Trọng tâm gần đây của ngành quảng cáo lập trình, Mạng lưới truyền thông bán lẻ (RMN), được coi là “làn sóng thứ ba của quảng cáo kỹ thuật số”, tiếp tục phát huy sức hút của nó. Các ứng dụng liên quan và số doanh nghiệp và tham gia thị trường đang tăng lên từng ngày.
Hệ sinh thái RMN chịu chi phối bởi các thương hiệu bán lẻ và được biết đến với dữ liệu thành viên của bên thứ nhất vô cùng giá trị, hồ sơ giao dịch khổng lồ, quy mô đối tượng lớn và hệ thống phân bổ vòng kín.
Khi phương tiện truyền thông bán lẻ phát triển, các thương hiệu RMN lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm nhiều bên và thành lập liên minh, nhằm tạo ảnh hưởng lớn hơn trên thị trường. Ví dụ như Walmart gần đây đã thông báo rằng họ sẽ bắt tay với các nền tảng mạng xã hội như Snap và TikTok, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ CTV như Roku, để đo lường hiệu quả của quảng cáo truyền thông bán lẻ.
Trong bài viết này, TenMax sẽ tổng hợp dữ liệu thị trường mới nhất của mạng lưới truyền thông bán lẻ cho bạn, và tìm hiểu về những nỗ lực gần đây của Walmart trong việc phát triển kinh doanh RMN. Đồng thời, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách GoGAN, nền tảng quảng cáo bán lẻ do TenMax phát triển với sự hỗ trợ của Gojek, một siêu APP tại Đông Nam Á, tích hợp lượng dữ liệu khổng lồ và sử dụng TikTok để quảng cáo đạt kết quả xuất sắc.
I. Quảng cáo truyền thông bán lẻ, tiềm năng thị trường và dự báo kinh phí
Phương tiện truyền thông bán lẻ thịnh vượng như thế nào? Cơ quan nghiên cứu có thẩm quyền eMarketer thẳng thắn tuyên bố: “RMN là một trong những thị trường quảng cáo phát triển nhanh nhất và năng động nhất ở Hoa Kỳ hiện nay. Một trong những cách tốt nhất để các nhà bán lẻ lớn kiếm tiền từ quy mô thương mại của chính thương hiệu của họ và dữ liệu của bên thứ nhất là thông qua hoạt động kinh doanh truyền thông bán lẻ của họ.”
Dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường quảng cáo truyền thông bán lẻ của Hoa Kỳ sẽ đạt 40,8 tỷ đô la vào năm 2022, gấp hơn ba lần tổng giá trị thị trường trước khi dịch Covid-19 xảy ra vào năm 2019, cho thấy sự mở rộng mạnh mẽ của RMN. Chi tiêu cho quảng cáo RMN ước tính sẽ tăng 25,8% vào năm 2023 lên 51,3 tỷ đô la và 19,3% lên 61,1 tỷ đô la vào năm 2024. Đến thời điểm đó, chi tiêu cho quảng cáo RMN sẽ chiếm 1/5 tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số, tốc độ tăng trưởng nhanh rất đáng mong đợi.
Nguồn: eMarketer.
II. Walmart hợp tác với các nền tảng mạng xã hội để phát trực tuyến âm thanh và video nhằm mở rộng ảnh hưởng thị trường
Trong thị trường RMN đang phát triển mạnh ở Hoa Kỳ, Amazon, Walmart và eBay là ba công ty hàng đầu. Trong số đó, Amazon khởi đầu là một doanh nghiệp thương mại điện tử và là công ty đầu tiên tham gia thị trường quảng cáo trên các phương tiện truyền thông bán lẻ nên doanh thu của hãng này đã vượt xa. Là chuỗi siêu thị lớn nhất ở Bắc Mỹ, Walmart cũng đang tích cực bắt kịp, tích hợp mạnh mẽ mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số và đổi tên thành Walmart Connect, cố gắng thúc đẩy sự phát triển của mảng kinh doanh quảng cáo với quy mô và tầm nhìn lớn hơn. Hiện tại, doanh thu từ quảng cáo truyền thông bán lẻ ròng của Walmart chỉ đứng sau Amazon, chiếm khoảng 6,2% doanh thu RMN của Hoa Kỳ trong năm nay và dự kiến sẽ tăng lên 8% vào năm 2024.
