Sau 1 tuần chính thức ra mắt tại Việt Nam, YouTube Premium đã thu hút hơn 143,804 lượt tương tác, gần 900 bài đăng và 27,000 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội. Người dùng mạng xã hội đang phản ứng ra sao với YouTube Premium và liệu người dùng Việt Nam đã sẵn sàng chi trả cho YouTube Premium hay chưa?

Từ ngày 10/04/2023 đến 17/04/2023 trên các nền tảng MXH có 27,680 lượt thảo luận (mentions) cùng 143,804 lượt tương tác (interactions) đến từ gần 18,478 người về chủ đề YouTube Premium, đứng thứ #6 các tin tức được quan tâm nhất mạng xã hội.

Đây là một làn sóng phản ứng rất tích cực, đặc biệt trong bối cảnh YouTube không có động thái quảng cáo quá rầm rộ cho sự kiện này.

Vậy cụ thể người dùng MXH đã có những phản ứng gì?

Trong đó, có tới 70% thảo luận cho thấy mong muốn chi trả để trải nghiệm YouTube Premium. Đặc biệt, nhiều người dùng cho biết mức giá siêu tiết kiệm của gói Family (29,000 VNĐ/tháng/người) đã giúp thúc đẩy mong muốn trải nghiệm YouTube Premium của họ.

Nổi bật trong các thảo luận, nhiều người dùng cho biết họ đang phải dùng các phần mềm chặn quảng cáo hoặc mua “chui” tài khoản từ nước ngoài nên khi YouTube Premium có mặt tại Việt Nam thì nhóm người dùng này sẵn sàng “mua luôn không cần nghĩ”.

Ngay cả với gói cá nhân 79,000 đồng/tháng, nhiều người dùng vẫn cho là mức giá hợp lý và hưởng ứng tích cực với các nội dung chia sẻ như “Chi phí tài khoản YouTube Premium tại thị trường Việt Nam đang trong nhóm rẻ nhất thế giới”. Nhóm chưa từng sử dụng YouTube Premium trước đó cũng rất hào hứng để trải nghiệm miễn phí 1 tháng đầu tiên và khám phá YouTube Music (tính năng đi kèm khi mua YouTube Premium).

Bên cạnh đó, vẫn có 25% thảo luận trên mạng xã hội cho biết chỉ muốn dùng YouTube miễn phí. Các thảo luận này thẳng thắn chia sẻ quan điểm vì họ đã có thói quen sử dụng YouTube miễn phí hoặc họ đã có sẵn giải pháp thay thế, nên sẽ tiếp tục sử dụng mà không cần trả tiền. Mức giá 79,000 VNĐ/tháng đối với nhóm này là một rào cản để sử dụng.

Thiểu số có 5% thảo luận phản đối YouTube Premium và cho biết sẽ chuyển qua nền tảng MXH khác. Nhóm người dùng này phản đối với việc YouTube đã không kiểm duyệt nội dung quảng cáo, đặc biệt là nhóm quảng cáo thuốc “Nhà tôi ba đời”.

YouTube Music – chìa khóa hấp dẫn người dùng Việt Nam trải nghiệm YouTube Premium

YouTube Premium mang lại cho người dùng các trải nghiệm bao gồm không xem quảng cáo, chất lượng video cao, tải video & nghe offline, chạy nền & quyền sử dụng YouTube Music. Trong các tính năng trên, YouTube Music chính là “cơn sốt” thu hút phần đông người dùng.

Trong 27 nghìn lượt thảo luận, 32% thảo luận có liên quan trực tiếp tới YouTube Music.

Phần đông thảo luận (chiếm 46%) đặc biệt đánh giá cao “kho nhạc đáp ứng được mọi thị hiếu nghe nhạc người Việt” của YouTube Music. “Xài ổn” (chiếm 42% thảo luận), “Giao diện đẹp, trực quan, dễ sử dụng” (chiếm 7% thảo luận), “Đồng bộ được nhiều thiết bị” (chiếm 5% thảo luận) là những phản hồi tích cực của cộng đồng về YouTube Music.

Mặt khác, điểm trừ lớn nhất của YouTube Music theo cộng đồng MXH là “chất lượng nhạc không cao khi so với một số dịch vụ tương tự”.

Dù không cạnh tranh trực tiếp với Spotify nhưng YouTube Music đang có nhiều lợi thế (những lợi thế độc quyền của các nền tảng âm nhạc hàng đầu) khá hấp dẫn, giúp gia tăng động lực trải nghiệm YouTube Premium và tạo ra sức ép cạnh tranh gián tiếp với Spotify.