Vào đầu năm 2024, để xác định những kỹ năng nào “hot” nhất hiện nay, LinkedIn đã khảo sát và phân tích dữ liệu của các nhân viên cấp cao trên 200 quốc gia và khu vực. Kết quả cho thấy 90% Giám đốc Điều hành toàn cầu đánh giá cao tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp.
Việc tìm kiếm nhân sự có khả năng giao tiếp tốt, hòa đồng đã trở thành xu hướng trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh những áp lực công việc tại chốn công sở, những “mầm non giải trí” – những nhân viên mang đến tiếng cười và sự vui vẻ, có thể tác động đến động lực làm việc cũng như tạo văn hóa làm việc tích cực.
Sức mạnh của những “mầm non giải trí”
Những nhân viên thường xuyên đóng vai trò kết nối và tạo niềm vui trong văn phòng không chỉ đơn thuần là những người giỏi giao tiếp, mà họ còn là những cá nhân sở hữu trí tuệ cảm xúc (EQ) cao. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi TalentSmart vào năm 2023, hơn 90% những người làm việc hiệu quả đều có chỉ số EQ đáng kể, với thu nhập trung bình mỗi năm cao hơn.
Thậm chí, trí tuệ cảm xúc còn chiếm tới 60% hiệu suất công việc. Điều này cho thấy, việc tạo thiện cảm và mang đến tiếng cười cho đồng nghiệp là một kỹ năng quan trọng, giúp cá nhân có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ công việc cho đến mối quan hệ cá nhân.
K.N (2000, Junior Designer) hài hước chia sẻ rằng bản thân được coi là “mầm non giải trí” của team Design tại công ty. Là một Designer, phần lớn thời gian làm việc của K.N diễn ra tại văn phòng thay vì ở nhà. Do vậy, K.N luôn ưu tiên lựa chọn những môi trường làm việc thân thiện và vui vẻ.
Giữa bầu không khí bận rộn và đôi lúc căng thẳng nơi công sở, K.N thường chủ động tạo tiếng cười bằng cách kể chuyện phiếm, chọc ghẹo đồng nghiệp nhằm giảm thiểu áp lực từ công việc và cấp trên. Ngoài ra, cũng nhờ vào khiếu hài hước này, K.N nhiều lần được cấp trên giao phó thêm vị trí MC cho các sự kiện của công ty như YEP, team building, gala dinner,…
“Em luôn cảm thấy may mắn khi có người đồng nghiệp hài hước, tạo sự kết nối trong văn phòng. Bản chất của nghề Design là sự sáng tạo, đòi hỏi khả năng tư duy liên tục nên đôi lúc em sẽ cho phép ‘não bộ’ nghỉ ngơi, bằng cách trò chuyện và tạo tiếng cười cùng đồng nghiệp”, T.M (2002, Intern Designer) cũng bày tỏ sự thích thú khi được làm việc chung với K.N.
Xu hướng tuyển dụng nhân sự hài hước: “Personality Hire”
Ở một góc nhìn khác, T.L (1992, Account Management) cho biết: “Nhiều công ty ngày nay đề cao những nhân viên sở hữu nguồn năng lượng dồi dào, tính cách dễ mến, thái độ cầu tiến và ham học hỏi. Một số nhân viên tuy không quá nổi bật về kỹ năng chuyên môn nhưng lại sở hữu tính cách hòa đồng, vui vẻ sẽ được tuyển dụng nhờ có tính cách tốt”.
Hình thức tuyển dụng được đề cập ở trên là một khái niệm mới và đã áp dụng rộng rãi trên thị trường lao động hiện nay, có tên là “Personality Hire”. Thuật ngữ này được sử dụng nhằm mô tả xu hướng tuyển dụng nhân viên dựa trên tính cách nổi bật và kỹ năng kết nối ấn tượng, thay vì chỉ tập trung vào năng lực chuyên môn. Những nhân viên “Personality Hire” thường sở hữu thái độ tích cực, dễ dàng hòa nhập và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.
Tuy nhiên, “Personality Hire” không đồng nghĩa với việc bỏ qua yếu tố năng lực chuyên môn. Doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo rằng nhân viên sở hữu những kiến thức và kỹ năng nhất định để đáp ứng yêu cầu công việc.
L.P (1990, Managing Director) cho biết không ít người nghĩ rằng những nhân viên chuyên làm trò trên văn phòng chỉ là những kẻ lười biếng. Tuy nhiên, đây là những ý kiến chủ quan, không có tính xác thực. Trên thực tế, “Personality Hire” không hề mâu thuẫn với việc tuyển dụng nhân viên có năng lực chuyên môn. Việc ứng viên thân thiện, hài hước là những điểm cộng, tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với nhà tuyển dụng. Xét cho cùng, yếu tố quyết định kết quả phỏng vấn vẫn là năng lực chuyên môn và khả năng đáp ứng yêu cầu công việc.
Hơn hết, một số nhân viên ưu tiên sự vui vẻ khi đi làm, xem công ty như ngôi nhà thứ hai. Tinh thần này góp phần tạo nên môi trường làm việc thoải mái, giảm bớt áp lực cho mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, việc nhân viên quá vui vẻ, cười đùa cũng khiến cấp trên trăn trở.
L.P chỉ ra rằng những thứ “đặc sản” mà các “mầm non giải trí” mang lại chỉ đơn thuần là: mẩu chuyện tán gẫu khi vô tình gặp nhau đi lấy nước, lời hỏi thăm lúc chạm mặt ở pantry hay màn “thả miếng, quăng joke” ngẫu hứng cùng đồng nghiệp giờ giải lao… giúp cho nơi làm việc trở nên “kết nối” một cách tự nhiên hơn, nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất công việc.
Như Quỳnh
Họa sĩ: Huy Mai
Subscribe Newsletter của Advertising Vietnam để theo dõi nhiều tin tức hấp dẫn về ngành quảng cáo.