Quảng cáo OOH là thuật ngữ chuyên dụng trong ngành quảng cáo ngoài trời(Out-of-Home). Chúng hiện đại nhưng luôn thay đổi, làm mới sao cho phù hợp nhất với xu thế ngày này, và quảng cáo ngoài trời OOH cũng trở thành một hạng mục quan trọng trong kế hoạch truyền thông của nhiều doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo truyền hình hay Internet thì quảng cáo ngoài trời vẫn có những chỗ đứng và vị trí riêng của mình và ở một phạm vi khuôn khổ nào đó, quảng cáo ngoài trời còn phát huy nhiều tác dụng hơn cả quảng cáo online.
Những ngày này khi cả nước chịu tác động mạnh mẽ của làn sóng Covid thứ 4 thì có lẽ những OOH quen thuộc không còn được chú ý mà thay vào đó là các OOH đơn giản, nguệch ngoạc nhưng đúng “gu” của những thập niên trước trỗi dậy mạnh mẽ. Mặt hàng thức ăn, rau xanh, nhu yếu phẩm, đồ thiện nguyện… mọi thứ được thể hiện đơn giản, thậm chí đôi khi còn có những lỗi sai chính tả nhưng có lẽ các mẫu OOH mùa dịch này cũng chất chứa trong đó nhiều lắm về thông điệp truyền thông của mình. Từ OOH quảng cáo rau 0 đồng, đồ ăn, dịch vụ giao nhận…mọi thứ cứ được chốt đơn vèo vèo. Chỉ với tấm bìa cartoon, bút dạ, thùng xốp, sticker …muôn hình vạn trạng các loại OOH ra đời. Thực tế nhu cầu ăn uống, nhu yếu phẩm luôn có và trở lên tăng mạnh mùa giãn cách đặc biệt tại các khu vụ bị phong tỏa. Dưới con mắt của các nhà làm tiếp thị kiểu “chân phương” thì khách hàng mục tiêu ở đây chứ đâu. Nhu cầu nhiều, cần đáp ứng ngay, lại chẳng mất 1 đồng quảng cáo digital hay word of mouth (truyền miệng) nào cả. Chỉ đơn giản ở mặt hàng và số liên hệ để chốt đơn, thật không gì tiện hơn.
Có lẽ chúng ta sẽ quay trở lại một thưc tế rằng những yếu tố để tạo nên 1 chiến dịch OOH mùa dịch hiệu quả chỉ là:
· Đối tượng: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu nằm trong khu vực bị hạn chế di chuyển, xác định những thói quen hàng ngày của họ và do đó cung cấp nội dung quảng cáo đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất.
· Chiến dịch “dài hạn”: Các OOH mùa dịch chí ít sẽ có vòng đời sử dụng từ 15 ngày – 21 ngày – 30 ngày tùy thuộc vào thời gian giãn cách tại từng khu vực.
· Lặp lại: Nếu như trước đây một người tiêu dùng cần phải xem quảng cáo 20 lần trước khi họ quyết định mua nó. Thì bây giờ có thể chỉ cần 1 cái liếc qua và bắt gặp keyword ( từ khóa) đặc biệt mà mình có nhu cầu mong muốn. Như nắng hạn mong mưa rào, tỷ lệ chốt đơn lên cao nhất có thể chỉ cần 1-2 lần xuất hiện cưỡng bức trước khách hàng mục tiêu
· Địa điểm: Nếu bạn muốn hướng quảng cáo của bạn đến những khu vực tạm phong tỏa thì có lẽ các chốt trạm, các điểm giao thoa giữa khu phong tỏa và bên ngoài là địa điểm lý tưởng rồi. Và tất nhiên vẫn giống như OOH truyền thống, địa điểm luôn luôn là hữu hạn nha. Nhanh chân giữ cho mình một khoảng trống trước khi có kẻ khác xâm chiếm.
· Thiết kế: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhất có thể, số điện liên hệ rõ ràng và đôi khi người tiêu dùng chấp nhận lỗi chính tả và càng mua ủng hộ bạn hơn vì những điều dễ thương đời thường như vậy
Và như vậy có thể khẳng định, OOH – quảng cáo ngoài trời chính là lĩnh vực truyền thông trường tồn với thời gian.