Tiktok shop là mô hình giải trí kết hợp với thương mại điện tử cực kỳ tiện lợi cho người sử dụng. Công cụ này cho phép các doanh nghiệp có thể tạo gian hàng và quản lý trên Tiktok hiệu quả hơn. Cùng SO9 tìm hiểu cách tiktok shop hoạt động và làm thế nào để tối ưu gian hàng trên tiktok shop nhé!
1. Tiktok Shop là gì? Tổng quan về TikTok Shop trên thị trường Việt Nam
1.1. Hiểu chung về Tiktok Shop
Khái niệm chung:
Tiktok đã rất quen thuộc với người dùng mạng xã hội Việt Nam. Tiktok là một nền tảng mạng xa hội cho phép người dùng sáng tạo nội dung theo hình thức là các video ngắn, được chỉnh sửa cắt ghép bằng âm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt, sau đó có thể chia sẻ video bằng tài khoản của ứng dụng hoặc lưu video về điện thoại.
Trong nền tảng tiktok, hiện nay có một khái niệm là tiktok shop. Tiktok shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng của mạng xã hội tiktok. Khi người dùng xem video, link mua hàng sẽ được hiện trực tiếp trên đó và người dùng chỉ cần click vào link là có thể mua sản phẩm mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. Người bán giới thiệu các sản phẩm tới người xem thông qua các video, livestream, tab giới thiệu sản phẩm, link bio,… trong hồ sơ của họ. Người mua có thể tìm thấy tất cả các thông tin chi tiết của sản phẩm giống hệt như các sàn thương mại điện tử bao gồm giá, lượt đánh giá, lượt mua,…
Mô hình vận hành của tiktok shop
Tiktok shop được vận hành bao gồm những nhóm người tham gia như sau:
- Người bán (seller): cần đăng ký kinh doanh hoặc là chủ hộ kinh doanh cá thể
- Idol, KOL, KOC: là những người làm tiếp thị liên kết (có điều kiện đi kèm ví dụ như kênh đạt tối thiểu 100k followers)
Quy trình vận hành của tiktok shop tuân thủ theo những điểm sau:
- Tiktok sẽ thu phí trên mỗi đơn hàng thành công: Tại thị trường Việt nam, tiktok shop thu phí 1% và sẽ điều chỉnh dần trong tương lai tuỳ theo chiến lược. Còn ở thị trường US/UK, tiktok đang thu phí là 5%.
- Đăng hình sản phẩm: các nhà bán sẽ đăng sản phẩm kèm ảnh và mô tả sản phẩm giống như làm với shopee. Hệ thống Seller Center khá đầy đủ các chức năng và được bổ sung dần các công cụ hỗ trợ khác trong tương lai.
- Hình thức thanh toán:Vì tiktok là trung gian thu phí trên mỗi đơn hàng thành công, nên việc thanh toán COD (thanh toán khi nhân hàng) không được chấp nhận khi giao dịch qua tiktok shop. Tiền của người mua hàng sẽ chuyển vào hệ thống của tiktok trước khi được thanh toán cho nhà cung cấp và các đơn vị vận chuyển liên quan, sau khi được khấu trừ khoản phí hoa hồng.
- Hình thức vận chuyển: Tại Indonesia, Tiktok shop hợp tác với đơn vị vận chuyển J&T để xử lý và vận chuyển đơn hàng. Ở Việt Nam hiện chưa có đơn vị vận chuyển chính thức nhưng có thông tin cho rằng J&T cũng sẽ là đơn vị vận chuyển của Tiktok shop trong tương lai.
- Hành vi mua hàng trên tiktok shop vietnam
Cách thức tiếp cận sản phẩm trên tiktok shop không giống như các trang TMĐT như shopee, lazada, sendo, tiki. Thay vì tạo ra 1 trung tâm mua sắm nơi khách hàng có thể chủ động tìm kiếm các sản phẩm đang có nhu cầu rồi đặt mua thì trên tiktok nhu cầu mua hàng sẽ phát sinh thông qua các video hoặc livetreams của các Content Creators.
Khách hàng tiếp cận sản phẩm qua tiktok seller:
Thông qua livestream: Người bán sẽ livestream sản phẩm và gắn giá sản phẩm muốn bán trực tiếp trên video livestream của mình. Thông qua quá trình phát sóng, người mua có thể tiếp cận sản phẩm và đặt hàng.
