kỳ thắc mắc hay gặp khó khăn trong quá trình sử dụng Google My Business, bạn có thể vào mục hỗ trợ để tìm kiếm câu trả lời hoặc trực tiếp gửi các câu hỏi về cho đội ngũ của Google để được hỗ trợ giải quyết những vấn đề này. 

Các mục quản lý tài khoản Google Business Profile

Bài đăng – Post

Đây là mục để quản lý các bài viết cũ, hoặc có thể thêm mới. Một số hình thức đăng bài mới là: 

Nội dung mới – What’s newMục nội dung mới là nơi để bạn chia sẻ, cập nhật những thông tin mới nhất về doanh nghiệp/cửa hàng của mình. Khi có bất kỳ thông tin thay đổi đều có thể đăng lên đây để khách hàng của bạn cập nhật thông tin. Một bài viết sẽ được giới hạn trong 1500 ký tự và có thể kèm hình ảnh, video để minh hoa. Ngoài ra, bạn có thể tạo thêm các nút như “mua hàng”, “tìm hiểu thêm”, “đặt trước”,… để thúc đẩy việc bán hàng.
Sự kiện – EventsNội dung sẽ được giới hạn trong vòng 1500 ký tự và có thể chèn ảnh và video. Cập nhật các sự kiện ở mục này giúp người xem nắm bắt được thông tin quan trọng. Nắm bắt được thời gian diễn ra sự kiện, nếu họ quan tâm có thể tìm hiểu và đến dự. Danh mục này cũng cho phép tạo thêm các nút để khách hàng tìm hiểu thêm giống như ở mục What’s new.
Cung cấp – OfferTương tự như mục sự kiện, bạn có thể tận dụng mục Offer để cung cấp cho khách hàng của mình những mã coupon và họ sẽ sử dụng để mua sắm các sản phẩm của doanh nghiệp bạn với những mức giá ưu đãi nhất. Đây là một trong những thích năng cực kỳ tuyệt vời, giúp cải thiện hiệu quả bán hàng trong thời gian ngắn.
Sản phẩm – ProductsDanh mục này sẽ liệt kê những sản phẩm do bạn cung cấp. Khách hàng ghé thăm mục này có thể dễ dàng biết được sản phẩm bạn đang kinh doanh là gì, tránh nhiễu thông tin gây mất thời gian của bạn và người mua.

Thông tin (Info)

Thông tin trên maps doanh nghiệp chính xác và đầy đủ sẽ tạo được sự tin tưởng trong mắt khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm mua hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Vậy các thông tin cần thiết trên Google Business là gì? Dưới đây là một số thông tin quan trọng cần có: 

  • Tên cửa hàng: thể hiện được tên thương hiệu của bạn, có thể bao gồm sản phẩm cung cấp. 
  • Ngành nghề: lựa chọn ít nhất 3 ngành nghề gần nhất với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Việc này giúp cho Google biết được chính xác bạn đang bán mặt hàng nào để có thể phân phối kết quả tìm kiếm phù hợp. 
  • Địa điểm cung cấp: khu vực hoạt động kinh doanh. 
  • Thời gian hoạt động: thời gian hoạt động, ví dụ từ thứ 2 đến thứ 6, từ 8:00 đến 17:30. 
  • Thời gian đặc biệt: là những khoảng thời gian mà doanh nghiệp của bạn nghỉ lễ hoặc một số dịp đặc biệt nào đó. Các mục này có thể cập nhật khi đến gần ngày diễn ra sự kiện đó. 
  • Số điện thoại và địa chỉ website: hai thông tin này chính là mối dây liên hệ giữa bạn và khách hàng. Khi người xem cảm thấy hứng thú và sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ sử dụng thông tin trên để tham khảo thêm, liên hệ mua hàng. Vì vậy đừng bao giờ quên lưu thông tin này trên maps doanh nghiệp nhé.

Ngoài những thông tin cơ bản thì mọi người nên bổ sung thêm các hình ảnh về cửa hàng của mình để tài khoản Google Business trông đáng tin cậy nhất nhé. 

Thông tin chi tiết (Insight)

Tại mục này, Google Business sẽ thống kê những số liệu về khách hàng. Khi nhìn vào những con số này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những đối tượng tiếp cận maps doanh nghiệp, từ đó có chiến lược để phát triển tốt hơn. Những dữ liệu bạn có thể thu thập được là: 

  • Số liệu về lượt khách hàng tìm kiếm theo thời gian sẽ giúp bạn hiểu hơn về hành vi tìm kiếm của người dùng.
  • Cách người dùng tìm đến trang của bạn. Họ tìm trực tiếp bằng tên, địa chỉ hay thông qua những doanh nghiệp khác liên quan.
  • So sánh giữa việc người xem tìm kiếm bạn trên danh sách tìm kiếm hay là bản đồ. 
  • Hành động của khách hàng khi nhìn thấy doanh nghiệp của bạn là gì? Truy cập website, chỉ đường hay gọi điện? 

