This article is also available in English.
“TikTok” – chắc hẳn không phải là một cái tên xa lạ đối với giới trẻ từ trước tới nay, nhất là khi cộng đồng người chơi hệ “TikTok” đã trở nên phổ biến ở nhiều độ tuổi và giới tính. Nắm bắt được tiềm năng phát triển không ngừng, các brands đã tận dụng cơ hội này để sử dụng TikTok như một công cụ để thúc đẩy độ nhận diện cho sản phẩm của mình. Vậy, nền tảng chia sẻ video này có gì đặc biệt mà ai cũng muốn “chơi”?
BẠN BIẾT GÌ VỀ TIK TOK?
Được thành lập vào tháng 9 năm 2016 với cái tên Douyin bởi công ty ByteDance (Trung Quốc), đây là một ứng dụng quay video ngắn rất được ưa chuộng bởi giới trẻ thời bấy giờ. Sau khi gặt hái nhiều thành công vang dội tại nước nhà thì Douyin tiến ra quốc tế với cái tên “TikTok”.
Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok không hề thua kém các bậc tiền bối như Facebook hay Instagram. Theo Business of Apps, mỗi người sẽ dành khoảng 52 phút cho TikTok, 58.5 phút cho Facebook và 53 phút cho Instagram. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 800 triệu người sử dụng TikTok trên toàn thế giới mỗi tháng. Instagram phải mất 6 năm và Facebook là 4 năm để có thể đạt được con số này. Phải nói rằng, TikTok là một đối thủ đáng gờm.
(Nguồn: Digital 2020)
TIKTOK CÓ ĐANG BỊ THƯƠNG MẠI HOÁ?
Nếu như trước đây, TikTok chỉ toàn những video giải trí, nhảy hoặc nhép theo nhạc. Thì giờ đây, TikTok bắt đầu xuất hiện nhiều video quảng cáo gián tiếp. Gián tiếp là vì các brand không trực tiếp quảng cáo sản phẩm của mình mà họ nhờ các KOLs, micro influencers để tiếp thị cho sản phẩm. Cụ thể hơn, có khoảng 5 cách để quảng cáo qua TikTok:
1) In-feed video: quảng cáo dạng video và có thể bỏ qua.
2) Brand Takeover: quảng cáo có thời lượng tối đa 5 giây, xuất hiện khi mở ứng dụng.
3) Hashtag challenge: mang lại ảnh hưởng rộng, và sức lan truyền cao.
4) Branded Lenses: hoạt động tương tự như các bộ lọc của Snapchat, Instagram Story hay các khung ảnh (frame) trên Facebook.
5) Product Placement: “cài” những sản phẩm trong các video của KOLs.
(Source: Viettel)
Cách đã và đang được sử dụng rộng rãi và có sức ảnh hưởng cao nhất chắc hẳn là Hashtag challenge. Viettel – người khởi xướng cho chiến dịch TikTok marketing đã thành công khi “chiêu dụ” Bích Phương và Quang Hải để quảng bá cho #viettelcongcong. Với 2 KOLs có sức ảnh hưởng cao, bài nhảy đơn giản và dễ bắt chước, Viettel đã thu về hơn 38 triệu lượt xem, 5 triệu tương tác trong 6 ngày đầu. Điều này đã giúp #Viettelcongcong đứng top đầu các chiến dịch có ảnh hưởng cao nhất trên TikTok.
Chưa dừng lại ở đó, TikTok còn là một trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm. ‘Nói có sách, mách có chứng’ – Maybelline New York đã sử dụng TikTok để gia tăng thêm sức ảnh hưởng của mình thông qua việc dùng nó như một nền tảng hỗ trợ cho thử thách “khoe tài beatbox và vũ đạo trên nền nhạc Maybelline New York”. Với sự tham gia của hơn 100 Tiktokers, #sonnhebeatbox đã thu về hơn 33,8 triệu view.