Nguồn: eMarketer.
Trong năm 2021, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Walmart đã tạo ra doanh thu 2,1 tỷ đô la và số lượng nhà quảng cáo sử dụng Walmart Connect ở Hoa Kỳ cũng đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 136%. Vào tháng 9 năm nay, Walmart thông báo thêm rằng họ sẽ khởi động một chương trình hợp tác với năm công ty trên khắp thế giới, được đặt tên là “Đối tác đổi mới”, và các công ty chung bao gồm TikTok, Snap, Roku, Firework và TalkShopLive. Rich Lehrfeld, Tổng giám đốc của Walmart Connect, cho biết: “Trong tương lai, quan hệ đối tác của Walmart sẽ bắt đầu mở rộng sang các lĩnh vực khác nhau và chúng tôi tin rằng đây sẽ là bước phát triển mà các nhà quảng cáo, nhà cung cấp và người bán đều mong đợi. So với kết quả nghiên cứu của các kịch bản mô phỏng, việc thực tế kiểm tra và quan sát các lợi ích quảng cáo trên thị trường đáng tin cậy hơn.” Đối với các đối tác chiến lược khác nhau, Walmart sẽ cung cấp các kế hoạch hợp tác khác nhau, chẳng hạn như:
1. TikTok: Hơn 50% người dùng TikTok nói rằng họ có thực sự xem các video quảng cáo xuất hiện trên “For You”, điều này cho thấy rằng thông tin quảng cáo có tiềm năng cao trên nền tảng TikTok. Mối quan hệ hợp tác thí điểm giữa Walmart và TikTok sẽ cho phép các nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên TikTok thông qua Walmart Connect, tận dụng công nghệ phân bổ và nhắm mục tiêu theo đối tượng của Walmart Connect, đồng thời kết hợp trải nghiệm nội dung âm thanh, toàn màn hình của TikTok.
Nguồn: Walmart.
2. Snap: Có tới 75% dân số 13-34 tuổi ở Hoa Kỳ có thói quen sử dụng Snapchat. Walmart đã hợp tác với Snap để giúp các nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên nền tảng này thông qua Walmart Connect. Các định dạng quảng cáo có sẵn bao gồm Quảng cáo Snap, Quảng cáo Bộ sưu tập và Snap AR.
Walmart tiếp tục thể hiện tham vọng của mình trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo, và mới thông báo nửa đầu năm nay rằng họ sẽ bắt tay với The Desk Trade để xây dựng “nền tảng bên cầu” (DSP) của riêng mình. Lần này, việc ra mắt chương trình hợp tác cộng đồng, phát sóng trực tiếp và quảng cáo truyền hình kết nối CTV sẽ không chỉ cung cấp cho các khách hàng thương hiệu của mình thêm nhiều lựa chọn truyền thông cùng khả năng hiện thực hóa tiếp thị đa kênh, mà còn giúp Walmart tối ưu hoá nền tảng quảng cáo truyền thông bán lẻ riêng dựa theo kết quả thử nghiệm.
Nguồn: Walmart.
III. Gojek được triển khai trước thời hạn và RMN + TikTok được chứng minh là có hiệu quả
Lý do tại sao truyền thông bán lẻ lại có tiềm năng vô hạn và thu hút vô số nhà quảng cáo đầu tư chính là vì các nhà bán lẻ có thông tin chi tiết về dữ liệu độc quyền và khả năng ứng dụng linh hoạt. Miễn là các khả năng kỹ thuật có sẵn, các đối tác công nghệ quảng cáo được hình thành, một nền tảng quản lý hoạt động và dữ liệu toàn diện được xây dựng và API được kết nối theo chuỗi, quảng cáo có thể được đặt trên trang web của chính họ và thậm chí bên ngoài trang web. Ngay cả các phương tiện truyền thông xã hội ngoài trang web như Facebook, TikTok, Snap, v.v., cũng hỗ trợ các nhà quảng cáo thương hiệu quản lý các hoạt động tiếp thị đa kênh tại một điểm dừng.