Bài đánh giá (Review)

Nơi tập hợp những bài đánh giá từ khách hàng, những người đã đến cửa hàng của bạn. Dựa trên những đánh giá này, các chủ cửa hàng sẽ biết được mọi người nghĩ gì về shop của mình, từ đó tiếp tục phát huy những điểm mạnh và tìm cách giải quyết những vấn đề chưa tốt. Các đánh giá này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên Google Maps. Cho nên, nếu muốn đạt thứ hạng cao thì bạn cần chăm sóc khách hàng thật tốt để nhận được những review 5 sao. 

Trong trường hợp bạn nghi ngờ bị đối thủ chơi xấu và muốn báo cáo đánh giá đó thì chọn vào mục “Gắn cờ là không thích hợp” (flag as inappropriate).

Tin nhắn

Cho phép khách hàng nhắn tin miễn phí cho doanh nghiệp của bạn trên Google, và trả lời khách hàng từ đây hoặc thông qua ứng dụng Google Maps trên thiết bị di động của bạn. Cách này sẽ giúp 2 bên dễ dàng liên lạc với nhau hơn, từ đó quá trình mua bán cũng dễ dàng xảy ra. 

Photos

Nơi lưu trữ tất cả những bức ảnh về doanh nghiệp. Bạn có thể dùng để lưu trữ hình ảnh sản phẩm, ảnh ngoại thất, nội thất cửa hàng, logo,… Đừng quên đăng tải ảnh hồ sơ và ảnh bìa hiển thị vì đây là những trong những yếu tố giúp khách hàng phân biệt được cửa hàng của bạn so với đối thủ. Hạn chế việc nhầm lẫn khi muốn mua hàng của bạn mà lại sang shop đối thủ để giao dịch. 

Website

Tính năng này giúp bạn nhanh chóng tạo một website để bán hàng. Khi bạn đã điền đầy đủ thông tin về doanh nghiệp của mình trên Google Business Profile thì chúng sẽ được tự động cập nhật vào website này của bạn. Việc này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi tạo trang web. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm những thông tin mình muốn để trang web nhìn đẹp mặt hơn, thu hút sự chú ý của người dùng. 

User

Tại đây, các chủ cửa hàng có thể thêm người quản lý tài khoản Google Maps doanh nghiệp của mình. Các vai trò có thể thêm là:

  • Chủ sở hữu
  • Người quản lý
  • Người quản lý địa điểm

Quyền hạn của từng vai trò:

Quyền hạnChủ sở hữuNgười quản lýNgười quản lý địa điểm
Thêm và xóa người dùngx



Xóa hồ sơ doanh nghiệpx



Chỉnh sửa tất cả URLxx

Chấp nhận tất cả nội dung cập nhật của Googlexx

Chọn sử dụng hoặc không sử dụng tính năng Đặt trướcxx

Cập nhật một số tùy chọn cài đặt vị trí:
– Chỉnh sửa tên, danh mục hoặc trang web cho vị trí
– Đóng cửa vị trí
– Tạo nhóm vị trí
xx

Quản lý Hồ sơ doanh nghiệp ngay trên Google Tìm kiếm và Mapsxx

Quản lý hoạt động liên kết tài khoản Google Adsxx

Sử dụng tính năng Nhắn tinxx

Thêm nhãn tùy chỉnh để dễ dàng tìm kiếm các nhóm vị trí cụ thểxx

Chỉnh sửa thuộc tínhxxx
Chỉnh sửa đường liên kết đến cách thức giao thức ănxxx
Chỉnh sửa một số thông tin chính của doanh nghiệp, như giờ mở cửa và địa chỉxxx
Chỉnh sửa số điện thoạixx

Chỉnh sửa các dịch vụxx

Tạo, quản lý và xuất bản bài đăngxxx
Thêm, xóa và chỉnh sửa ảnh bìa và ảnh bổ sungxxx
Thêm, xóa và chỉnh sửa các biểu trưngxx

Thêm, xóa và chỉnh sửa sản phẩmxxx
Trả lời bài đánh giáxxx
Tải thông tin chi tiết xuốngxxx
Trả lời thắc mắc trong mục Hỏi đápxx

Tạo quảng cáo

Đây là một phương án giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả. Khi thiết lập chiến dịch quảng cáo, bạn có thể:

  • Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại gọi tới doanh nghiệp. 
  • Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web
  • Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực của bạn

Tuy nhiên, đây là một hình thức trả phí, vì vậy bạn nên cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ trước khi triển khai nhé. 

Thêm doanh nghiệp mới

Khi hoàn tất việc tạo tài khoản Google Business, bạn có thể quản lý nhiều maps doanh nghiệp khác nhau. Vì vậy, khi mở rộng địa điểm kinh doanh thì có thể sử dụng tính năng “Thêm doanh nghiệp mới” dễ dàng tiếp cận khách hàng ở khu vực mới hơn. 

Hỗ trợ

Khi gặp bất cứ vấn đề nào trong cách sử dụng Google Business Profile hay đăng ký tài khoản, bạn có thể sử dụng tính năng này để nhận được những hỗ trợ hữu ích nhất. 

Vậy thông qua bài viết trên. Các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về từng chức năng của Google My Business. Vậy hãy cùng tối ưu trang doanh nghiệp của mình ngay hôm nay nhé

Tối Ưu Trang Google My Business