CEO 7SAT: Sử dụng platform để giải “bài toán” Influencer Marketing

Với kinh nghiệm hàng chục năm “chinh chiến” trong lĩnh vực Digital Marketing, anh Andy Nguyễn (CEO 7SAT) đã có những chia sẻ về góc nhìn thị trường thực tế, đặc biệt là giải pháp phát triển Influencer Marketing qua các platform mà mình đã và đang thực hiện rất thành công.

Theo anh, vì sao Influencer Marketing lại rất được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây?

Theo tôi nhận thấy, xu hướng marketing hiện đại – Digital Marketing dần bị “bó hẹp” với một vài cách phổ biến như: Facebook Ads, Google Ads,…Các hình thức này đã được khai thác rất nhiều, giá quảng cáo không ngừng tăng lên nhưng hiệu quả đem lại thì không cao.

Nhìn ra thế giới, Influencer Marketing đã phát triển từ lâu nhưng tại Việt Nam thì từ năm 2016-2017 mới bắt đầu được chú ý. Theo các thống kê, chỉ có khoảng 30% người xem tin vào những quảng cáo thông thường nhưng 90% sẽ tin vào lời giới thiệu từ Influencer. Điều này chứng minh khả năng thuyết phục và tạo niềm tin của Influencer tốt hơn nhiều so với những hình thức marketing truyền thống khác. 

Nhu cầu sử dụng Influencer Marketing của các doanh nghiệp hiện nay là rất lớn, không chỉ đối với những big brand mà còn là những doanh nghiệp SMEs với từng mục đích và nhu cầu riêng biệt.

Influencer Marketing có thể vừa giúp lan tỏa thương hiệu rộng rãi, vừa có thể gia tăng doanh số bán hàng. 

Theo anh, hiệu quả tối ưu nhất mà Influencer Marketing mang lại là gì?

Influencer Marketing có thể giúp doanh nghiệp phát triển mạnh cả về doanh số bán hàng lẫn gia tăng giá trị thương hiệu, tạo brand-love. Gần đây có một xu hướng mới là sử dụng Influencer để phục vụ thương mại, chúng tôi gọi là Social Commerce, đang và sẽ là một hướng phát triển tạo ra sự đột phá trong việc sử dụng Influencer. 

Trong mùa dịch Covid-19, anh nhận thấy lĩnh vực Influencer Marketing có những thay đổi gì?

Dù bị ảnh hưởng ít nhiều bởi Covid-19 nhưng theo tôi nhận thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn ưu tiên triển khai Influencer Marketing, thậm chí là còn đẩy mạnh ngân sách cho chiến dịch, đặc biệt là các nhóm mặt hàng thiết yếu, thương mại điện tử, giáo dục… Ở thời điểm này, việc chạy chiến dịch có mức giá tốt, tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn do ít sự cạnh tranh.

Nhìn chung, thời điểm Covid-19 mới xuất hiện, các nhãn hàng vẫn đang chạy chiến dịch nên Quý I không bị ảnh hưởng nhiều. Quý II hàng năm thường là quý thấp điểm nên các nhãn hàng chạy tương đối ít. Đầu quý III, thị trường bắt đầu lắng xuống. Thời điểm tái bùng dịch tại Việt Nam, nhiều nhãn hàng cũng tạm dừng chạy các chiến dịch. Khoảng từ tháng 9 đến nay, thị trường bắt đầu sôi động trở lại với các chiến dịch lớn cho mùa Tết và lễ hội cuối năm.

Anh nhận xét gì về cách làm Influencer Marketing tại Việt Nam trong thời gian qua?

Mặc dù có những bước phát triển nhất định nhưng Influencer Marketing hiện nay so với khoảng 3 năm trước cũng không có nhiều sự cải tiến. Nhiều người vẫn áp dụng cách làm theo cảm tính và quan điểm cá nhân. 

Về thời gian, đôi khi phải mất từ 1 đến 3 tháng để chuẩn bị và khi chạy hết chiến dịch thì mới xuất được báo cáo. Mặt khác, các nhãn hàng có thể chi đến hàng chục tỷ cho Influencer Marketing nhưng cuối cùng, họ cũng chỉ nhận được một file Excel với dữ liệu thô.

Trong khi đó, bản chất của Influencer Marketing lại là Digital Marketing – lĩnh vực cần nguồn dữ liệu cụ thể. Vì vậy, từ việc lựa chọn KOL, lên kế hoạch, báo cáo, đo đạc…tất cả quy trình Influencer Marketing đều phải dựa trên các nguồn dữ liệu cụ thể và tự động hóa thì mới có hiệu quả vượt trội.

