Hôm nay Mualikesub sẽ chia sẻ cho các bạn các bước để có thể viết một bài content có cấu trúc chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa cần viết

Để một bài viết có thể dễ dàng đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì bạn chỉ nên tập trung vào một số keyword nhất định. Trước khi bắt đầu viết bài, hãy xác định xem đâu là từ khoá chính để từ đó xây dựng nội dung xung quanh nó cho hiệu quả.

Vậy xác định từ khóa chính như thế nào?

Xác định chủ đề chính của cả website

Dựa vào lĩnh vực bạn đang kinh doanh sẽ giúp bạn xác định được đâu là chủ đề bạn cần hướng tới. Ví dụ, bạn đang kinh doanh thời trang thì trang web cần phải có những nội dung liên quan đến lĩnh vực này, chẳng hạn như là các xu hướng thời trang, các mẫu quần áo nam, những bộ vest nam được yêu thích nhất,… chứ không được đi lạc qua các chủ đề như vật liệu xây dựng, các mẫu xe hơi HOT nhất năm,…

Nghiên cứu các kiến thức liên quan đến chủ đề chính

Để có nhiều bài viết chuẩn SEO, nội dung đa dạng hơn thì bạn cần tìm được những chủ đề liên quan. Chẳng hạn như là về tips phối đồ đi dự tiệc, mẹo lựa chọn vải, quần áo,… Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực này thì quá tốt, tuy nhiên nếu chưa có nhiều hiểu biết thì có thể tìm hiểu thêm trên internet, trau dồi thêm những kiến thức cần thiết.

Tìm hiểu và phân tích đối thủ

Khi bạn bí ý tưởng và không biết nên viết bài dạng gì thì hãy thử phân tích đối thủ cạnh tranh. Những đối thủ đi trước đã có một số lượng bài viết cụ thể, khi nghiên cứu thì bạn sẽ biết thêm được đâu là những nội dung mình còn thiếu và cần triển khai cho website của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ trợ cho từ khoá chính này bằng một số từ keyword phụ, chẳng hạn như:

  • Từ đồng nghĩa: ví dụ như “xe hơi” thì bạn có thể thay thế bằng “ô tô, xế hộp,…”.
  • Từ khoá về mặt ngữ nghĩa (LSI keyword): là những từ liên quan đến từ khoá chính của bạn, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung bài viết. Ví dụ, “xe hơi” thì bạn sẽ nhắc tới “bánh xe, thắng xe, túi khí, các thương hiệu xe như Vinfast, BMW,…

Tại sao điều này lại quan trọng?

Khi viết content chuẩn SEO, bạn sẽ sử dụng những từ khóa này trong bài để giúp được các công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết và đưa nội dung đến với những người có nhu cầu. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ sử dụng các từ khóa chính vì như vậy bạn sẽ mắc các lỗi như:

  • Lặp lại quá nhiều, dẫn đến bài viết được đánh giá là spam, không có ích và sẽ bị loại bỏ.
  • Nội dung không đa dạng, các con robot của Google không hiểu đúng nội dung content, từ đó sẽ hạn chế việc tiếp cận người đọc.

Một số cách để bạn có thể tìm kiếm được keyword phụ để viết bài chuẩn SEO

Sử dụng Google Keyword Planner

Đây là một trong những công cụ cực kỳ chính xác giúp bạn có thể xác định được những từ khóa liên quan đang được nhiều người tìm kiếm. Lúc này, bạn có thể biết được độ cạnh tranh, số lượt tìm kiếm trung bình, giá thầu,…

Sử dụng Keywordtool.io

Nhập từ khóa bạn cần nghiên cứu, sau đó chuyển sang ngôn ngữ tiếng Việt. Công cụ này sẽ gợi ý một số từ liên quan, tuy nhiên với phiên bản miễn phí thì nó sẽ giới hạn một số tính năng. Bạn không thể xem được số lượng tìm kiếm mỗi tháng.

Sử dụng Google Suggest

Đây là một tính năng có sẵn trên thanh công cụ và bạn không cần phải cài đặt thêm bất cứ thứ gì. Chỉ cần nhập từ khoá vào trong ô tìm kiếm thì Google sẽ tự động gợi ý cho bạn thêm một số từ khóa liên quan, giống như hình dưới đây.

nghiên cứu từ khoá

tu-khoa-lien-quan
cách nghiên cứu keyword hiệu quả

Hoặc khi bạn nhấn “Enter” và kéo xuống cuối trang cũng sẽ hiển thị một số từ gợi ý. Đây là một cách tìm kiếm từ khóa phụ miễn phí cực kỳ hiệu quả.

nghien-cuu-tu-khoa-lien-quan
Nghiên cứu từ khóa liên quan

Bước 2: Lập dàn ý cho bài viết

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO sẽ gồm đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. Không có bất cứ điều gì cao siêu trong cách viết bài chuẩn SEO website, chỉ cần bạn tuân thủ bố cực đơn giản này.