Thông qua gian hàng trên các tài khoản tiktok: Người dùng sau khi xem video họ có thể tìm tới trang cá nhân của người bán. Ở đó, người dùng có thể truy cập vào các gian hàng để xem sản phẩm.
Khách hàng mua hàng trên tiktok shop:
Sau khi tiếp cận với sản phẩm, khách hàng có thể đặt mua hàng trực tiếp trên app tiktok.
Sau khi tiếp cận với sản phẩm, khách hàng có thể lưu lại tên hoặc keyword sản phẩm rồi tìm sản phẩm tương tự ở shopee, lazada, facebook,…. để so sánh giá và đưa ra quyết định mua hàng.
1.2. Lợi thế và nhược điểm của tiktok shop
Lợi thế của TikTok shop:
- Có tệp khách hàng trẻ và có khả năng tiếp cận thông tin nhanh: Tệp khách hnàg của tiktok có độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn, có kinh nghiệm trong việc mua hàng trên các sàn thương mại diện tử. Tệp người dùng này có xu hướng phình to và tiếp tục trưởng thành nhanh chóng.
- Khả năng bùng nổ không giới hạn: Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của tiktok là ưu tiên phát triển nội dung. Đối với người xem là tab “for you” trên giao diện, đối với người bán hàng và sáng tạo nội dung đó là cơ hội video “viral” và phủ sóng tới nhiều người xem. Khác với các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử khác, tiktok phân phối thử nôi dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng sau đó sẽ mở rộng sang tập đối tượng được phân phối khi nhận được tín hiệu tốt từ các tập được phân phối thử nghiệm. Điều này sẽ tạo nên sự bình đẳng cho các shop bán hàng mới trong cơ hội phân phối nội dung của mình. Chỉ cần sáng tạo nội dung tốt và hay thì cơ hội được phân phối sẽ có thể tới bất cứ lúc nào.
- Tỷ lệ chuyển đổi cao: Điểm mạnh của tiktok shop là phát triển trên nền tảng video, do dó tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn các dạng content nhw hình ảnh, text,… Youtube đã triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và chắc sẽ tương tự với Shopee Việt Nam. Short hay Shopee video (Indo) có nhiều nét tương đồng với Tiktok, từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.
- Nội dung quan trọng hơn quảng cáo: Ta có thể thấy rằng nền tảng Douyin Trung Quốc có mật độ quảng cáo không nhiều, tương lai tiktok Vietnam rất có thể đi theo ghướng đó, đặc biệt là sau khi đã triẻn khai tiktok shop. Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua các nội dung chất lượng, do vậy tiktok sẽ khuyến khích người mua bỏ công sức đầu tư vào nội dung hay thay vì trả tiền quảng cáo.
Nhược điểm của TikTok shop:
- Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu: Trên các sàn thương mại diện tử như tiki, shopee,… nhu cầu thường xuất phát từ người mua, họ tìm sản phẩm sau đó cân nhắc dựa trên các yếu tố về giá, chất lượng, lượt bán, tỷ lệ đánh giá,… Như vậy, người bán sẽ biết rất rõ mình cần cải thiện điều gì để tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng lượng mua cho shop mình. Tuy nhiên, trên tiktok thì việc ra quyết định mua hàng bị chi phối phần lớn về cảm xúc mà video clip đó mang lại vào thời điểm tiếp cận đến người mua hàng. Cho nên, tỷ lệ chuyển đổi bị phụ thuộc khá nhiều vào cảm xúc, mà cảm xúc thì dễ thay đổi và khó dự đoán.
- Traffic của tiktok shop: Trên nền tảng tiktok, có traffic là có tất cả. Nội dung của người bán chỉ được phân phối khi họ đăng những nội dung có chất lượng với đông đảo người dùng. Chỉ cần lười biếng một chút mà không đầu tư vào nội dung, gian hàng của người bán rất có khả năng sẽ không được hiển thị nữa, đồng nghĩa với việc không tiếp cận được với người tiêu dùng.