TRỞ NGẠI CỦA ÔNG HOÀNG
Vào giữa năm nay, cảnh báo ‘Xóa ngay TikTok’ đã lan truyền mạnh mẽ trong giới trẻ, vực dậy hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người. Theo nhóm hacker Anonymous thì TikTok thu thập tất cả những gì gọi là có giá trị trong smartphone của người dùng từ thông tin vị trí sử dụng đến dữ liệu cá nhân. Cũng vào năm đó, TikTok bị cho là che giấu việc khai thác thông tin người dùng bằng cách mã hóa các dữ liệu. Khi tập trung hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu người dùng thì ứng dụng trên có thể thu thập nguồn dữ liệu khổng lồ về người dân ở một khu vực, một quốc gia. Quả là một năm đầy chông gai cho TikTok nhỉ?
TIKTOK CÓ CÒN GIỮ ĐƯỢC NGÔI VƯƠNG?
Đây là một điều chắc hẳn không ai đoán trước được. Thế nhưng ngày 29 tháng 6 mới đây, chính phủ Ấn Độ cũng đã ban hành lệnh cấm TikTok cùng 58 ứng dụng khác vì “liên quan những hoạt động gây phương hại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đe dọa an ninh trật tự công cộng”. Vào năm ngoái, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đưa ra mức phạt lên đến 5,7 triệu USD (hơn 120 tỷ đồng) đối với TikTok vì có hành vi thu thập trái phép thông tin của trẻ em vị thành niên (dưới 13 tuổi).
TẠM KẾT
TikTok đúng là một con đường tắt để các brand có thể tiếp cận người tiêu dùng của mình một cách nhanh hơn với lượng kinh phí đầu vào tương đối thấp. Thế nhưng, khi đứng trước một thị trường tiêu thụ sản phẩm video nhanh như vậy, bản thân những số view, lượt tương tác tăng cao ấy liệu có đảm bảo được hiệu ứng tương tự khi đề cập đến doanh số?
Bởi lẽ, nếu người dùng “đối phó” hoặc chai lì trước những quảng cáo (banner blindness) thì dù có được 1000 views cũng chưa chắc nắm được 10% số ấy là “buyers”. Mặt khác, nếu được dùng để gia tăng độ nhận diện thương hiệu thì có lẽ bài toán sẽ đỡ nan giải hơn. Tuy vậy, khi ứng dụng/nền tảng lần lượt dính phải những “scandal” ngoài ý muốn, TikTok vừa là một thị trường tiềm năng cũng vừa là một chiêu bài rủi ro cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.
>> “Stay tuned” nhé vì API sẽ trở lại mỗi tuần mới nhiều bài viết bổ ích!
Xem thêm bài viết tương tự tại đây.
—
Bài viết được đóng góp bởi đội ngũ của API.
Nội dung: (Tiếng Việt) Khánh Vy.
Biên dịch: (Tiếng Anh) Bảo Ngọc.
Ảnh bìa: Nam Phương.
—
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Email: theapitales.contact@gmail.com
Trang chủ: https://www.facebook.com/theapitales
Đường dây nóng: (+84)938327709 (Van Thanh Mr.)
(+84)702440636 (Giang Dang Ms.)
—
References:
Nhìn về chiến dịch Viettel Cộng Cộng: Bùng nổ lượt view nhờ nền tảng Tik Tok. (2019, July 16). Retrieved December 27, 2020, from https://marketingai.admicro.vn/nhin-ve-chien-dich…/
NHỮNG CAMPAIGN THÀNH CÔNG TRÊN TIKTOK. (2019, December 19). Retrieved December 27, 2020, from https://minet.asia/vi/nhung-camp-thanh-cong-tren-tiktok/
Brands Vietnam. (n.d.). Những chiến dịch tạo dấu ấn trên Tiktok. Retrieved December 27, 2020, from https://www.brandsvietnam.com/19405-Nhung-chien-dich-tao…
Nghi án Tiktok xâm phạm nghiêm trọng thông tin người dùng. (n.d.). Retrieved December 27, 2020, from https://www.google.com.vn/…/nghi-an-tiktok-xam-pham…