  • Mở bài sẽ tập trung giới thiệu tổng quan về chủ đề bài viết.
  • Thân bài sẽ tập trung vào những ý chính xoay quanh chủ đề và những vấn đề liên quan. Hãy thử đặt mình vào vị trí người đọc để xem đâu là những nội dung họ quan tâm để lên một dàn ý cho phù hợp. Ví dụ, với từ khoá “tăng tương tác” thì dàn ý có thể bao gồm nội dung “tại sao nên tăng tương tác cho bài đăng”, “đâu là dịch vụ tăng tương tác uy tín nhất”, “mua tương tác ở đâu”,…
  • Kết luận sẽ tóm tắt lại những nội dung vừa trình bày và có thể chuyển hướng người đọc qua những bài viết khác. 

Bước 3: Bắt đầu viết bài

Sau khi đã mường tượng ra được những gì mình muốn viết và lập được dàn ý thì bạn sẽ tiến hành viết. Đừng sợ bài viết chưa hoàn chỉnh, hay chưa hấp dẫn, từ từ rồi bổ sung, chỉnh sửa sau cũng chưa muộn. Có những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại muốn làm “một phát ăn luôn” thì không thể nào. Càng siêng năng tập luyện, càng tập viết nhiều thì trình độ sẽ ngày càng lên, rút ngắn thời gian viết bài của bạn. Chẳng hạn như những ngày đầu tiên bạn sẽ mất 5 tiếng để viết 1000 chữ, nhưng nếu chăm chỉ rèn luyện thì bạn có thể giảm xuống còn 2 tiếng, rồi 1 tiếng. Như cha ông ta ngày xưa có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.

Nếu trong trường hợp bạn hoàn toàn bí ý tưởng và không biết bắt đầu từ đâu thì bạn có thể dành thời gian ra nghiên cứu và tìm hiểu về chủ đề đó trước, sau đó cứ mạnh dạn viết theo những gì bản thân hiểu. Khi có 1 vài dòng thì nhiều ý tưởng khác sẽ bắt đầu hiện ra và mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn.

Bước 4: Bổ sung và chỉnh sửa cho bài viết

Ngày cả những copywriter chuyên nghiệp thì khi viết xong, họ vẫn cần chỉnh sửa lại bài content của mình. Vì thế đọc đi đọc lại nhiều lần và bổ sung những điểm còn thiếu sót là một bước bắt buộc phải có khi viết bài, có thể là thêm bớt nội dung, diễn giải lại câu từ sao cho ngắn gọn, logic hơn, hoặc có thể là chỉnh lại lỗi chính tả.

Nội dung dài hay ngắn còn tùy thuộc vào từng chủ đề. Không phải cứ viết 2000 – 3000 từ là bạn có thể xếp hạng cao hơn những bài content 1000 từ. Nó còn cần phù hợp với người đọc, ngắn mà chất lượng còn hơn là dài nhưng lại lan man, không đúng trọng tâm. Nhiều người mới bắt đầu bước vào nghề viết, họ không hiểu cách viết bài chuẩn seo mà chỉ đo lường bằng số từ, nhưng câu từ lại lủng củng không đâu vào đâu thì chỉ khiến họ mất thời gian mà không đem lại hiệu quả nào.

Bước 5: Chèn từ khoá vào những vị trí cần thiết

Như đã nói ở phần đầu, một bài viết chuẩn SEO sẽ cần được tối ưu một số tiêu chuẩn để ngoài người dùng đọc thì các con robot cũng hiểu được nội dung. Bước này cần áp dụng kỹ thuật để kiểm tra mật độ từ khoá đã xuất hiện đúng và đủ hay chưa.

Nếu xuất hiện quá ít thì Google khó nhận biết được nội dung trọng tâm là gì, nhưng nếu lặp lại quá nhiều thì họ sẽ cho rằng bạn đang spam, cố gắng qua mặt họ. Cả 2 trường hợp này đều ảnh hưởng rất xấu đến bài viết và nếu website có quá nhiều content mắc lỗi tương tự thì sẽ rất dễ dính án phạt từ Google, giảm khả năng tiếp cận với người đọc.

Số lần lặp lại từ khoá: cứ khoảng 120 – 150 thì keyword sẽ xuất hiện một lần, bao gồm cả từ khóa chính, từ đồng nghĩa và LSI keyword. Tuy nhiên, bạn có thể đặt với tần suất nhiều hơn hoặc ít hơn cũng không thành vấn đề, cái quan trọng là bạn phải đảm bảo được giọng văn tự nhiên, mạch lạc, không bị quá gò bó vào một khuôn khổ nhất định.