- Tham chiếu vào thị trường Việt Nam:
- Từ năm 2019 đến năm 2020, sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử là điều không thể phủ nhận. Nhờ sự phát triển lớn mạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam đã được hình thành các thói quen mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (đọc review sản phẩm, mua bán trên điện thoại di động, thanh toán dùng thẻ hoặc ví điện tử,…).Từ 6/2021, xu hướng tiếp thị liên kết Shopee bùng nổ tại thị trường Việt Nam. Rất nhiều bạn KOL tiktok đã kiếm được tiền từ việc làm affiliate. Từ đó đã đưa tới một kết quả là xu hướng làm tiếp thị liên kết, review sản phẩm đã hình thành thói quen của người dùng trên tiktok là xem một video review sản phẩm, sau đó mới phát sinh nhu cầu rồi tìm kiếm mua hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,…
2. Cách sử dụng tiktok shop
2.1. Dành cho người mua: Cách mua hàng trên tiktok shop
Mua sắm trên tiktok shop rất đơn giản và tiện lợi. Người mua hàng chỉ cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Tải ứng dụng tiktok (đối với ai đã tải, hãy cập nhật ứng dụng tiktok lên phiên bản mới nhất)
Bước 2: Tìm tới hồ sơ tiktok của đơn bị bán hàng hoặc tìm biểu tượng mua hàng (giỏ hàng) được ghim ở trong các video clip. Tiếp theo, bạn chọn vào biểu tượng giỏ hàng. Kế tiếp, bạn nhấn chọn vào sản phẩm muốn mua.
Bước 3: Chọn mục Áp dụng phiếu giảm giá (phiếu giảm giá áp dụng cho đơn hàng đầu tiên trên tiktok shop hoặc mã giảm giá của shop đưa ra). Tiếp theo, bạn chọn Mua ngay.
Bước 4: Người mua nhấn vào ô Địa chỉ vận chuyển để điền thông tin nhận hàng, sau đó chọn Lưu.
Bước 5: Lựa chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng. Có 2 sự lựa chọn là “Trả tiền mặt khi nhận hàng” hoặc “Thẻ ghi nợ/tín dụng”
Điền thông tin thanh toán trên tiktok shop
Bước 6: Kiểm tra lại thông tin đơn hàng, sau đó nhấn Đặt hàng.
2.2. Dành cho người bán: Cách bắt đầu bán hàng trên tiktok shop
Có 2 cách để có thể bắt đầu bán hàng trên tiktok shop: tự bán và nhờ người khác bán
Hình thức tự bán: Người bán sẽ tự tạo gian hàng, đăng hình sản phẩm, xây nội dung kênh tiktok và livestream bán hàng trên tài khoản của mình.
- Ưu điểm: không cần phải chia sẻ lợi nhuận với người khác.
- Nhược điểm: tốn công sức, thời gian và nguồn lực ban đầu hơn.
Hình thức nhờ người khác bán: Đây là hình thức liên kết với các nhà sáng tạo nội dung khác trên tiktok để thực hiện các kế hoạch quảng cáo review sản phẩm, livestream bán hàng.
- Ưu điểm: Ít tốn công sức và nguồn lực ban đầu, dễ thực hiện.
- Nhược điểm: Phải chia sẻ doanh thu cho người khác, rủi ro trong việc lựa chọn người hợp tác cùng.
Để bắt đầu bán hàng trên tiktok shop, người bán cần đăng ký theo các bước sau đây:
Bước 1: Mở tài khoản đăng ký Tiktok Shop.
Lưu ý:
- Đối với tài khoản cá nhân yêu cầu lượng follow từ 10k trở lên.
- Đối với tài khoản doanh nghiệp cần giấy phép đăng ký kinh doanh và mã số thuế doanh nghiệp
Bước 2: Sau khi đăng ký, người bán sẽ nhận được email xác nhận từ Tiktok, sau đó truy cập vào đường link có trong email đó. Tiếp theo, tại giao diện trang chủ tiktok bạn chọn Bắt đầu bán.
Bước 3: Chọn phần Xác minh tài liệu để xác nhận thông tin hoạt động kinh doanh.
Bước 4: Kê khai mã số thuế ở mục Mã số thuế (đối với doanh nghiệp)
Bước 5: Nhấn vào mục Thêm sản phẩm đầu tiên và chọn Thêm sản phẩm để bắt đầu bán hàng.
Bước 6: Sau khi Tiktok xác nhận toàn bộ thông tin đã được kê khai, người bán thực hiện Liên kết tài khoản ngân hàng để nhận tiền bán hàng.
Vậy là thông qua bài viết trên, Mualikesub đã chia sẻ cho các bạn cái nhìn tổng quát hơn về Tiktok shop là gì? Tối ưu kênh bán hàng trên nền tảng Tiktok shop. Nếu bạn có gì thắc mắc hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi nhé