Sau thất bại của Metaverse và hàng loạt sản phẩm không đủ thu hút sự chú ý của người dùng, Meta dường như đã “đổi vận” với sự ra mắt gần đây của Threads – một nền tảng chia sẻ văn bản giống Twitter. Dưới đây là ba bài học mà các chuyên gia PR có thể rút ra từ sự thành công nhanh chóng của nền tảng này.
Lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây, kể từ sau màn ra mắt Metaverse và nhiều sản phẩm gây tranh cãi, Mark Zuckerberg đã nhận được phản ứng tích cực từ báo chí và người dùng. Với sự thành công của Threads – nền tảng đã phá vỡ kỷ lục của ChatGPT khi có hơn 100 triệu lượt đăng ký chỉ sau 5 ngày ra mắt, Meta đã bước đầu thành công trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Mặc dù Threads vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nó đang được nhiều người đánh giá là một nền tảng thay thế khả thi cho Twitter.
Bằng cách nào mà Threads lại được công chúng đón nhận như vậy? Cùng tìm hiểu về 3 bài học PR rút ra từ chiến lược của Mark Zuckerberg, cũng như cách để Threads có thể duy trì phản ứng tích cực của báo chí, vượt lên khỏi sự hứng thú ban đầu.
Threads – nền tảng tương tự Twitter do Meta phát triển đã phá vỡ kỷ lục của ChatGPT
1. Đừng cố chấp, hãy đáp ứng nhu cầu của thị trường
Trước đây, các ứng dụng phụ của Meta như Slingshot (2014), Moments (2015), Paper (2014) hay Rooms (2020) mang lại cảm giác chúng bị “ép buộc” đưa vào thị trường. Đây đều là các công cụ với những tính năng được sao chép từ các ứng dụng đối thủ của Facebook như Snapchat, Zoom hay Twitter. Chiến lược chinh phục người dùng bằng cách tạo ra bản sao của các ứng dụng đang thịnh hành trên thị trường thường hiếm khi thành công, bởi đa số khách hàng thường hài lòng với những phiên bản gốc. Bên cạnh đó, Metaverse – thế giới ảo của Meta đã tiêu tốn của công ty này hàng tỷ đô la, nhưng vẫn chưa thực sự phát triển theo cách mà CEO Mark Zuckerberg kỳ vọng.
Tuy nhiên, thành công chỉ sau một đêm của Threads đã thay đổi thế cục này. Đây là một nước đi được tính toán kỹ lưỡng khi hàng triệu người dùng Twitter đang “quay lưng” với những thay đổi vô lý của tỷ phú Elon Musk và tìm kiếm một nền tảng thay thế. Threads là sự đổi mới theo định hướng nhu cầu của người dùng, chứ không phải cố gắng bắt kịp đối thủ cạnh tranh. Nền tảng này đã mang lại hiệu quả tích cực cho chiến lược của Meta và mức độ phủ sóng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông. Từ thành công của Threads, bài học được rút ra là nếu các công ty có thể giải quyết những “khoảng trống” trên thị trường công nghệ, họ sẽ gặt hái được thành công.
Mark Zuckerberg đăng tải thông báo trên Twitter rằng Threads đã đạt 10 triệu lượt đăng ký chỉ vài giờ sau khi ra mắt
Bên cạnh đó, gần đây đã có thông tin cho biết Meta đang chuẩn bị giới thiệu một hệ thống phân phối ứng dụng riêng để cạnh tranh với App Stores được cung cấp bởi Apple hay Google Play. Theo The Drum, đây cũng là một động thái đáp ứng nhu cầu từ những người tiêu dùng, nhà phát triển và các cơ quan quản lý đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho các nền tảng cửa hàng ứng dụng hiện có.
2. Báo chí vẫn là phương tiện truyền thông có sức ảnh hưởng lớn
Thành công của Threads đã cho thấy, không chỉ Influencer hay Content Creator mới mang lại tác động lớn, mà chính các phóng viên là những người có sức ảnh hưởng thực sự trên các nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như Twitter.
Nhà báo từ lâu đã là nhóm người dùng vô cùng quan trọng của nền tảng này. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, chủ sở hữu Twitter – Elon Musk đã chế giễu và phỉ báng họ. Trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến 2023, Elon Musk đã tạm thời chặn tài khoản Twitter của phóng viên Taylor Lorenz (làm việc tại tờ The Washington Post), đe dọa sẽ chỉ định lại quyền điều hành của National Public Radio (Đài Phát thanh Công cộng quốc gia) và trả lời các câu hỏi của nhà báo bằng biểu tượng cảm xúc “poop”. “Mối thù” của vị tỷ phú với các nhà báo đã khiến nhóm người dùng này quyết tâm tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Twitter. Và Threads đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu đó.
Giao diện của nền tảng Threads
Sự dịch chuyển của hàng loạt các nhà báo sang Threads có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng hơn trên Twitter. Ngoài ra, các nhóm người dùng cốt lõi khác, chẳng hạn như nhà quảng cáo, marketer hay giám đốc điều hành thương hiệu – những người thường xuyên theo dõi cánh báo giới – có khả năng thực hiện chuyển đổi tương tự. Và tiền quảng cáo mà họ đang chi cho Twitter cũng sẽ được “di dời”.
Elon Musk đã nhiều lần bày tỏ mong muốn về việc thu hút thêm những người có sức ảnh hưởng và nhà sáng tạo đến với Twitter, nhưng ông đã đánh giá thấp tiềm năng và giá trị của việc giữ chân phóng viên. Đây là một thời cơ cho Mark Zuckerberg để tiếp tục cung cấp các tính năng Threads nhằm thu hút các nhà báo và lan toả sức ảnh hưởng của mình.
3. Sự thay đổi trong cách tiếp cận truyền thông của Mark Zuckerberg
Cuộc tìm kiếm sự chú ý tích cực từ cánh báo giới và công chúng của Mark Zuckerberg đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài, với những hành động kỳ lạ như chuyến chu du khắp nước Mỹ, hay video Sweet Baby Ray’s với tính chất “biểu diễn”, pha trò. CEO của Meta đã cố gắng rất nhiều để thu hút sự chú ý của công chúng, nhưng hiệu ứng truyền thông được tạo ra lại trái ngược hoàn toàn.
Tuy nhiên, gần đây, cách tiếp cận này đã thay đổi một cách tích cực. Sự xuất hiện của Mark Zuckerberg trên podcast Joe Rogan vào năm ngoái tuy là một động thái gây tranh cãi, nhưng CEO Meta cũng đã thành công trong việc tự thể hiện rằng mình không còn cố gắng làm hài lòng mọi người bằng những nội dung giải trí. Tương tự, việc Mark Zuckerberg tạo sự chú ý của báo chí về niềm yêu thích với bộ môn võ thuật jiu-jitsu cũng đã thu hút sự quan tâm chân thành của công chúng. Tất cả những điều này khiến cho CEO Meta trở nên chân thật, gần gũi hơn.
Mark Zuckerberg khoe huy chương vàng môn jiu jitsu khiến công chúng cảm thấy vị CEO này đã trở nên gần gũi hơn
Sự thay đổi trong cách tiếp cận truyền thông của Mark Zuckerberg đã giúp anh có thể đối đầu với Elon Musk. Giờ đây, CEO của Meta đã nhận ra giá trị của việc xây dựng những mối quan hệ đối tác để nâng cao hiệu quả PR của doanh nghiệp lẫn xây dựng hình ảnh cá nhân mình.
Theo The Drum
Phương Anh