Từ khóa xuất hiện ở các vị trí:

  • Tiêu đề bài viết (trong thẻ H1), và 1 – 2 lần ở tiêu đề phụ (thẻ H2, H3).
  • Trong đoạn đầu của nội dung chính, tốt nhất là nằm trong 90 ký tự đầu tiên và càng gần ở đầu càng tốt.
  • Trong các thẻ meta của trang: thẻ meta keyword, thẻ title, meta description,…
  • Phần kết bài cũng nên xuất hiện từ khoá.

Bước 6: Tiếp tục chỉnh sửa content

Đến bước này thì bài viết cũng đã gần hoàn thiện rồi, tuy nhiên bạn vẫn cần xem lại còn chỗ nào chưa ổn hay không. Đừng ngại mất thời gian với bước này vì nó sẽ giúp nội dung của bạn được hoàn chỉnh nhất.

Những copywriter trong nghề có một câu nói vui là:

“Nếu bạn tiết kiệm thời gian sửa bài, người đọc cũng tiết kiệm thời gian đọc bài của bạn.”

Vì thế cố gắng đọc lại và chỉnh sửa nội dung sao cho bản thân bạn hài lòng, tâm đắc với bài viết của mình. Nếu ngay cả bản thân bạn không yêu thích nó, không cảm thấy nó hay thì làm sao người khác có cảm tình với nó được.

Mẹo: hãy để một khoảng nghỉ giữa lúc viết bài và sửa bài. Chẳng hạn, tối hôm nay bạn hoàn thành thì có thể để sang ngày hôm sau đọc lại và chỉnh sửa. Với cách này thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra những điểm bất hợp lý trong bài để chỉnh sửa nhanh chóng hơn.

Bước 7: Bổ sung thêm hình ảnh, video liên quan

Một bài content chuẩn SEO thì không thể thiếu hình ảnh, các video liên quan. Chúng ta vẫn biết rằng người đọc sẽ rất dễ bị thu hút bởi hình ảnh, cũng như video hơn, vì thế hãy tận dụng yếu tố này để bố cục bài viết chuẩn SEO hơn. Tốt nhất là chỉ nên dùng những hình ảnh bạn tự chụp hoặc thuộc bản quyền của bạn. Không được copy, hoặc lấy từ những nguồn không được phép, nó rất dễ ảnh hưởng xấu tới bài viết.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không dùng những hình ảnh, video không liên quan đến chủ đề bài viết. Ví dụ: bạn đang chia sẻ về “cách làm bánh handmade” nhưng lại chèn hình ảnh con mèo, clip hoạt hình thì không tốt chút nào.

Bạn cũng cần lưu ý về cách đặt tên file ảnh. Nên đặt tên file trùng với từ khóa không dấu, cách nhau bằng dấu gạch ngang. Chẳng hạn với keyword “cách làm bánh handmade” thì bạn nên để cach-lam-banh-handmade.jpg. Nếu có nhiều ảnh thì nên lồng ghép các từ khóa phụ, từ đồng nghĩa phù hợp với nội dung của hình để đặt tên như lam-banh-handmade-tai-nha.jpg, nguyen-lieu-lam-banh-handmade.jpg,… Cần tránh việc spam keyword như cach-lam-banh-handmade-1.jpg, cach-lam-banh-handmade-2.jpg, cach-lam-banh-handmade-3.jpg.

Bước 8: Đăng tải bài viết và tinh chỉnh nội dung

  • Một số điều bạn cần lưu ý khi upload bài viết lên website:
  • Nhập nội dung bài viết, in đậm, in hoa những chỗ cần thiết để nội dung dễ đọc hơn
  • Chèn ảnh, video, các link dẫn vào những chỗ phù hợp
  • Để ý các thẻ tiêu đề như H1, H2, H3,…
  • Nhập các thẻ quan trọng như meta description, meta keyword, title,…
  • Điền từ khoá vào thuộc tính ALT (văn bản thay thế) khi đăng ảnh lên website

Khi hoàn tất, bạn có thể xem trước nội dung để biết còn thiếu sót chỗ nào để chỉnh sửa kịp thời.

Thông qua bài viết trên, mualikesub đã chia sẻ cho các bạn có cái nhìn chính xác nhất về quy trình để có một bài content SEO hoàn chỉnh. Nếu muốn biết nhiều hơn về SEO hãy theo dõi thêm những bài viết hay của Mualikesub nhé.

Các Dịch Vụ Khác Tại Mualikesub