Là đơn vị tham gia sớm vào lĩnh vực RMN, TenMax đi tiên phong với thế mạnh phát triển công nghệ vững chắc. Vào năm 2021, TenMax đã nắm bắt được xu thế và ra đòn chính xác là gã khổng lồ tại Đông Nam Á với siêu ứng dụng Gojek. Đến nay, hai bên đã hợp tác để thực hiện hơn 700 dự án quảng cáo với giải pháp quảng cáo kỹ thuật số một cửa GoGAN được hỗ trợ bởi AI từ TenMax cùng dữ liệu từ nền tảng Gojek. Khách hàng thương hiệu lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng trung bình gấp ba lần. Từ quý 4 năm 2021, TenMax cũng đã hỗ trợ các khách hàng thương hiệu sử dụng GoGAN để khởi động các chiến dịch tiếp thị trên TikTok và cung cấp một loạt nội dung quảng cáo. Chiến dịch quảng cáo kéo dài hai tuần đã mời 10 khách hàng thương hiệu tham gia thử nghiệm thực tế về nhắm mục tiêu theo đối tượng của Gojek, kết hợp với hiệu quả của nền tảng TikTok.
Gojek có hơn 180 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đây là siêu ứng dụng một cửa ở Indonesia bao gồm thực phẩm, quần áo, nhà ở, giao thông, giải trí và hơn 20 nhu cầu hàng ngày như giao hàng, thanh toán, đặt vé và trò chơi Theo cách này, nền tảng có thông tin chi tiết độc quyền về dữ liệu, kết hợp với tối ưu hóa AI, để giúp các nhà quảng cáo đạt được kết quả tiếp thị xuất sắc. Quan sát kết quả đo lường thực tế, người ta thấy rằng Giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM) và Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của các chiến dịch quảng cáo được thực hiện thông qua GoGAN có kết quả tốt hơn so với hiệu suất trung bình của quảng cáo TikTok nói chung.
Sau đây sẽ lấy một thương hiệu pizza nổi tiếng của Ý làm ví dụ để chia sẻ kết quả trọng tâm:
1. Mục tiêu hoạt động
Nhận diện thương hiệu (Awareness), Cài đặt ứng dụng (App Install)
GoGAN đã giúp thương hiệu đạt tỷ lệ nhấp cao hơn 143% so với quảng cáo thông thường
2. Hiệu quả quảng cáo
– Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) thấp hơn 48% so với các chiến dịch tương tự trên nền tảng TikTok
– Tỷ lệ nhấp (CTR) của quảng cáo cao hơn 143% so với chiến dịch quảng cáo cùng loại trên nền tảng TikTok
3. Chiến lược tối ưu hóa
4. Đối tượng: Vì Gojek bao gồm thực phẩm, giao hàng và các dịch vụ khác, nó có dữ liệu chính xác thông tin chi tiết về sở thích ăn kiêng của người dùng; hoạt động này nhắm mục tiêu đến “những người yêu thích Pizza” trong cơ sở dữ liệu bên thứ nhất của Gojek, thông qua phương pháp API nối tiếp, so sánh và đối sánh ID thiết bị với người dùng trên TikTok, để đảm bảo rằng quảng cáo được phân phối đến đúng đối tượng, cải thiện đáng kể hiệu quả của quảng cáo.
5. Khu vực: Vì thương hiệu pizza tập trung vào dịch vụ giao hàng nên khu vực phân phối quảng cáo cũng được khóa theo phạm vi giao hàng.
6. Vật liệu: Nền tảng TikTok có các tính năng đặc biệt, chủ yếu ở định dạng video toàn trang 9:16 toàn màn hình và nội dung tập trung vào tính chân thực, gần gũi với đời sống. Dựa trên điều này, các thương hiệu nên quay các tài liệu quảng cáo cho hiệu suất tốt và phù hợp với tông màu của nền tảng. Trong tương lai, “Nội dung do người dùng tạo (UGC)” sẽ được kích thích để nâng cao hiệu quả của các hoạt động tiếp thị.
Không chỉ với thương hiệu pizza nói trên, mà các thương hiệu thử nghiệm hợp tác khác cũng có thể cải thiện hiệu quả kết quả quảng cáo thông qua GoGAN. Có thể thấy rằng việc kết hợp truyền thông bán lẻ với các nền tảng mạng xã hội có tiềm năng thú vị.
IV. Các kênh đa phương tiện truyền thông bán lẻ X có thể thúc đẩy kết quả tuyệt vời như thế nào?
Các phương tiện truyền thông bán lẻ như Walmart đã tiến hành thử nghiệm ra mắt nhiều kênh truyền thông, phản ánh xu hướng phát triển chung của thị trường RMN: kết hợp dữ liệu khán giả của các phương tiện truyền thông bán lẻ, cũng như lưu lượng truy cập lớn và không gian quảng cáo của các phương tiện truyền thông khác nhau, để đạt được hiệu quả tiếp thị tốt nhất. TenMax đã đi đầu và hỗ trợ GoGAN thực hiện nhiều hoạt động, sau đây là 3 gợi ý để bạn tham khảo trong quá trình thực hành:
1. Tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất và kiểm tra các đối tượng khác nhau
Truyền thông bán lẻ kết hợp nhiều kênh để phân phối quảng cáo. Lợi thế lớn nhất nằm ở lượng khán giả quy mô lớn và thông tin chi tiết dữ liệu chính xác. Thông qua ghép API và so sánh ID thiết bị, có thể so sánh và xác định một số lượng lớn đối tượng trong các nền tảng xã hội khác nhau, cải thiện độ chính xác của quảng cáo và tạo điều kiện tạo nhiều nhóm “Đối tượng Lookalike”. Các chủ sở hữu thương hiệu nên sử dụng hiệu quả tài nguyên dữ liệu của RMN và kiểm tra hiệu suất của các nhóm đối tượng khác nhau.
2. Đo lường hiệu quả của các phương tiện khác nhau
Không chỉ cần kiểm tra kết hợp đối tượng mà các nhà quảng cáo thương hiệu cũng nên đo lường hiệu quả quảng cáo của RMN trên các phương tiện khác nhau, quan sát thông tin chi tiết về dữ liệu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của chính họ trong cơ sở dữ liệu RMN và xem kênh nào hoạt động tốt hơn khi được sử dụng trên các phương tiện khác nhau. Mỗi phương tiện truyền thông đều có vai trò tiếp thị riêng. Ví dụ như các nền tảng quảng cáo mới nổi như TikTok và CTV có lợi hơn cho việc nhận biết thương hiệu và các mục tiêu nhận diện thương hiệu ở cuối kênhvà nếu quảng cáo được đặt trên Meta, thì có thể được chuyển đổi sang phần cuối của kênh tiếp thị. Tiếp tục với remarketing (tiếp thị lại), hãy tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy bước mua hàng cuối cùng.
3. Vật liệu tùy chỉnh cho nền tảng
Khi thực hiện các hoạt động truyền thông đa kênh, hãy nhớ tùy chỉnh các tài liệu phù hợp theo tông màu của các nền tảng khác nhau. Ví dụ: trên TikTok, chất liệu toàn màn hình phổ biến hơn và hình ảnh không cần quá tinh tế hay chất lượng cao. Đôi khi phong cách sống, hình ảnh sản phẩm hay thậm chí video vô nghĩa cũng có thể khơi dậy sự chú ý của khán giả và tạo ra những nụ cười sảng khoái bất ngờ. Tuy nhiên, với Facebook, nếu mục tiêu chính là chuyển đổi, với dữ liệu RMN và mã theo dõi riêng của Meta và hệ thống máy tính để thúc đẩy mua hàng cuối cùng, thì tài liệu quảng cáo tổng thể nên tập trung vào việc quảng cáo kết hợp khuyến mại, giảm giá và các điểm chính khác.
Tốc độ phát triển của truyền thông bán lẻ thật sự ấn tượng và không có dấu hiệu dừng lại. Nếu bạn là một nhà bán lẻ, mời bạn đọc rất nhiều bài viết TenMax viết về truyền thông bán lẻ để tìm hiểu những đánh giá và chuẩn bị mà bạn nên thực hiện để giành lấy miếng bánh thị trường RMN. Nếu bạn là một nhà tiếp thị, đã đến lúc sử dụng phương tiện truyền thông bán lẻ xem xét tiếp thị, quan sát bạn Liệu có các nhà bán lẻ lớn trên thị trường đã triển khai hoạt động kinh doanh quảng cáo hay không, và hãy theo dõi và tấn công vào đúng thời điểm.
Nguồn: TenMax (Tổng hợp)