4 bài học rút ra qua hành trình khởi nghiệp từ con số 0 tới doanh thu 100 triệu USD trong vòng 5 năm

Vào tháng 4 năm 2021, AnyMind Group đã đánh dấu 5 năm thành lập. Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng tới ngày hôm nay chúng tôi đã đạt được những thành tựu nhất định với 17 văn phòng trên 13 thị trường, hơn 800 nhân viên, và 7 thương vụ mua bán sáp nhập tại Hồng Kông, Thái Lan, Nhật Bản và Ấn Độ, nâng tổng số vốn đầu tư lên tới 62,3 triệu USD. Trong năm 2020, chúng tôi ghi nhận doanh thu hơn 100 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. 

Tôi đã bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ năm 29 tuổi, đã trải qua nhiều thử thách và cũng học được nhiều bài học đáng giá. Tôi xin chia sẻ 4 bài học mà tôi thấy tâm đắc nhất, mong có thể giúp đỡ và truyền cảm hứng cho các nhà khởi nghiệp. 

Hãy bắt đầu thôi nào!

Luôn trò chuyện với nhân viên như cách bạn vẫn làm trong những ngày đầu tiên

Khi doanh nghiệp ngày càng phát triển, các nhà sáng lập thường sẽ bị cuốn vào những công việc thường ngày như ra các quyết định quan trọng, làm việc với nhà đầu tư hoặc cổ đông, hay tìm kiếm những ý tưởng mới để mở rộng kinh doanh.

Tuy nhiên, đừng vì bận rộn mà quên đi việc trò chuyện và giao lưu trực tiếp với nhân viên. Điều đó không có nghĩa là bạn phải trò chuyện hàng ngày với cấp dưới. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh vào việc trực tiếp trao đổi với nhân viên như trong những ngày đầu công ty thành lập thay vì thông qua trung gian. Bạn có thể trò chuyện với nhân viên trong giờ nghỉ trưa hay chỉ đơn giản là luôn cởi mở và sẵn sàng trò chuyện với bất kỳ ai trong công ty.

Điều này mang đến rất nhiều lợi ích như giúp tăng động lực làm việc, gắn kết nhân viên với công ty, hay thậm chí có thể là cơ hội để tìm ra những ý tưởng mới cho công việc. Người sáng lập chính là người tạo ra văn hoá doanh nghiệp và việc trao đổi trực tiếp sẽ đảm bảo nhân viên hiểu được định hướng của công ty. 

Không ngừng thay đổi để đem đến những giá trị mới cho khách hàng

Tôi nghĩ rằng để thành công, doanh nghiệp cần đầu tư và phát triển nhiều giải pháp mới. Chỉ khi đó doanh nghiệp mới không ngừng cung cấp những giá trị mới cho khách hàng. Hãy nhìn những công ty khởi nghiệp thành công tại châu Á như Grab, Alibaba, hay Tencent, họ đã xây dựng rất nhiều sản phẩm/ dịch vụ cho nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và luôn không ngừng tạo ra những giá trị mới cho nhóm khách hàng này.

Lấy ví dụ như công ty chúng tôi. Chúng tôi bắt đầu trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo nhưng chỉ trong hai năm, chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng nền tảng công nghệ cho influencer marketing và publisher. Cũng trong năm qua, chúng tôi đã ra mắt giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng như sản xuất đám mây, hỗ trợ thương mại điện tử, hay hậu cần và chúng tôi vẫn luôn không ngừng tìm kiếm những hướng đi mới, phát triển những công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Điều đó có nghĩa là khách hàng của chúng tôi đã, đang, và sẽ có thể tiếp cận kho giải pháp về marketing, thương mại điện tử, và hậu cần.

Chúng tôi làm điều này bằng cách mở rộng và phát triển những công nghệ hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Khách hàng của chúng tôi, marketer, online publisher, người ảnh hưởng, và chủ doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ của chúng tôi để phát triển hơn nữa. Doanh nghiệp có thể khai thác nguồn lực bán hàng hiện tại để bán những sản phẩm mới cho khách hàng.

“Địa phương hóa” là chìa khoá thành công cho thị trường châu Á

Tại một thị trường đa dạng như châu Á, việc có thể cung cấp một giải pháp chung cho khách hàng tại nhiều thị trường là điều khó có thể xảy ra. Đối với các công ty khởi nghiệp về công nghệ, “địa phương hoá” không chỉ nằm ở cung cấp sản phẩm/ dịch vụ bằng tiếng bản địa mà còn phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu, xu hướng của từng thị trường.

 

Tôi nhận thấy rằng việc mở rộng ra thị trường quốc tế sẽ khó thành công nếu không sử dụng chiến lược “địa phương hóa”. Doanh nghiệp cần phải xây dựng một sản phẩm công nghệ có thể vươn ra ngoài thế giới nhưng cũng phải “địa phương hóa” cách tiếp cận và vận hành công nghệ đó. Ví dụ điển hình nhất có thể thấy là từ các công ty khởi nghiệp công nghệ lớn trong khu vực, họ đều xây dựng nền tảng riêng cho từng thị trường hay thậm chị cả cách vận hành và các hoạt động marketing cũng được thay đổi để phù hợp với thị trường mục tiêu. Về phía công ty chúng tôi, đây là phương châm hoạt động mà chúng tôi đã theo đuổi trong suốt 5 năm qua và nó cũng giúp chúng tôi đạt được những thành tựu nhất định như ngày hôm nay.

 

Cuối cùng, chiến lược “toàn cầu hoá” sẽ giúp đưa công nghệ của bạn ra thế giới nhưng để thành công bạn nhất định phải có tư duy “địa phương hóa”. 

Vượt qua đau thương để tiến lên phía trước

Đối mặt với khó khăn, thử thách là điều không thể tránh khỏi khi xây dựng một doanh nghiệp. Với cá nhân tôi, hành trình khởi nghiệp thậm chí còn nhiều đau thương hơn khi quy mô công ty, sản phẩm, và nhân sự đều tăng lên rất nhanh. Điều đó dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát các vấn đề về chính sách, vận hành, nhân sự hay văn hoá công ty. 

Bài học ở đây không phải là cố gắng lường trước những thách thức hay cố gắng xây dựng một hệ thống thật hoàn hảo mà là ở cách bạn giải quyết các vấn đề. Chúng tôi may mắn khi đã có sự giúp sức và tư vấn từ các nhà đầu tư trong những năm qua cũng như đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia, và nhân viên đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu tiên. Từ những kinh nghiệm cộng hưởng đó, chúng tôi đã có thể vượt qua khó khăn và phát triển như ngày hôm nay.

Lời khuyên của tôi là hãy cứ đối mặt, khiêm tốn và đừng từ bỏ. Không có doanh nghiệp nào là hoàn hảo và mọi thứ đều có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. 

Kosuke Sogo, CEO và nhà đồng sáng lập của AnyMind Group

About AnyMind Group

Được thành lập vào tháng 4/2016, AnyMind Group là công ty công nghệ chuyên cung cấp các giải pháp, dịch vụ về phát triển thương hiệu, sản xuất, thương mại điện tử và marketing cho doanh nghiệp cũng như cá nhân. Đến nay, AnyMind Group đã huy động được tổng số vốn đầu tư là 62,3 triệu USD từ các nhà đầu tư (nhưng không giới hạn) như LINE, Mirai Creation Fund, VGI, Japan Post Capital và JAFCO Asia. AnyMind Group hiện có hơn 800 nhân viên tại 17 văn phòng, và 13 thị trường, bao gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Philippines, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Ấn Độ và các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *