Logo được xem là biểu trưng cho bản chất, văn hóa và giá trị của một tổ chức, thương hiệu hay công ty. Chính vì vậy, nhiều “đại gia” sẵn sàng chi tiền tỷ để có được một chiếc logo phù hợp với chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của mình. Ngược lại, cũng có không ít thương hiệu lớn trên thế giới sở hữu logo cho riêng mình mà gần như không phải bỏ ra đồng nào.
Mới đây, câu chuyện về chiếc logo “đổi như không đổi” của Xiaomi đã làm xôn xao dư luận và khiến nhiều người tò mò, bao nhiêu là đủ để sáng tạo logo? Cùng tìm hiểu giá trị của những logo đến từ các thương hiệu hàng đầu thế giới để trả lời cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!
Những logo đắt giá nhất thế giới
1.TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ SYMANTEC
Tổng chi phí: 1,3 tỷ USD
Tập đoàn công nghệ Symantec của Mỹ đã khiến dư luận choáng váng khi bỏ ra số tiền đến 1,3 tỷ USD để làm mới logo của mình. Cái giá xa xỉ này lẽ ra phải đem lại cho Symantec một cú lội ngược dòng trong làng công nghệ hiện nay, nhưng đáng tiếc thực tế lại không như mong đợi. Không ít người coi sự chịu chi của Symantec giống như “ném tiền qua cửa sổ” bởi hiện tại hãng vẫn đang chật vật tái khẳng định vị trí của mình trong thị trường tầm trung.
Carine Clark – Giám đốc tiếp thị của Symantec cho biết, mục đích thay đổi logo là để thể hiện tầm nhìn của Symantec trong việc mang lại bảo mật tốt hơn cho các thiết bị và thông tin, hướng tới một thế giới kết nối toàn cầu.
2.CÔNG TY DẦU KHÍ ĐA QUỐC GIA BP
Tổng chi phí: 211 triệu USD
Sau hơn 70 năm trung thành với logo cũ, BP đã hào phóng “rút ví” hơn 200 triệu USD cho dự án tái cơ cấu thương hiệu. Năm 2008, logo của BP đã được đơn vị tư vấn thương hiệu toàn cầu Landor Associates thiết kế lại với nhiều điểm khác biệt so với logo cũ đã mang lại sự hài lòng cho công ty BP.
CEO của BP cho biết, diện mạo mới đầy màu sắc này thể hiện sự đổi mới, năng động và sẵn sàng đón nhận mọi thách thức của công ty. Ngoài ra, biểu tượng mặt trời của Thần Helios được cách điệu trong logo tượng trưng cho sự sát nhập, cánh hoa dày và đậm màu sắc gắn liền với môi trường tự nhiên, khẳng định tham vọng vượt ra khỏi lĩnh vực dầu khí của BP.
3.CÔNG TY ĐA QUỐC GIA ACCENTURE
Tổng chi phí: 100 triệu USD
Accenture là công ty tư vấn quản lý và dịch vụ công nghệ đa quốc gia thành lập năm 1989 tại Ireland. Mặc dù đã phải bỏ ra tới 100 triệu USD để có một diện mạo mới mẻ hơn, nhưng theo tạp chí Time, Accenture là một trong những công ty có chiến dịch làm mới thương hiệu đáng thất vọng nhất trong lịch sử.
Được thiết kế bởi Landor Associates, sự đơn giản của logo này khiến nhiều người bất ngờ so với số tiền Accenture phải bỏ ra. Yếu tố duy nhất mang tính “thiết kế” trong phiên bản logo mới này là dấu “>” bên trên chữ “t”. Theo Accenture, hình ảnh này tượng trưng cho sự tiến lên và phát triển phồn thịnh của công ty trong tương lai. Ngoài ra, phần chữ bên dưới còn thể hiện sự cởi mở và gần gũi của Accenture đối với khách hàng.
4.DỊCH VỤ BƯU CHÍNH POSTEN NORGE
Tổng chi phí: 55 triệu USD
Vào năm 2008, Posten Norge đã triển khai một chiến dịch marketing gây chú ý với tổng chi phí lên tới 55 triệu USD cho việc thiết kế lại logo và đổi mới chiến lược marketing.
Giám đốc truyền thông Elisabeth Gjølme của Posten Norge cho biết, họ vẫn giữ nguyên tên gọi của hãng nhưng sẽ thay đổi đôi chút về phần nhìn, nhằm bảo tồn được nét truyền thống trong khi vẫn có diện mạo hiện đại hơn ở phiên bản logo mới. Chiến dịch này đã thành công rực rỡ không lâu sau đó, đem lại nhiều lợi nhuận chưa từng thấy cho Posten Norge.
