Dự án “Tiki đi cùng Sao Việt” chính thức được công bố ngày 29/5/2019 đã đồng hành cùng nhiều nghệ sĩ khác nhau. Đây có thể coi là bước ngoặt lớn của Tiki khi chấp nhận chi số tiền khủng đầu tư vào các nghệ sĩ Tài Năng, chưa có thương hiệu nào thực hiện trước đó. Vậy với số tiền bỏ ra, Tiki đã thành công như thế nào?

Thành công điểm qua những con số

  • Đã có 66 MV ca nhạc được ra mắt trong chuỗi dự án “Tiki đi cùng Sao Việt” (Tổng cộng 100 MV trong dự án)
  • 29 MV lọt Youtube Top Trending
  • 9 MV chiếm vị trí Top 1
  • Hit xấp xỉ 1.000.000.000 View

Để đạt được những con số trên, ước tính Tiki đã chi ra xấp xỉ 10 tỉ đồng (Tính đến thời điểm MV thứ 66 được ra mắt).Với những chỉ số như trên, các nhà phân tích đánh giá đây là một Dự án thành công về nhiều mặt, lan tỏa thương hiệu tới khách hàng mục tiêu, xây dựng brand love, thúc đẩy sự phát triển của nền nghệ thuật và tạo cơ hội cho các tài năng âm nhạc. Nếu dùng 10 tỉ tổ chức một liveshow ca nhạc, chắc chắn sẽ hoành tráng nhưng không phải ai cũng có thể tham dự. 10 tỉ cho các video viral hài hước chắc chắn sẽ có sản phẩm chất lượng nhưng chưa chắc người xem sẽ xem đi xem lại. Hay 10 tỉ để làm khuyến mãi nhưng không thể mang lại tinh thần cho khách hàng. Các con số biết nói và nó đã chứng tỏ một điều Tiki đang thành công về mặt truyền thông dù đang ở thời điểm mới chỉ đi hơn một nửa chặng đường. Tiki và nước đi mạo hiểm

Đầu tư vào các MV ca nhạc không phải là hướng đi mới, các nhãn hàng sẵn sàng bỏ ra một số tiền hợp lí để đổi lại sự xuất hiện trong video hoặc đầu hoặc cuối hoặc đơn giản là sử dụng sản phẩm của họ trong MV. Có những nhãn hàng chịu chi và sẵn sàng bỏ 100% tiền để làm một bài hát mới, một MV mới độc quyền. Nhưng phần lớn đều không quá thành công bởi những ca khúc chỉ hay khi nó là cảm xúc thật của người nghệ sĩ. Tiki đã tìm hiểu và chọn nước đi đầu tư vào các bài hát của nghệ sĩ để lấy sự xuất hiện của Logo Tiki. Chỉ cần các nghệ sĩ cam kết đạt KPI về View tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra. Đầu tư vào nghệ thuật, Tiki đã phải chấp nhận bước đi mạo hiểm, đánh cược vào 100 ca khúc với các nghệ sĩ ở nhiều thể loại khác nhau, họ đã thành công về mặt truyền thông tính đến hiện tại mặc dù có những ca khúc không đạt KPIs như mong đợi nhưng cũng có ca khúc ngoài sức mong đợi.

34 MV tiếp theo và sự kì vọng

Tiki đã vạch ra một kế hoạch dài hạn và chứng tỏ mình là Top of Mind một cách thuyết phục về mặt hình ảnh thương hiệu trong mỗi khách hàng. Ở thời đại 4.0 khi mỗi người tiên quyết bỏ ra một ngày 2 tiếng để xem video, thế hệ Z chiếm 33% tổng dân số đều có một thần tượng âm nhạc thì việc khách hàng tiềm năng đều có một vị trí cho Tiki trong tâm trí mình là điều hiển nhiên. Có thể thấy nhiều doanh nghiệp E-commerce luôn ganh đua nhau trong cuộc đua chiếm lấy thị phần, họ sẵn sàng đốt hàng chục tỉ đồng và mang thương hiệu đưa vào tâm trí khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Lazada luôn có cơn bão Sale quanh năm, Shoppee mạnh đến mức đưa cả sao bóng đá thế giới đến sao bóng đá trong nước chỉ để hát Parody của Baby Shar. Tiki đã chọn một bước đi đáng kì vọng hơn là đầu tư vào món ăn tinh thần của khách hàng mục tiêu – âm nhạc.

Music Marketing có nhiều cách để doanh nghiệp sử dụng như một vũ khí chiến lược chiếm lấy tâm trí khách hàng và tạo ra thị phần, nhưng để sử dụng nó đúng cách thì doanh nghiệp cần một người đồng hành yêu âm nhạc và hiểu âm nhạc. Hãy để MEG giúp bạn đồng hành cùng âm nhạc trên con đường chiếm lấy trái tim khách hàng.

Đạt Cao – MEG Creative

Group Cộng đồng Marketing&Advertising