Phát triển các nền tảng công nghệ có phải là những xu hướng chung để giải quyết những vấn đề mà anh đã đề cập?

Thực hiện các chiến dịch một cách chuyên nghiệp và ngày càng hiệu quả là những đòi hỏi chính đáng. Để làm được việc đó, tôi đề cao việc phát triển các platform và định hướng sử dụng công nghệ làm trọng tâm để giải bài toán Influencer Marketing hiện nay.

Vấn đề đầu tiên khi bắt đầu chiến dịch Influencer Marketing chính là làm sao chọn được KOL, Influencer phù hợp. Từ nhu cầu này, chúng tôi tạo nên Influencer Discovery – ứng dụng thống kê, cung cấp thông tin, chỉ số khách quan của Influencer từ bài viết, đối tượng theo dõi, tỷ lệ tương tác…giúp các marketer dễ dàng đưa ra những đánh giá và chọn lựa. 

Cho đến nay, ứng dụng này đã có hơn 10K người sử dụng, cung cấp dữ liệu của hơn 15K Influencer lớn nhỏ một cách miễn phí.

7SAT còn tiếp tục phát triển các ứng dụng khác như Campaign Manager – ứng dụng giúp quản lý các chiến dịch chuyên nghiệp. Influencer App – “ngôi nhà” dành cho các Influencer hoạt động…

Bên cạnh các giải pháp công nghệ, anh đã làm gì để có thể mang đến những chiến dịch tối ưu nhất trên platform của mình?

Tôi rất xem trọng yếu tố kinh nghiệmsự am hiểu thị trường thực tế để có thể chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Do đó, tôi đã tập trung xây dựng đội ngũ “7SAT Professional” từ năm 2017. 

Đây là team đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Influencer Marketing và được đào tạo thêm nhiều kỹ năng cần thiết để phục vụ những nhãn hàng lớn, tạo những chiến dịch quy mô (từng vận hành 500 Micro Influencer trong một chiến dịch).

Bên cạnh đó, đội ngũ 7SAT Review cũng được thành lập để hỗ trợ và tập trung phục vụ nhu cầu sử dụng Nano/Micro/ Power Micro Influencer của nhãn hàng cho mục đích review.

Dự định tiếp theo của anh trong lĩnh vực Influencer Marketing là gì?

Tôi tin rằng nếu được hỗ trợ tốt và có môi trường hoạt động lý tưởng, Influencer sẽ có thể cống hiến nhiều hơn những giá trị tích cực cho cộng đồng cũng như mang đến nhiều hiệu quả kinh tế.

Vì vậy, tôi muốn 7SAT sẽ là một “bệ phóng” hỗ trợ các Influencer phát huy được sức ảnh hưởng của mình; lấy họ làm trung tâm để phát triển nền kinh tế mới, nơi Influencer có thể kiếm thu nhập dựa vào việc sáng tạo nội dung, đăng bài quảng cáo, kêu gọi đầu tư…và cả tự kinh doanh. 

Một trong những bước đi mới nhất của 7SAT cho dự định này chính là tập trung phát triển hình thức Social Commerce cùng các đối tác lớn như Shopee, Lazada…

Anh kỳ vọng như thế nào về Social Commerce – bước đi mới trong lĩnh vực Influencer Marketing của mình?

Ngày nay, mua hàng online được ưa chuộng nhiều hơn, đặc biệt là sau mùa dịch. Các Influencer cũng chứng minh được sức hấp dẫn của mình qua việc review sản phẩm và tạo lòng tin cho khách hàng. Các kênh như Facebook, Instagram, YouTube và gần đây là TikTok trở thành vùng đất màu mỡ để Influencer khai thác.

Theo tôi, Social Commerce chính là tương lai của Influencer Marketing với rất nhiều tiềm năng. Chúng tôi đã và đang thực hiện hình thức này với kết quả ban đầu rất khả quan. Đây sẽ là bước đi quan trọng để chúng tôi phát triển 7SAT cũng như hình thức Influencer Marketing tại Việt Nam.

Cảm ơn anh về những chia sẻ rất thú vị! Chúc anh thật nhiều sức khỏe và thành công!

Mùa Tết 2021, hãy cùng 7SAT bùng nổ truyền thông với những chiến dịch Influencer Marketing ấn tượng nhất! Liên hệ 7SAT TẠI ĐÂY để được tư vấn ngay.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *