Là một trong ba giải thưởng về thiết kế lớn của thế giới bên cạnh IF và IDEA Design Awards, Red Dot Award được tổ chức thường niên, nhằm tôn vinh những sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất. Giải thưởng được chia làm 3 danh mục riêng biệt bao gồm Thiết kế Sản phẩm; Thiết kế Thương hiệu & Truyền thông; Ý tưởng thiết kế.

Cùng điểm qua 5 thiết kế ấn tượng được vinh danh tại Red Dot Award 2021! 

1. .lumen: Kính cho người mù

Giải thưởng: Luminary 

Hạng mục: Ý tưởng thiết kế

Kính cho người mù là ý tưởng thiết kế được thực hiện bởi .lumen – công ty khởi nghiệp về nghiên cứu với đội ngũ hơn 30 kỹ sư, giáo sư, chuyên gia khuyết tật, nhà thiết kế và nhà khoa học. Sứ mệnh của .lumen là tiên phong sử dụng công nghệ robot mới và trí tuệ nhân tạo để cải thiện cuộc sống cho người mù. 

Các sản phẩm của .lumen tiên phong sử dụng công nghệ để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người mù

Đi ngược lại với những tiến bộ về công nghệ, 40 triệu người mù trên thế giới vẫn đang phải sử dụng hai phương pháp truyền thống: chó dẫn đường và gậy chống để hỗ trợ di chuyển. Dù chó dẫn đường là giải pháp tối ưu hơn, thực tế là chủ nhân phải chi trả chi phí huấn luyện cao và không có khả năng tự chăm sóc cho thú cưng của mình. Vì vậy, đội ngũ .lumen đã xây dựng ý tưởng thiết kế “Kính cho người mù” – một giải pháp di động tiên tiến thay thế cho chó dẫn đường. 

Vẫn còn nhiều người mù trên thế giới gặp hạn chế khi di chuyển

Ba tính năng chính của thiết bị này bao gồm:

  • Nhận biết môi trường, vị trí và chuyển động của các vật thể trong không gian 3D 
  • Ước tính quãng đường đến vị trí mong muốn dựa trên ngữ cảnh
  • Truyền thông tin hướng dẫn đến người mù bằng các xung động xúc giác và thính giác trên thiết bị

Ý tưởng thiết kế kính cho người mù của .lumen để thay thế chó dẫn đường

Credit:

Client: .lumen

2. BAEMIN: Bộ phông chữ BM Daniel 

Giải thưởng: Best of the Best 

Hạng mục: Thiết kế Thương hiệu & Truyền thông

Trong bối cảnh thị trường giao thức ăn (food delivery) tại Việt Nam dần trở nên bão hoà, BAEMIN phải tìm ra cách truyền thông mới mẻ để làm nổi bật thương hiệu. Bộ phông chữ được thiết kế độc đáo bởi BAEMIN và Rice Creative dựa trên những quan sát về hệ thống chữ cái tại Việt Nam – vốn sử dụng nhiều dấu và mũ. Đặc điểm của BM Daniel là “ép” các thanh phía trên chữ theo một độ cao được giới hạn sẵn, khiến cho phông chữ sinh động và gần gũi hơn với người dùng Việt.

Phông chữ thương hiệu BAEMIN được thiết kế lại dựa trên hệ thống chữ cái Việt Nam

BM Daniel được BAEMIN ứng dụng đồng nhất trên các sản phẩm của thương hiệu từ các nội dung kỹ thuật số, quảng cáo ngoài trời cho đến bao bì, trang phục của tài xế. 

BM Daniel ứng dụng trên các ấn phẩm của thương hiệu BAEMIN

Credit:

Client: BAEMIN

Design: Rice Creative

3. Lexus: Tấm ngăn hạn chế virus 

Giải thưởng: Grand Prix  

Hạng mục: Thiết kế Thương hiệu & Truyền thông

Thuộc thương hiệu Lexus, INTERSECT BY LEXUS là một không gian giải trí – trưng bày phức hợp tại quận Aoyama, Tokyo. Nhằm bảo vệ an toàn của nhân viên và khách tham quan trong đại dịch COVID-19, Lexus đã thiết kế những tấm ngăn cách tân có tác dụng hạn chế virus. 

Thiết kế cách tân “thẩm mỹ” hơn những tấm ngăn thông thường

Thiết kế sử dụng vải dạng lưới dùng trong y tế, tích hợp cùng công nghệ nano mới để loại bỏ 99,9% vi rút bám trên bề mặt. Dựa trên ý tưởng “niềm vui sắc màu”, các tấm ngăn được phối trộn nhiều màu sắc khác nhau góp phần tạo điểm nhấn cho không gian. 

Những tấm ngăn màu sắc được ứng dụng làm vật trang trí

Credit:

Client: DENTSU LIVE

Design: SPREAD

4. BMW: Poster series MINImalism 

Giải thưởng: Grand Prix  

Hạng mục: Thiết kế Thương hiệu & Truyền thông

Ra mắt từ 60 năm trước, dòng xe MINI của BMW nổi tiếng với chất lượng bền bỉ và thiết kế tối giản. Để quảng bá những tính năng tiên tiến của sản phẩm mới, thương hiệu đã kết hợp cùng Serviceplan Germany ra mắt poster series Phong cách tối giản (MINImalism – chơi chữ với cụm từ “MINI” trong tên thương hiệu). 

Poster series phong cách tối giản lấy cảm hứng từ tên thương hiệu

Thiết kế “làm mới” đường sọc trong logo thương hiệu để thực tế hoá những tính năng của MINI. Đơn cử, những hình chữ nhật được cắt chéo, tạo hình dãy núi nhằm giới thiệu tính năng ALL4 All-Wheel Drive (hệ thống dẫn động bốn bánh). 

Tạo hình đỉnh núi đơn giản quảng bá cho hệ thống dẫn động bốn bánh của sản phẩm

Credit:

Client: BMW Group MINI

Design: Serviceplan Germany

5. Bryansk: Bao bì sữa Milgrad

Giải thưởng: Grand Prix  

Hạng mục: Thiết kế Thương hiệu & Truyền thông

Sữa là sản phẩm chiếm hơn 22% thị phần FMCG tại Nga. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu cùng ngành, nhãn hàng Milgrad thuộc Bryansk Dairy Factory đã triển khai ý tưởng thiết kế bao bì độc đáo nhằm “lấy lòng” người tiêu dùng. 

Chú mèo đáng yêu trên các thiết kế của Milgrad

Nhân vật mèo xanh với nhiều cử động đáng yêu được in trên 4 mặt của bao bì sữa. Đồng thời, 4 hộp có thể ghép lại với nhau để thể hiện hình ảnh chú mèo hoàn chỉnh đang “tạo dáng” trên bao bì. Thiết kế đơn giản, bắt mắt được nhấn nhá bằng các chi tiết chữ xanh lá nổi bật đã thành công thu hút sự chú ý của người dùng trên khắp thế giới. 

Bằng cách này, thương hiệu tạo động lực cho người dùng chi tiền nhiều hơn để có được hình ảnh chú mèo “tạo dáng” hoàn chỉnh

Credit:

Client: Bryansk Dairy Plant OJSC

Design: Depot branding agency

Theo Red Dot Award 

Tú Nhã | Advertising Vietnam