Tại hội nghị VivaTech diễn ra tại Paris (Pháp) vào ngày 17/06, ông Marc Pritchard – Giám đốc Thương hiệu của tập đoàn P&G đã bày tỏ rằng một số công ty đang lạm dụng những chiến dịch tiếp thị hướng mục tiêu nhằm tăng trưởng thương hiệu. Trong bối cảnh lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay, điều này có thể gây bất lợi đối với họ.
Có thể hiểu tiếp thị hướng mục tiêu là những chiến dịch, hoạt động phản ánh những thực trạng ngoài xã hội để nêu bật giá trị cốt lõi của thương hiệu. Qua đó, thương hiệu sẽ phát triển mối quan hệ sâu sắc với người dùng, khiến họ đồng cảm và kết nối với thương hiệu. Trong nhiều năm qua, các thương hiệu thuộc tập đoàn P&G đã thực hiện thành công những chiến dịch quảng cáo như thế. Từ “Like A Girl” của thương hiệu Always phá tan định kiến phụ nữ luôn nhát gan và yếu đuối, cho đến “Strong Is Beautiful” của Pantene khuyến khích phụ nữ tự tin tạo kiểu tóc mình mong muốn, những chiến dịch của P&G đã đại diện cho những nhóm người yếu thế trong xã hội, giúp họ cất lên tiếng nói bảo vệ và khẳng định bản thân.
Always biến câu nói “Like a girl” mang ý nghĩa tiêu cực thành thông điệp ý nghĩa
Những thành công của P&G đã truyền cảm hứng cho các thương hiệu xây dựng những chiến dịch tiếp thị vừa đóng góp những điều tích cực cho xã hội, vừa góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu. Thế nhưng không phải ai cũng may mắn thực hiện thành công. Năm ngoái, doanh nhân, nhà đầu tư Terry Smith đã cho rằng tập đoàn Unilever bị “ám ảnh” bởi việc hiển thị công khai những thông tin về tính bền vững nhằm khẳng định giá trị của họ. Thư ngỏ của Smith đã gây ra một cuộc tranh luận trong ngành về việc tập trung vào những giá trị tốt đẹp cho xã hội có thực sự mang đến sự tăng trưởng cho thương hiệu hay không.
Tại hội nghị VivaTech, ông Pritchard đã chia sẻ: “Thời gian qua, cộng đồng tiếp thị đã tập trung vào tác động của cộng đồng. Họ đã thực hiện nhiều chiến dịch thúc đẩy sự bình đẳng và hòa nhập của nhóm người yếu thế và hiện tại thì chú tâm đến tính bền vững. Thế nhưng họ đã dành quá nhiều thời gian và công sức vào những điều tốt đẹp của xã hội mà dần bỏ qua sự tăng trưởng thực sự.“
Trước khi đại dịch bùng phát, P&G muốn xây dựng hình ảnh một tập đoàn hướng đến những giá trị tốt đẹp. Thế nhưng trước sức ép kinh tế ngày càng gia tăng, mọi thứ đang dần thay đổi. “Chúng tôi đang làm kinh doanh cho nên những đơn đặt hàng là điều quan trọng nhất. Công việc của chúng tôi là đổi mới sản phẩm của mình để tăng trưởng. Khi chúng tôi kinh doanh và tăng trưởng tốt, chúng tôi góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo ra việc làm cho người dân. Chỉ khi tất cả những điều này đều ổn định thì chúng tôi mới có khả năng cống hiến nhiều hơn cho xã hội” – ông bày tỏ.
Tăng trưởng là một bài toán khó đối với tất cả doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát bùng phát như hiện nay. Khi giá vốn hàng hóa tăng cao, tỷ suất lợi nhuận của nhiều công ty bị thu hẹp. Để bù đắp cho những tổn thất, họ đã cố gắng xoay sở bằng việc tăng giá sản phẩm, đơn cử như LEGO đã thông báo tăng 5 đến 25% giá thành sản phẩm, Coca-Cola sản xuất chai thủy tinh có giá phải chăng và có thể tái sử dụng.
Coca-Cola tập trung vào sản xuất các loại chai thủy tinh
Dù phải đối mặt với lạm phát, thế nhưng tập đoàn vẫn nỗ lực duy trì chi tiêu tiếp thị và quảng cáo của mình. Tính đến tháng 6/2021, chi phí quảng cáo của P&G đã tăng 12% lên 8,2 tỷ USD. Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2022, con số này tiếp tục tăng thêm 130 triệu USD. Ông Pritchard cho biết: “Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp nên tăng gấp đôi chi phí quảng cáo của mình trên truyền thông để chiếm ưu thế. Chính chúng tôi cũng phải tăng gấp đôi thời gian để tìm và phân tích dữ liệu, tìm cách đạt hiệu quả cao hơn với các hoạt động quảng cáo.“
Theo ông, khi đối mặt với lạm phát, nhiều doanh nghiệp sẽ nghĩ đến việc cắt giảm ngân sách quảng cáo nhằm tiết kiệm chi phí. Thế nhưng đó không phải là quyết định đúng đắn! Điều các doanh nghiệp cần là sự đổi mới. Nếu họ đổi mới sản phẩm, phương thức tiếp thị và tiếp cận người dùng hơn, thị trường và kinh tế sẽ phát triển và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cống hiến cho xã hội.
Theo The Drum
Kim Ngọc / Advertising Vietnam