Những logo “rẻ tiền” nhất thế giới
1.GOOGLE
Tổng chi phí: 0 USD
Năm 1997, Sergey Brin – đồng sáng lập Google đã thiết kế logo đầu tiên của hãng bằng chương trình đồ họa miễn phí GIMP. Dù trải qua nhiều tinh chỉnh trong suốt hàng chục năm nhưng Google vẫn luôn trung thành với hình mẫu logo đa sắc ban đầu.
Năm 2015, ngoài thay đổi logo mới với font chữ không chân, Google cũng đồng loạt thay đổi bộ công cụ G Suite: Gmail, Google Calendar, Google Drive, Google Meet, Google Photos,… Tất cả đều được đồng bộ hóa về mặt nhận diện.
2.COCA-COLA
Tổng chi phí: 0 USD
Logo Coca Cola là một trong những logo kinh điển và dễ nhận biết nhất mọi thời đại. Được thiết kế lần đầu tiên vào năm 1886 bởi Frank M. Robinson, cộng sự và phụ trách kế toán cho John S. Pemberton – người sáng lập công ty, logo của Coca Cola sử dụng gam màu đen làm màu chủ đạo.
Thiết kế logo của Coca Cola nhấn vào 2 chữ C uốn lượn, uyển chuyển tựa như dòng nước mềm mại. Ban đầu, Robinson thử nghiệm với rất nhiều phông chữ cùng cách thức trình bày khác nhau. Nhưng phải đến khi ông sử dụng phông chữ Spencerian Script hoài cổ cho logo, thương hiệu Coca Cola mới thực sự đi vào huyền thoại. Điều thú vị là trải qua nhiều lần thay da đổi thịt, logo hiện nay của Coca Cola lại không có quá nhiều khác biệt so với hơn 100 năm trước.
3. MICROSOFT
Tổng chi phí: 0 USD
Kể từ năm 1975, logo của Microsoft đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau, nhưng nhìn chung các logo này chỉ thay đổi về phông chữ. Duy chỉ đến năm 2012, Microsoft gây ngạc nhiên cho cả thế giới khi mạnh dạn phá bỏ “truyền thống logo” trong suốt gần 40 năm kể từ khi thành lập. Không còn quá khô khan trong việc thiết kế logo, nay Microsoft đã có một diện mạo trẻ trung và hiện đại hơn với biểu tượng hệ điều hành Windows được cách điệu bên cạnh tên của “gã khổng lồ công nghệ”.
Đáng chú ý là để có được logo mang tính cách mạng này, Microsoft lại không phải chi trả bất kỳ chi phí nào nhờ chủ trương “cây nhà lá vườn”, tận dụng chất xám có sẵn trong đội ngũ thiết kế của hãng. Logo mới của Microsoft được đánh giá cao bởi sự tôn vinh dành cho chiếc cửa sổ Windows huyền thoại – “di sản” đã mang lại thành công lẫy lừng nhất trong lịch sử của hãng.
4. TWITTER
Tổng chi phí: 15 USD
Thực chất, logo đầu tiên của Twitter được… rao bán trên trang iStockphoto với mức giá 15 USD bởi Simon Oxley – nhà thiết kế đồ họa người Anh. Tuy nhiên, theo quy định các công ty không được phép sử dụng hình ảnh trên iStock làm logo. Vì vậy, logo đời đầu này đã bị loại bỏ sau đó.
Twitter đã chỉnh sửa logo của mình dựa trên thiết kế đã mua trên iStockphoto và cho ra mắt logo mới vào năm 2007. Năm 2010, Twitter loại bỏ các chi tiết hoạt hình và chỉ giữ lại bóng của chú chim trên logo. Đến năm 2012, logo của Twitter được Douglas Bowman – cựu giám đốc sáng tạo của Twitter và các thành viên trong đội thiết kế sửa lại. Để chắc chắn rằng mỗi đường cong của ngực, cánh, đầu và mỏ của “chú chim xanh” đều thống nhất, ông và cộng sự đã phủ lên 15 vòng tròn khác nhau trên bản vẽ của mình để tạo thành logo Twitter được sử dụng cho đến nay.
Tóm lại
Bao nhiêu là đủ để sáng tạo logo là một câu hỏi không thể trả lời dễ dàng. Nhiều logo chỉ có giá trị từ 0-15 USD nhưng giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ, bên cạnh đó, nhiều logo có giá trị lên đến hàng triệu USD nhưng không mang lại lợi ích gì cho thương hiệu. Bởi vậy mới nói, làm mới logo không chỉ đơn giản là thay đổi về mặt hình ảnh, mà còn đòi hỏi phải thể hiện đúng “chất”, đúng tinh thần và đúng định hướng phát triển của thương hiệu.
Tổng hợp
Tâm Thương | Advertising Vietnam